Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33361785
Đối thoại chính sách về Hợp tác xã nông nghiệp
Thứ bảy, 11-04-2015 | 06:19:42

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách về Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị đối thoại chính sách về Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp
(Ảnh: BT)

 

Báo cáo tại Hội nghị về tình hình phát triển của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết: Đến hết năm 2014, cả nước có 10.446 HTX nông nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, thủy lợi, lâm nghiêp, diêm nghiệp và các dịch vụ phục vụ nông nghiệp. Đa số các HTX nông nghiệp là HTX kinh doanh tổng hợp; số lượng các HTX chuyên ngành không nhiều.

 

Cũng theo ông Ma Quang Trung, hiện, hoạt động của các HTX vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, mặc dù đã có Luật HTX 2012 và Nghị định 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 được ban hành, song 2 năm vừa qua, số lượng HTX tăng không nhiều so với các năm trước. Cụ thể, bình quân số HTX thành lập mới khoảng 800 HTX/năm, trong khi số HTX phải giải thể do hoạt động kém hiệu quả hoặc đã ngừng hoạt động khoảng 550 HTX/năm.

 

Bên cạnh đó, nhiều HTX nông nghiệp chưa thay đổi kịp thời phương thức hoạt động theo Luật HTX 2012, tư duy hoạt động còn nặng nề về hành chính, bao cấp theo phương thức HTX kiểu cũ. Mặt khác, đa số các HTX nông nghiệp hiện mới chỉ tập trung hoạt động trong các dịch vụ đầu vào như: cung ứng giống, vật tư, phân bón, bảo vệ thực vật,...chưa quan tâm đến các dịch vụ quan trọng về bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nêu lên những vấn đề còn vướng mắc của ngành nông nghiệp thời gian qua. Cụ thể, 30 năm trở lại đây, trong các tầng lớp người lao động, nông dân là lực lượng chiếm số lượng đông nhất cả nước nhưng lại là người có thu nhập thấp nhất. Đồng thời, so với các ngành dịch vụ và công nghiệp, nông nghiệp là ngành có tốc độ tăng trưởng thấp hơn. Bởi vậy, bài toán đặt ra là làm thế nào để tăng thu nhập cho người nông dân thường xuyên, đồng thời đưa các sản phẩm nông nghiệp từ chợ, làng, xã ra siêu thị và xuất khẩu ra thị trường thế giới.

 

Về mô hình HTX, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ rõ, với số lượng khoảng 1.000 HTX hoạt động có hiệu quả trong tổng số 10.339 HTX nông nghiệp ở 9.000 xã của cả nước, số hộ xã viên chiếm khoảng 4-5% hộ nông dân cả nước, mô hình HTX hiện nay chưa có khả năng dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam đi lên. Mặt khác, số lao động của HTX qua đào tạo chỉ chiếm 34% tổng số lao động, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ lao động qua đào tạo của cả nước.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, hiện nay điều khó khăn của các HTX là giá trị gia tăng sản phẩm chưa cao, sản xuất mới chỉ ở dạng thô, nguồn vốn còn mỏng,…Vì vậy, cần tạo điều kiện để xây dựng HTX là trung tâm ứng dụng các tiêu chuẩn, quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; các ngân hàng cần có trách nhiệm trong việc kiểm duyệt các đề án khả thi để cho vay vốn. Đồng thời, cần thành lập các tổ xúc tiến thương mại ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp; khẳng định và tăng cường hơn nữa vai trò của Liên minh HTX.

 

Đóng góp ý kiến nhằm phát triển HTX tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã gợi mở định hướng lộ trình xây dựng các HTX kiểu mới tại Việt Nam. Cụ thể, tổ chức khảo sát về HTX kiểu mới ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung và phía Nam; có Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng HTX kiểu mới trong nông nghiệp, ngư nghiệp và làng nghề (quý III/2015). Trên cơ sở mô hình của các HTX chăn nuôi hoạt động hiệu quả, tổ chức tổng kết và vận động thành lập các HTX chăn nuôi kiểu mới; phấn đấu cuối năm 2015 có một số HTX chăn nuôi kiểu mới ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam.

 

Bên cạnh đó, trên cơ sở các nguyên tắc thành lập và hoạt động của HTX, kết hợp với thực tiễn hoạt động nghề cá ở miền Trung, tháng 7/2015 xây dựng hướng dẫn thành lập các HTX nghề cá. Trong đó, các HTX có tàu dịch vụ của HTX phục vụ các xã viên và hình thành liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp. Tháng 6/2016, sơ kết hoạt động của các HTX nghề cá để tiếp tục hoàn thiện và thành lập thêm các HTX nghề cá mới. Ngoài ra, trên cơ sở kinh nghiệm xây dựng các HTX nông nghiệp, nghề cá, MTTQ Việt Nam và Liên minh HTX Việt Nam hướng dẫn và vận động các hộ làng nghề thủ công thành lập HTX làng nghề vào cuối năm 2016. Năm 2017 sẽ sơ kết 2 năm hoạt động của HTX kiểu mới trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nghề cá và làng nghề thủ công, các điển hình HTX hoạt động trong các lĩnh vực khác./.

 

Bùi Thủy - ĐCSVN.
Trở lại      In      Số lần xem: 1699

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD