Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33273266
Thị trường sản xuất thịt heo Trung Quốc – Bài học kinh nghiệm
Thứ bảy, 13-01-2018 | 07:53:20

Lorne Tannas, Tổng Giám đốc Trung Quốc, Genesus Inc.

 

Tháng trước, một lô hàng heo giống Genesus đã đến vùng Đông Bắc Trung Quốc cho Công ty TNHH Thực phẩm Quảng Đông Wens – một trong tám công ty lớn đã khiến khu vực này trở thành điểm nóng đối với Trung Quốc. Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Cát Lâm và Nội Mông nằm trong khu vực được biết đến như  trung tâm trồng trọt  ngô. Gần 40% tổng số ngô của Trung Quốc được sản xuất trong khu vực này. Năm ngoái khu vực này đã sản xuất 69 triệu con heo thịt . Sản lượng dự kiến cho khu vực này là đạt 120 triệu heo mỗi năm.

 

Áp lực liên tục từ phía chính phủ ở miền nam và trung tâm kinh tế của Trung Quốc  khiến nhiều trang trại đã bị đóng cửa  và đã  khiến cho ngành này phát triển  lên phía bắc để đáp ứng các tiêu chuẩn  môi trường. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2018. Các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm xuống còn  52% từ 57% vào năm 2015. Số heo  giảm tương ứng  khoảng 66 triệu con.

 

Nhân công  là một mối quan tâm lớn trong ngành công nghiệp chăn nuôi heo Trung Quốc. Chính sách  một gia đình chỉ  được phép có một con trong  vòng 30 năm đã góp phần tạo ra một lực lượng lao động già yếu.  Đa số thanh niên trong độ tuổi lao động  không muốn sống và làm việc  trong các trang trại và ở những cộng đồng nông thôn biệt lập. Điều này có nghĩa là các trang trại mới cần được hiện đại hóa để giảm nhu cầu lao động và doanh thu của nhân viên.  Các hộ gia đình chăn nuôi heo ở mảng sân sẽ tiếp tục giảm lao động (dân số già) và áp lực môi trường của chính phủ.

 

Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu các sản phẩm thịt  heo vào năm 2018 với số lượng kỷ lục. Việc nhập khẩu các sản phẩm thịt có ảnh hưởng tiêu cực đến việc mở rộng, giá thấp hơn từ nhập khẩu không giúp nông dân tự tin chăn nuôi va sản xuất. Nếu Trung Quốc muốn đáp ứng đủ  nhu cầu thịt heo trong tương lai họ sẽ phải đầu tư vào di truyền học tốt hơn. Điều này cho phép mở rộng đầu tư  và sẽ cải thiện đáng kể lợi nhuận .

 

Làm việc với một nông dân ở một trại  nuôi heo thương phẩm  ở miền nam Trung Quốc , người sở hữu trang trại  400 con  nái có chất lượng giống thấp, anh ta đã giảm xuống còn 300 nái khi sử dụng giống tốt hơn mà vẫn  lấp đầy chuồng heo thịt như trước đây. Năng suất từ 19 lên 25 heo trên nái  mỗi năm bằng cách thay thế di truyền. Thứ hai  là giảm số lượng ngày nuôi (thời gian chăn nuôi) xuất chuồng hoặc tăng trưởng nhanh  trong một khoảng  thời gian cố định. Trong giai đoạn tăng trưởng  này có thể tăng trọng lượng lên đến khi xuất bán là  10 Kgs trong cùng thời kỳ. Với 14 RMB (2 USD) cho mỗi kg, người này nhận ra lợi nhuận tăng 140 RMB (20 đô la Mỹ) cho mỗi con heo  được đưa ra thị trường. Những khoản thu nhập này rất  đáng kể. Mô hình này cần phải được nhân rộng ở cả Trung Quốc nếu đáp ứng  được nhu cầu  tiêu dùng thịt heo ngày càng tăng.

 

Tốc độ tăng trưởng và Kích cỡ ổ đẻ  phụ thuộc vào lượng thức ăn ăn vào. Tiến sĩ Derek Petry chỉ ra trong báo cáo Tối đa hóa lợi nhuận về Hiệu suất Tối ưu rằng FCR và sức khoẻ đều chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi dinh dưỡng và khả năng của vật nuôi  để đối phó với căng thẳng. Sự căng thẳng này là động lực chính trong FCR (tỷ lệ chuyển đổi thức ăn). Stress cũng đóng một vai trò quan trọng trong kích cỡ lứa đẻ. Heo  có lượng thức ăn tốt hơn sẽ tăng trưởng nhanh hơn, cải thiện thức ăn tốt hơn và sống tốt hơn so với những  con heo  có lượng ăn vào  thấp hơn và  hung hăng hơn.

 

Việc sử dụng di truyền tốt hơn với lượng thức ăn ăn được tốt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận từ tỷ lệ tử vong thấp hơn 10 nhân dân tệ (1,50 đô la), tốc độ tăng trưởng cao hơn  51 RMB (7,67 đô la ) và chi phí thức ăn chăn nuôi lên 24 RMB (3,60 đô la Mỹ). Điều này cho người nông dân 85 RMB (12.75 đô la Mỹ) để đầu tư vào việc mở rộng.

 

Bài học kinh nghiệm

TS. Chung Anh Dũng

 

Từ phân tích trên cho thấy: thị trường thịt heo Trung Quốc vẫn rất tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt heo tại Việt Nam. Giá heo hơi hiện nay tại Trung Quốc là 1USD/pound xấp xỉ 2,22USD (khoảng 50.000 đồng Việt Nam) cho 1kg heo hơi, trong khi giá heo hơi tại Việt Nam hiện chỉ ở mức 30.000-34.000 đ/kg. Vậy tại sao, thịt heo Việt Nam khó xuất sang thịt trường Trung Quốc? Các vấn đề sau cần xem xét có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc là:

 

(1)   Các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa 2 quốc gia.

 

(2)   Về giá cả: mặc dù giá heo hơi Việt Nam hiện nay khá rẻ so với Trung Quốc, nhưng so với các nước xuất khẩu thịt heo mạnh trên thế giới, giá heo hơi Việt Nam vẫn còn cao, thiếu tính cạnh tranh. Cụ thể: giá heo hơi của Mỹ hay Canada chỉ khoảng 26.000 đ/kg, bằng 66,5% đến 69,9% so với giá heo hơi tại Việt Nam. Đó là một lý do quan trọng (về mặt thị trường) khiến trong các năm gần đây lượng thịt heo nhập vào Trung Quốc chủ yếu là từ Canada, Mỹ và châu Âu, trong khi Việt Nam có lợi thế là quốc gia láng giềng nhưng lại khó xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc.

 

(3)   Về chất lượng: có thể thấy công nghiệp sản xuất thịt heo của những nước như Mỹ, Canada, châu Âu đạt chất lượng cao và ổn định nhờ chuỗi sản xuất khép kín, kiểm soát được tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và có công nghiệp giết mỗ, đông lạnh, bảo quản chất lượng cao.

 

Từ những vấn đề trên, những kinh nghiệm có thể rút ra từ ngành sản xuất thịt heo Trung Quốc để ngành sản xuất thịt heo Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường trung Quốc là:

 

(1)   Phải tích cực, đẩy nhanh việc cải thiện năng suất của đàn heo trong nước, một số chỉ tiêu quan trọng cần được cải thiện là: kích cở lứa đẻ (hiện mới đạt 21-22con/lứa, cố gắng để nâng lên mức 25con/lứa), cải thiện tăng trọng bình quân ngày (ADG), giảm hệ số chuyển hoá thức ăn (FCR) và giảm số ngày nuôi đạt khối lượng giết thịt. Khi cải thiện được năng suất đàn heo trong nước, giá heo hơi sẽ giảm hơn nữa (so với hiện nay) mà người chăn nuôi vẫn có lợi  nhuận và có khả năng cạnh tranh với thịt heo của các nước khác.

 

(2)   Phải tổ chức lại toàn bộ ngành sản xuất thịt heo trong nước từ các yếu tố đầu vào như: trại cung cấp heo giống (đạt chất lượng cao), nhà máy sản xuất thức ăn gia súc (giảm giá bán nhưng vẫn đảm bảo đủ chất lượng dinh dưỡng cho heo), nhà sản xuất các phụ kiện trong chăn nuôi heo (chuồng trại, hệ thống xử lý nước thải, không khí…), đến các trang trại chăn nuôi heo (nâng quy mô đàn hoặc kết hợp thành hợp tác xã, tổ hợp tác…, cải thiện năng suất đàn heo, kỹ thuật chăn nuôi an toàn theo quy định…), đến các nhà máy giết mỗ, đông lạnh, tồn trữ thịt heo (theo quy chuẩn vệ sinh và giảm giá dịch vụ…) thành một chuỗi sản xuất hiệu quả, chất lượng ổn định và an toàn thực phẩm.

 

(3)   Xây dựng một số đơn vị “đầu mối mạnh” trong việc tiêu thụ trong nước, xuất khẩu thịt heo… để huy động, tập hợp các nguồn lực trong chuỗi sản xuất thịt heo, nhằm nâng cao vị thế trong thương trường trong và ngoài nước.

 

Đó là một số yếu tố cơ bản cần quan tâm, để thực hiện cần chi tiết, cụ thể hoá theo điều kiện sản xuất của từng vùng.

Trở lại      In      Số lần xem: 1722

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD