Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33459529
Châu Phi có thể sử dụng cây trồng biến đổi gien nhằm khắc phục hậu quả của hạn hán
Thứ ba, 26-01-2016 | 07:36:53

Đợt hạn hán gay gắt ở miền Nam châu Phi đã dẫn đến mất mùa trên diện rộng, điều này có thể khiến các quốc gia châu Phi quyết định sử dụng cây trồng biến đổi gien (GM) để cải thiện mùa màng và giảm nhập khẩu ngũ cốc.

 

Hạn hán mở rộng đến Nam Phi, nhà sản xuất ngô lớn nhất của châu lục, hiện đã trầm trọng thêm bởi hiện tượng El Nino và hậu quả khắc nghiệt của mùa khô năm ngoái tại các khu vực từ Zimbabwe đến Malawi. Cơ quan cứu trợ Oxfam cho biết 10 triệu người, chủ yếu là ở châu Phi đang phải đối mặt với nạn đói vì hạn hán và tình trạng thiếu mưa.

Điều này khiến các nước châu Phi phải quan tâm đến các loại cây trồng biến đổi gien, đặc biệt là ngô, một cây trồng chủ lực và được tiêu thụ ở hầu hết các quốc gia tiểu vùng Sahara. Nhiều quốc gia châu Phi đã cấm cây trồng biến đổi gien vì cho rằng cây này gây ô nhiễm môi trường và có thể có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người. Một số nước như Zimbabwe cho rằng mặc dù các loại cây trồng biến đổi gien ban đầu có thể có khả năng chống sâu bệnh, nhưng sức đề kháng này có thể mất đi theo thời gian.

Tuy nhiên, những người ủng hộ cây trồng biến đổi gien cho biết lo ngại này không được khoa học chứng minh. Họ cho rằng nông dân nghèo châu Phi có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu, chi phí sản xuất thấp, sản lượng và giá nông sản cao hơn.

Tác động của hạn hán là đặc biệt nghiêm trọng đối với Zimbabwe, nơi mà nền kinh tế đã nỗ lực trong 5 năm để phục hồi từ cuộc suy thoái nghiêm trọng đánh dấu bằng tỷ giá lạm phát phi mã và thiếu lương thực trên diện rộng.

Zimbabwe không chấp nhận nhập khẩu ngô biến đổi gien, tuy nhiên do nạn đói, nước này đã chấp nhận viện trợ ngô biến đổi gien. Jonathan Mufandaedza, Giám đốc điều hành tại Cơ quan Công nghệ sinh học Quốc gia Zimbabwe, một cơ quan chính phủ, cho biết: “Cây trồng biến đổi gien là một trong những giải pháp thay thế nhằm giảm nạn đói cùng với giải pháp thực hành nông học tốt”.

Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ là những quốc gia trồng cây trồng biến đổi gien nhiều nhất trên thế giới, trong khi ở châu Phi, Nam Phi là nước duy nhất sản xuất ngô biến đổi gien trên quy mô thương mại.

16% dân số Zimbabwe yêu cầu viện trợ lương thực trong năm nay. Chính phủ có kế hoạch nhập khẩu tới 700.000 tấn ngô từ các thị trường thường xuyên như Zambia và Tanzania, nhưng sản lượng ngô của 2 nước này lại đạt mức thấp trong năm 2015. Zimbabwe có thể nhận ngô biến đổi gien nhằm bù đắp sự thiếu hụt.

Năm nay, Nam Phi, nước xuất hơn 40% ngô của khu vực miền Nam châu Phi có thể cần phải nhập khẩu tới 5 triệu tấn ngô do hạn hán. Các quốc gia châu Phi bắt đầu thay đổi nhận thức về cây trồng biến đổi gien. Getachew Belay, một chuyên gia châu Phi về cây trồng biến đổi gien cho biết: “Burkina Faso ở Tây Phi và gần đây là Sudan đã bắt đầu trồng cây bông biến đổi gien. Trong lịch sử, châu Phi là châu lục chậm chấp nhận các công nghệ mới trong nông nghiệp. Đối với cây trồng biến đổi gien, phần lớn các vấn đề nằm trong nhận thức, sợ hãi quá mức và công tác hoạch định chính sách”.

Năm 2002, Zambia chịu nạn hạn hán nghiêm trọng khiến hàng triệu người cần viện trợ lương thực, nhưng nước này từ chối ngô biến đổi gien được cung cấp bởi các nhà tài trợ. Nhưng tháng trước, nước này đã chấp nhận ngô biến đổi gien. Kenya, Uganda, Malawi, Swaziland, Nigeria và Ghana đều đã tiến hành thử nghiệm trên các cây trồng biến đổi gien khác nhau.

Nguyễn Minh Thu - Mard, Theo Agronomy

 

Trở lại      In      Số lần xem: 976

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD