Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33268571
Nhiệt độ cao vào ban đêm là yếu tố bất lợi đối với việc sản xuất cây cải dầu canola

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Tiểu bang Kansas, Hoa Kỳ thuộc mới đây đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự hoạt động không hiệu quả trong điều kiện nhiệt độ cao vào ban đêm ở loài cây cải dầu (Canona). Bạn có thể biết đến loại cây cải dầu (canona) qua những sản phẩm dầu hạt cải được bày bán trên các kệ hàng tạp hóa. Loài cây cải dầu thuộc họ Brassicaceae có chiều cao đạt từ 3 đến 5 feet, với hoa nhỏ, màu vàng. Hạt giống thu được sẽ được thu hoạch và nghiền để lọc ra dầu hạt cải hoặc bột cải dầu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Tiểu bang Kansas, Hoa Kỳ thuộc mới đây đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự hoạt động không hiệu quả trong điều kiện nhiệt độ cao vào ban đêm ở loài cây cải dầu (Canona).

 

Bạn có thể biết đến loại cây cải dầu (canona) qua những sản phẩm dầu hạt cải được bày bán trên các kệ hàng tạp hóa. Loài cây cải dầu thuộc họ Brassicaceae có chiều cao đạt từ 3 đến 5 feet, với hoa nhỏ, màu vàng. Hạt giống thu được sẽ được thu hoạch và nghiền để lọc ra dầu hạt cải hoặc bột cải dầu.

Meghnath Pokharel, nghiên cứu sinh tiến sĩ về nông học, trường Đại học Tiểu bang Kansas, Hoa Kỳ cho biết: “Vai trò quan trọng của loài thực vật này có thể sẽ làm bạn phải ngạc nhiên vì Canola được biết đến là nguồn dầu thực vật được tiêu thụ nhiều thứ ba trên thế giới. Tương tự, bột cải dầu được xem là một nguyên liệu tốt để thay thế những loại thức ăn chế biến từ đậu nành trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, dầu hạt cải cũng được chứng minh là một trong những nguồn dầu diesel sinh học tốt nhất. Tại Hoa Kỳ, phần lớn lượng bột cải dầu được sử dụng làm thức ăn cho bò sữa do nó chứa hàm lượng chất béo cao".

Tại Hoa Kỳ, cây cải dầu được trồng tập trung tại những khu vực có khí hậu lạnh như vùng đồng bằng Bắc Bộ và các tiểu bang phía đông nam. Ở nhiều nơi trên thế giới, cây được trồng chủ yếu vào mùa đông nên khả năng thích nghi với điều kiện nhiệt độ cao của cây rất hạn chế, do đó, nhiệt độ càng cao thì năng suất cây trồng càng giảm.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra cây cải dầu được trồng vào mùa đông đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tăng cao vào ban đêm trong giai đoạn cây ra hoa và tạo hạt. Các nhà khoa học cho biết mức nhiệt độ từ 68-73 độ Fahrenheit có tác động tiêu cực đáng kể đến năng suất cây trồng.

Vậy, chính xác là cây canona làm gì vào ban đêm? Câu trả lời là cây không ngủ vào ban đêm mà thực hiện các quá trình quan trọng ảnh hưởng đến năng suất dầu, trong đó có quá trình bảo trì ở cấp độ tế bào. Điều này cho phép nó có đủ năng lượng để phát triển tế bào mới và sửa chữa, thay thế những tế bào đã hư hỏng.

Giống như các loài thực vật có hoa khác, loài cây cải dầu cũng thực hiện đầy đủ các bước trong quá trình sinh sản như: ra hoa, tạo phấn hoa, thụ phấn, tạo quả và cuối cùng tạo hạt. Lượng dầu hoặc bột canola cuối cùng được xác định bởi số lượng quả, hạt giống trên mỗi quả và trọng lượng của mỗi hạt. Tuy nhiên, tất cả các bước quan trọng trên thường bị hạn chế trong điều kiện nhiệt độ tăng lên, kể cả vào ban đêm.

Pokharel cho biết: "Sự thay đổi nhiệt độ vào ban đêm dẫn đến sự thay đổi của các quá trình sinh lý khác nhau, và cuối cùng dẫn đến suy giảm số lượng hạt giống, hạt, thời gian làm đầy hạt, tỉ lệ làm đầy hạt, và trọng lượng hạt. Những bất lợi trên gây thiệt hại cho người trồng canola, dẫn đến mức lợi nhuận ngày càng thấp”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của loài cây canola, ví dụ như thời điểm trong ngày cây ra hoa trong điều kiện bình thường so với điều kiện nhiệt độ ban đêm cao cũng như chất lượng cuối cùng của hạt giống.

Pokarmel giải thích: "Nhiệt độ là yếu tố kích thích cây ra hoa sớm hơn nhiều giờ đồng hồ vào buổi sáng. Thời điểm ra hoa của cây rất quan trọng vì nó quyết định các khía cạnh liên quan đến thời điểm thụ tinh và gieo hạt giống".

Theo các nhà nghiên cứu, do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, nhiệt độ vào ban đêm ngày càng cao và gây ra những tác động mang tính lâu dài. Ngoài ra, những thay đổi của bầu khí quyển cũng làm cho hiệu ứng nhà kính trở nên mạnh mẽ hơn vào ban đêm. Các nhà khoa học hy vọng họ sẽ khám phá ra cách thức gieo trồng giống cải dầu mà không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao ban đêm.

Pokharel nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành thử nghiệm nhằm nghiên cứu mức độ thích nghi của các giống lai cải khác nhau được trồng vào mùa đông trong điều kiện nhiệt độ cao vào ban đêm. Kết quả thật thú vị! Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm kiếm phương pháp phát triển loài cây cải dầu trồng vào mùa đông với khả năng phục hồi tốt hơn trong bối cảnh khí hậu toàn cầu đang ngày một ấm lên".

 

P.K.L -NASATI, theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 2581

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD