Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33370986
60% lượng bông nhập khẩu từ Mỹ
Thứ hai, 28-08-2017 | 08:22:41

Ngành dệt may tiếp tục tăng trưởng khá, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu bông cho sản xuất sợi ở thị trường trong nước tăng cao, đáng chú ý là nhập từ thị trường Mỹ chiếm đến 60% lượng bông nhập khẩu của Việt Nam.

 

Ông Vũ Đức Giang (đang nói) chia sẻ thông tin về ngành dệt may và nhập khẩu bông của Việt Nam tại cuộc họp báo tổ chức Cotton Day 2017, bên cạnh là ông Võ Mạnh Hùng - Ảnh: Quốc Hùng

 

Thông tin này được chia sẻ tại buổi họp báo công bố về Ngày hội Cotton Day đầu tiên ở Việt Nam.

 

Ông Võ Mạnh Hùng, Trưởng đại diện Hiệp hội bông Mỹ (CCI) tại Việt Nam, cho biết bông Mỹ đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng, nhưng dẫn đầu về xuất khẩu mặt hàng này. Riêng thị trường Việt Nam nhập khẩu khoảng 30% lượng bông của Mỹ và trong 6 tháng đầu năm nay Mỹ cung cấp khoảng 60% lượng bông nhập khẩu của Việt Nam.

 

Năm ngoái lượng bông Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam là khoảng 55%, ông Hùng nói và dự báo trong năm nay kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Mỹ vào Việt Nam sẽ cán mốc 1 tỉ đô la Mỹ.

 

Theo ông Hùng, Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm của Hiệp hội Bông Mỹ vì ngoài doanh nghiệp trong nước ở đây còn có nhiều doanh nghiệp dệt may có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động.

 

Tại cuộc họp, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cũng cho rằng trong khi ngành công nghiệp dệt may trong nước càng phát triển thì sản lượng ngành bông ngày càng giảm. Theo ông Giang, hiện nay Việt Nam đang nhập đến 99,5% bông để phục vụ cho ngành kéo sợi, trong đó nhập từ Mỹ là nhiều nhất do bông Mỹ ổn định về chất lượng, ít tạp chất... phù hợp với điều kiện sản xuất sợi của doanh nghiệp trong nước.

 

Cũng theo ông Giang, việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã mở ra một thị trường rộng mở, mang tính toàn diện đối với ngành dệt may trong nước, như không còn hạn ngạch và tăng trưởng của ngành trong những năm qua từ 12% đến 25%/năm, trong đó Mỹ vẫn là thị trường chiến lược, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong nhiều năm qua. Do đó, việc Việt Nam tăng nhập khẩu mặt hàng bông của Mỹ để làm nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất của ngành may mặc nhằm xuất khẩu ngược trở lại phục vụ cho người dân Mỹ là rất phù hợp. 

 

Từ đầu năm đến nay, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu được 19,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 66% kế hoạch xuất khẩu cả năm. Trong hơn 30 tỉ đô la Mỹ tổng kim ngạch dệt may xuất khẩu dự kiến đạt được trong năm nay, thì xuất khẩu sợi cotton chiếm khoảng 3,1 tỉ đô la Mỹ. Do vậy, theo ông Giang, Việt Nam nhập khẩu bông để kéo sợi xuất khẩu cũng là lợi thế cho ngành. Và ngay cả Trung Quốc cũng đang nhập khẩu sợi cotton của Việt Nam.

 

Liên quan đến việc lần đầu tiên tổ chức sự kiện Cotton Day 2017, ông Giang giải thích là nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam sử dụng bông.

 

Theo ông Giang, sự kiện lần này được tổ chức với mong muốn để Hiệp hội Bông Mỹ đánh giá tầm quan trọng của ngành dệt may Việt Nam, từ đó sớm có kiến nghị với Chính phủ Mỹ có cơ chế chính sách đặc thù cho ngành bông Mỹ đưa sản phẩm bông nước này vào kho ngoại quan để ngành kéo sợi Việt Nam tiếp cận với sản phẩm bông Mỹ, giúp rút ngắn thời gian mua hàng và giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam.

 

Lượng bông nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây, từ 150.000 tấn trong năm 2005 lên khoảng 1,2 triệu tấn trong năm 2016. Trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 808.000 tấn bông, trị giá khoảng 1,47 tỉ đô la Mỹ, tăng 32,6% về lượng và gần 58% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong nhiều năm qua, với sự bảo trợ và phối hợp của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Bông Mỹ đã tổ chức hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp sử dụng bông. Từ năm 2017, Hiệp hội Bông Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành hỗ trợ các nhãn hàng thời trang trong nước trong việc sử dụng bông Mỹ để mang các sản phẩm có chất lượng đến người tiêu dùng.

 

Lần đầu tiên tổ chức Cotton Day ở Việt Nam

Sự kiện Cotton Day 2017 sẽ được diễn ra vào ngày 12-9 tới tại khách sạn Caravelle Sài Gòn với sự tham dự của khoảng 200 khách mời. Trong đó đa phần là các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, doanh nghiệp dệt may có vốn nước ngoài, đối tác nước ngoài và các chuyên gia trong ngành bông.

Đây là lần đầu tiên CCI phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức chương trình này nhằm kết nối, giao lưu giữa doanh nghiệp ngành dệt may với các đối tác, các nhà cung cấp và những chuyên gia trong ngành bông.

Tại ngày hội sẽ có một hội thảo với sự tham gia của các diễn giả đến từ lãnh sự quán Mỹ, lãnh đạo ngành dệt may Việt Nam, lãnh đạo ngành bông Mỹ và các chuyên gia. Các diễn giả sẽ cập nhật tình hình dệt may trong nước và thế giới; cập nhật xu hướng mua hàng của các thương hiệu quốc tế; thông tin về chính sách kinh tế mới của Mỹ và những ảnh hưởng đến các đối tác kinh tế quan trọng, trong đó có Việt Nam…

Ông Giang chia sẻ, Cotton Day 2017 sẽ là cơ hội cho các các nhãn hàng thời trang Việt Nam, các doanh nghiệp Việt chưa xuất khẩu vào Mỹ tiếp xúc với các doanh nghiệp Mỹ để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Trong ngày hội cũng sẽ diễn ra chương trình biểu diễn thời trang của một số nhãn hàng, trong đó có 2 nhãn hàng Việt Nam là Canifa và John Henry.

 

Quốc Hùng - TBKTSG.

Trở lại      In      Số lần xem: 4495

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Xuất khẩu cao su tăng về lượng nhưng giảm về kim ngạch
  • Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 13/4
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 13/4/2016
  • Báo cáo ngành hàng rau quả tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng chè tháng 4/2016
  • Giá gạo xuất khẩu tháng 4-2016
  • Báo cáo mặt hàng thịt tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng phân bón tháng 4/2016
  • Báo cáo ngành hàng hạt điều tháng 4/2016
  • Thị trường đường thế giới quý I/2016 và dự báo
  • Quý I/2016, xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng dương ở các thị trường
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 12/5/2016
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 30/5/2016
  • Thị trường thức ăn chăn nuôi quý I/2016 và dự báo
  • Báo cáo ngành hàng lúa gạo tháng 5/2016
  • Vào vụ mía mới, giá mía nguyên liệu tăng
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 25/5/2016
  • Xuất khẩu gạo: Campuchia tiến lên, Việt Nam tụt xuống
  • Thị trường NL TĂCN thế giới ngày 6/7: Giá ngô giảm do dự báo thời tiết Mỹ
  • Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước nhập khẩu đậu tương nhiều nhất thế giới
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD