Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33268452
Phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản

Nhật Bản là một nước công nghiệp, tuy nhiên Thủ tướng Shinzo Abe trong chính sách phát triển kinh tế đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và gấp đôi thu nhập của nông dân Nhật Bản trong vòng 10 năm và có chương trình đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao. Kể từ năm 2012, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu nới lỏng hàng loạt quy định hạn chế các công ty ngoài ngành tham gia sản xuất nông nghiệp, trong đó quan trọng nhất là giảm đáng kể thuế đất.

Nhật Bản là một nước công nghiệp, tuy nhiên Thủ tướng Shinzo Abe trong chính sách phát triển kinh tế đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và gấp đôi thu nhập của nông dân Nhật Bản trong vòng 10 năm và có chương trình đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao.


Kể từ năm 2012, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu nới lỏng hàng loạt quy định hạn chế các công ty ngoài ngành tham gia sản xuất nông nghiệp, trong đó quan trọng nhất là giảm đáng kể thuế đất. Điều này đã thúc đẩy hàng lọat công ty lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghịêp. Các công ty Nhật Bản tin rằng công nghiệp hóa ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực trên phạm vi toàn cầu và với việc đầu tư vào nông nghiệp ngay lúc này, Nhật Bản có thể chuẩn bị cho những kịch bản xấu trong các thập kỷ sắp tới.

Đặc biệt, trong vòng hai năm trở lại đây, hàng loạt công ty danh tiếng trong ngành công nghệ cao và sản xuất máy móc công nghiệp tại Nhật Bản đã đồng loạt tham gia lĩnh vực nông nghiệp. Ví dụ, Nhà sản xuất đồ điện tử Nhật Bản Fujitsu đã tạo nên bước đột phá trong công nghệ trồng rau siêu sạch, khi cải tạo một nửa nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở tỉnh Fukushima thành nhà máy trồng rau. Fujitsu trồng rau siêu sạch theo phương pháp thủy canh, không dùng đất. Nhờ họat động trồng trọt được kiểm soát chặt chẽ theo phương thức sản xuất công nghiệp, rau do công ty sản xuất đạt độ vô trùng gần như tuyệt đối. Các loại rau trồng trong phòng sạch có lượng kali chỉ bằng 1/5 so với thông thường và có thể để được hai tháng mà không hỏng.

Với mức giá cao gấp 4 lần thông thường, rau trồng trong phòng sạch không được bán rộng rãi trên thị trường mà hướng đến một nhóm khách hàng giàu có. Thông qua việc chuẩn hóa quy trình sản xuất trồng rau chất lượng cao, các công ty Nhật Bản muốn đem lại giá trị gia tăng cho thị trường vẫn được xem là có tỷ suất lợi nhuận thấp như ngành nông nghiệp.

Ông Miyabe - Giám đốc nhà máy Akisai, Fujitsu cho biết: “Việc sản xuất rau theo phương thức công nghiệp cho phép chúng tôi xuất xưởng 3.500 cây xà lách mỗi ngày. Thời gian kể từ thời điểm trồng đến thu họach chỉ kéo dài 1 tháng rưỡi".

Theo thống kê của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, chỉ 3% dân số của Nhật Bản làm nông nghiệp nhưng cung cấp đầy đủ thực phẩm chất lượng cao cho hơn 127 triệu dân của quốc gia này, ngoài ra còn dư thừa để xuất khẩu. Ở các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp không gian rất sạch sẽ, hài hòa và rất đẹp như một công viên, san sát các nhà kính trồng các giống cây mới lai tạo từ công nghệ gen. Những cây dâu nhỏ, trĩu quả chín hồng, rồi các loại hoa được tạo nên màu sắc theo ý thích của con người, tăng gấp nhiều lần giá trị thông thường, những giống cà chua năng suất cao và giống lúa chất lượng tốt nhất thế giới v.v…

Trước những thành tựu của nông nghiệp công nghệ cao Nhật Bản, trong các ngày 6-7/12/2015 tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam đã mời bảy tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Nhật Bản gồm Hyponex (sản xuất phân bón thông minh), Hanagokoro (sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh), Menedael (sản xuất vi sinh nước (sắt + ion) để ghép cây), Toyo Chuu, Watanabe pipe (nhà vòm thông minh) và tập đoàn cung cấp thiết bị cơ giới nông nghiệp cao Iseki đến để giới thiệu và trình diện một số công nghệ cao trong nông nghiệp cho các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam với mong muốn thúc đẩy việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

 

NASATI, Theo farmindustrynews.

Trở lại      In      Số lần xem: 3769

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD