Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33458410
Cơ hội kinh doanh từ chứng nhận hữu cơ
Thứ hai, 20-06-2016 | 08:19:34

Khi một trang trại được cấp chứng nhận hữu cơ (CNHC), sản phẩm có thể sẽ dễ bán hơn. Điều đó không sai nhưng sẽ rất thiếu sót nếu chỉ dừng lại ở đó khi nói về CNHC.

 

Khách tham quan một gian hàng hữu cơ trong hội thảo ngày 12-5. Ảnh: Phương Thảo

 

Bạn bước vào cửa hàng của Organica và thấy ở đây bán nhiều sản phẩm hữu cơ theo chuẩn USDA Organic từ Hoa Kỳ và EU từ châu Âu. Sẽ là bình thường khi đó là những sản phẩm như gạo Hoa Sữa từ Viễn Phú, trà đen hữu cơ từ Fito hay sản phẩm của một thương hiệu nước ngoài nào đó.

 

Thế nhưng có lẽ sẽ có chút ngạc nhiên khi bạn thấy ngoài rau hữu cơ được thu hoạch từ trang trại 2 héc ta của riêng mình, cửa hàng này còn bán những gói rau hữu cơ được thu hoạch từ Lâm Đồng nhưng được đóng gói và dán nhãn bởi Organica (!?).

 

Thật ra chuyện này bình thường vì ngoài CNHC cấp cho các trang trại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ còn cho phép cấp CNHC cho các đơn vị sản xuất (processors).

 

Điều này mở ra một hướng kinh doanh cho những đơn vị tham gia thị trường hữu cơ mà không hẳn doanh nghiệp nào cũng biết. Nhờ đó, họ có thể nhập sản phẩm hữu cơ từ các trang trại khác trong nước, thậm chí từ quốc gia khác, rồi đóng gói, dán nhãn thương hiệu của mình và bán vào thị trường nội địa mà không nhất thiết phải có một trang trại hữu cơ cho riêng mình. Có thể thấy rằng đây là một cơ hội vì hiện nay thị trường có một nhóm khách hàng sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm hữu cơ, trong khi các sản phẩm loại này trong nước còn khá khiêm tốn về chủng loại lẫn số lượng.

 

Hiện, bên cạnh Organica, Vinamit cũng đang đi theo hướng này. Sắp đến, có thể sẽ có thêm nhiều đơn vị khác. Vậy nên, nếu một ngày, bạn thấy các sản phẩm hữu cơ từ Mỹ, châu Âu được bán trong nước dưới các thương hiệu Việt Nam thì đó là điều có thể dự đoán trước được.

 

Nhập khẩu được thì xuất khẩu cũng tương tự. Chuyện xuất khẩu không dừng ở việc bạn bán sản phẩm cho các đối tác nước ngoài.

 

Ở đây còn có một câu chuyện khác.

 

Tại hội thảo "Nhận diện sản phẩm nông nghiệp Organic Việt Nam" diễn ra tại TPHCM ngày 12-5 vừa qua, người viết được thấy những chai nước ép trái cây được đóng gói rất đẹp, đạt CNHC USDA, nhưng khi hỏi nơi bán để mua thì được biết các sản phẩm này chỉ bán ở Hoa Kỳ. Hỏi kỹ hơn thì vùng nguyên liệu được trồng ở Việt Nam rồi xuất khẩu sang Hoa Kỳ để chế biến và bán ngay tại nước sở tại.

 

Vậy để được cấp CNHC đạt chuẩn USDA cho nhà sản xuất cũng như đơn vị chế biến, chi phí là bao nhiêu?

 

Đây là câu hỏi chung được nhiều người quan tâm và ta có thể tìm thấy thông tin trong mục Những vấn đề thường xuyên được hỏi (FAQ) từ trang web nông nghiệp hữu cơ Hoa Kỳ. Theo đó, chi phí này dao động từ vài trăm đến vài ngàn đô la Mỹ tùy thuộc vào đơn vị cấp chứng nhận cũng như phụ thuộc vào kích thước, hình thức và sự phức tạp trong hoạt động của bạn.

 

Do vậy, đưa ra một mức giá cụ thể là điều không thể. Tuy vậy, thông tin từ Viễn Phú, đơn vị sở hữu thương hiệu gạo hữu cơ Hoa Sữa, có thể phần nào hữu ích. Chia sẻ cùng người viết, ông Võ Minh Khải, Giám đốc Viễn Phú, cho biết chi phí để được kiểm tra và cấp CNHC theo chuẩn USDA cho trang trại 320 héc ta, bao gồm cả nhà máy chế biến và đóng gói gạo, là 10.000 đô la Mỹ. Mỗi năm được tái cấp chứng nhận một lần với cùng mức phí.

 

Ý nghĩa thật sự của chứng nhận hữu cơ

 

Khi đề cập đến CNHC cho sản phẩm nông nghiệp, nhiều người chỉ thấy rằng chứng nhận này như một sự bảo chứng về chất lượng sản phẩm để giúp bán hàng dễ hơn.

 

Tuy vậy, CNHC có ý nghĩa quan trọng hơn rất nhiều.

 

Theo chị Phạm Phương Thảo, người xây dựng thương hiệu Organica - qua việc đạt CNHC, người canh tác hiểu tường tận qui trình canh tác, tại sao phải thế này mà không phải thế khác, chống sâu bệnh như thế nào, xây dựng vùng đệm ra sao ... Qua đó có thể giúp kiểm soát chất lượng lẫn số lượng thành phẩm. Trong canh tác hữu cơ, kiểm soát được quá trình canh tác là điều vô cùng quan trọng.

 

CNHC như tấm bằng mà người canh tác phải vất vả học tập, đôi khi phải trả giá, mới có được. Và trong câu chuyện này, cái được lớn nhất là kiến thức chứ không phải tấm bằng, dù rằng không thể phủ nhận vai trò của tấm bằng trong việc giúp người canh tác thuyết phục khách hàng. Điều này tương tự như việc bạn học tiếng Anh, tấm bằng có thể giúp bạn vượt qua vòng lọc hồ sơ nhưng chính kiến thức học trong quá trình rèn luyện để đạt được tấm bằng mới giúp bạn tự tin khi giao tiếp.

 

Hiện có rất nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp muốn làm nông nghiệp hữu cơ, và lời khuyên từ chị Thảo cũng như anh Khải là nên học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước hoặc tìm đến một đơn vị tư vấn để thực hiện nhằm giúp làm đúng ngay từ đầu, tránh lãnh phí thời gian và tiền bạc.

 

Nói vậy không có nghĩa bạn nhất quyết phải tìm đến nhà tư vấn. Nếu bạn tự tin với khả năng của mình, bạn vẫn có thể thực hiện mà không cần nhà tư vấn.

 

Đức Tâm - TBKTSG.

Trở lại      In      Số lần xem: 1061

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD