Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33278270
Không có thuốc trừ sâu - con đường mới cho nông nghiệp
Thứ hai, 25-03-2024 | 08:48:39

Một cách tiếp cận mới đang tạo đà cho nền nông nghiệp châu Âu: “con đường thứ ba” nằm giữa hệ thống sản xuất thông thường và hệ thống canh tác hữu cơ. Ở đây, nông dân chỉ phải từ bỏ thuốc trừ sâu tổng hợp – cách thực hiện đơn giản hơn là chuyển sang canh tác hữu cơ.

 

Đồng thời, động thái này sẽ đạt được các mục tiêu đầy tham vọng mà Thụy Sĩ và châu Âu đã đặt ra để bảo vệ thực vật bền vững hơn. Việc sử dụng thuốc trừ sâu có liên quan đến những rủi ro đáng kể đối với môi trường, đa dạng sinh học và sức khỏe con người.

 

Hệ thống sản xuất không thuốc trừ sâu mang lại cho nông dân sự linh hoạt hơn so với canh tác hữu cơ. Ví dụ, các sáng kiến mới về sản xuất không dùng thuốc trừ sâu cho phép nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu cho một số loại cây trồng trong trang trại, trong khi tiếp tục sử dụng thuốc cho các loại cây trồng khác.

 

Mặt khác, việc chuyển đổi hoàn toàn sang canh tác hữu cơ sẽ gặp phải những trở ngại khó khăn vì toàn bộ trang trại phải được chuyển đổi. Hơn nữa, một trang trại hữu cơ không chỉ phải loại bỏ thuốc trừ sâu tổng hợp mà còn cả phân khoáng, cùng những thứ khác, và điều này dẫn đến năng suất thấp hơn.

 

Trong vài năm gần đây, các sáng kiến công và tư đã nỗ lực phối hợp để thiết lập các hệ thống sản xuất không dùng thuốc trừ sâu ở châu Âu. Ví dụ, kể từ năm 2023, các chương trình môi trường nông nghiệp ở Thụy Sĩ và Đức đã bồi thường cho những người nông dân từ bỏ thuốc trừ sâu tổng hợp. Nông dân Thụy Sĩ hiện nhận được khoản thanh toán trực tiếp từ chính phủ liên bang từ 650 CHF (ví dụ ngũ cốc) đến 1.400 CHF (ví dụ hạt cải dầu) cho mỗi ha để trồng cây không dùng thuốc trừ sâu.

 

Theo chương trình sản xuất "Không thuốc trừ sâu" do tổ chức IP Suisse phát động vào năm 2019, nông dân còn nhận được mức giá cao hơn khoảng 30% so với ngũ cốc thông thường đối với loại ngũ cốc được trồng không dùng thuốc trừ sâu. Các sáng kiến ​​tương tự đang được áp dụng ở Đức và các nhãn hiệu không dùng thuốc trừ sâu đang nổi lên ở châu Âu, chẳng hạn như nhãn hiệu “trồng trọt không dùng thuốc trừ sâu” của Pháp dành cho cà chua. Những chương trình này cho phép nông dân truyền đạt giá trị sản phẩm của họ và gửi thông điệp rõ ràng “không thuốc trừ sâu” tới người tiêu dùng cũng như các nhà hoạch định chính sách.

 

Kết hợp các phương pháp tiếp cận

 

Trong nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Nature Plants, các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Zurich đã xem xét các chương trình và sáng kiến ​​khác nhau của châu Âu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nông dân thay thế thuốc trừ sâu bằng một loạt các biện pháp quản lý dịch hại: ví dụ: họ chọn các giống cây trồng kháng bệnh, kiểm soát cỏ dại bằng phương pháp cơ học và luân canh cây trồng phù hợp, tức là chọn loại cây trồng nào được trồng và theo trình tự nào.

 

Mặc dù vậy, sản xuất không sử dụng thuốc trừ sâu tạo ra năng suất thấp hơn so với sản xuất thông thường. Nhưng năng suất cao hơn so với canh tác hữu cơ – một lý do là có thể sử dụng phân khoáng.

 

Nếu không có sự khuyến khích, việc chuyển sang sản xuất không sử dụng thuốc trừ sâu thường không mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, mức giá cao hơn và các khoản thanh toán theo khu vực do các sáng kiến công và tư nhân đưa ra khiến việc chuyển đổi trở nên hấp dẫn về mặt tài chính đối với nhiều trang trại.

 

Với sự hỗ trợ có mục tiêu, các hệ thống sản xuất không dùng thuốc trừ sâu có tiềm năng được triển khai trên quy mô lớn và bổ sung cho các hệ thống canh tác hiện có. Các hệ thống này mang lại cho nông dân sự linh hoạt hơn khi lựa chọn phương pháp sản xuất phù hợp với địa điểm và có thể được mở rộng từng bước sang các khía cạnh khác của luân canh cây trồng. Bằng cách này, một con đường khả thi giữa canh tác thông thường và hữu cơ sẽ được hình thành—một con đường tạo ra giá trị gia tăng cho môi trường và nông dân.

Lê Hồng Vân - Marrd, theo Phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 96

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD