Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  55
 Số lượt truy cập :  34065892
Các nhà nghiên cứu phát hiện cơ chế đằng sau sự lão hóa của rễ rau củ
Thứ hai, 29-01-2024 | 08:34:52

Những củ cà rốt được xắt nhỏ là một trong những thứ đồ ăn được nhiều người thích thú nhất. Nó thường xuất hiện trong hộp cơm của trẻ em, của các nhóm đi picnic và cả các bữa tiệc.

 

 

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Bath đã khám phá ra bí mật khoa học của loại rau củ phổ biến và định lượng được các quá trình khiến chúng có thể cong lại nếu như bị bỏ quên quá lâu.

 

Sinh viên kỹ thuật cơ khí Nguyen A. Vo-Bui, tác giả thứ nhất của công trình, đã tham gia thực hiện nghiên cứu này trong năm kết thúc khóa học, thời điểm tình trạng hạn chế đi lại vì đại dịch COVID-19 vào năm 2021. Bài báo nghiên cứu, “Modelling of longitudinally cut carrot curling induced by the vascular cylinder-cortex interference pressure”, được xuất bản trên Royal Society Open Science.

 

Không thể tới được phòng thí nghiệm, Nguyễn hướng đến việc nhận diện những yếu tố hình học và môi trường có ảnh hưởng lớn nhất đến tuổi thọ của cà rốt. Làm việc ngay trong căn bếp của mình, anh đã mô tả, lập mô hình và kiểm tra độ lão hóa của hơn 100 nửa củ cà rốt Lancashire Nantes được cắt theo chiều dọc và sử dụng các mô hình phần tử hữu hạn (FE) vẫn thường được sử dụng trong kỹ thuật cấu trúc.

 

Trong khoảng một tuần thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra là những củ cà rốt bị cắt đã bị cong ra ngoài và bán kính độ cong trung bình của mỗi củ cà rốt giảm từ 1,61m xuống 1,1m.

 

Khối lượng của củ cà rốt giảm khoảng 22%.

 

Nhóm nghiên cứu kết luận là những ứng suất dư (ứng suất còn lại trong vật liệu rắn sau khi loại bỏ ứng suất ban đầu) và sự khử nước là hai nhân tố quan trọng đằng sau hành vi xoăn lại của miếng cà rốt. Lớp vỏ bên ngoài chứa tinh bột của cà rốt (the cortex) trở nên cứng hơn phần lõi mềm ở giữa (giống như một cái cylinder lớn). Khi bị cắt theo chiều dài, hai nửa củ cà rốt đã bị cong đi bởi sự thiếu cân bằng trong ứng suất. Sự khử nước dẫn đến mất mát độ cứng, qua đó tạo ra hiệu ứng cong.

 

Nguyen A. Vo-Bui nói “Đây là một nghiên cứu thú vị bởi ứng dụng được những nguyên tắc của cơ học vào rau củ đem lại những thứ rất bất ngờ.

 

Một trong những thách thức lớn là tạo ra được một thí nghiệm có thể thực hiện được trong khoảng thời gian giãn cách do không thể tới phòng thí nghiệm và có thiết bị như thông thường”.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng khoảng 25 đến 30% cà rốt thường bị hỏng trước khi chế biến hoặc đóng gói do bị biến sạng, hư hại cơ học bên ngoài hoặc bị thối nhũn.

 

Những đề xuất của họ cho các nhà sản xuất là bảo quản cà rốt trong điều kiện môi trường lạnh, ẩm, kín gió và có kiểm soát độ ẩm để bảo vệ được những đặc tính tự nhiên và gia tăng thời gian sử dụng chúng.

 

Họ cho rằng nghiên cứu đã đem lại một phương pháp dự đoán sự biến dạng của rau củ bị cắt gọt, đồng thời cho biết nó có thể được áp dụng cho những cấu trúc thực vật khác. Nghiên cứu cũng trao cho các nhà chế biến thực phẩm một công cụ toán học có thể đùng để thiết kế đóng gói và các quá trình chế biến, có tiềm năng giảm thiểu việc thải bỏ thực phẩm.

 

Nếu xét theo giá trị thị trường thì cà rốt là một trong những loại cây trồng hàng đầu thế giới. Nó cũng được biết đến với năng suất cao nhưng bất chấp điều đó, lượng cà rốt bị lãng phí, thải bỏ lại cao.

 

Tiến sĩ Elise Pegg, một nhà nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật cơ học ĐH Bath, là người dẫn dắt nghiên cứu. Cô nói “chúng tôi đã trình bày về mặt toán học độ cong của một củ cà rốt bị cắt theo thời gian và chứng tỏ các nhân tố góp phần làm nên độ cong này”.

 

“Động lực của chúng tôi là cải thiện độ bền vững của quá trình chế biến cà rốt và khiến cho chúng giữ được độ tươi ngon trong thời hạn lâu nhất có thể. Chúng tôi đã tạo ra một phương pháp mà một nhà chế biến thực phẩm có thể sử dụng để thay đổi quá trình chế biến của họ, giảm thiểu chất thải thực phẩm và làm cho việc đóng gói, vận chuyển hiệu quả hơn. Việc hiểu về hành vi uốn trong nhiều hệ thống có thể giúp chúng ta thiết kế và chế tạo được những sản phẩm có độ bền cao hơn.

 

Thanh Phương - Tiasang.

 

Nguồn: https://phys.org/news/2024-01-carrots-reveals-mechanics-root-vegetable.html

https://www.standard.co.uk/news/science/scientists-nantes-lancashire-indian-b1134402.html

Trở lại      In      Số lần xem: 219

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD