Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  34086534
Năm 2016: Năm thứ ba liên tiếp lập kỷ lục nóng nhất toàn cầu
Thứ hai, 06-02-2017 | 07:27:24
Năm thứ ba đạt kỷ lục liên tục về nhiệt độ bề mặt trung bình
2016 warmest year on record globally.jpg 
Xu hướng nóng lên lâu dài của hành tinh được nhìn thấy trong bảng xếp hạng chu kỳ nhiệt độ hàng năm từ năm 1880 đến nay, so với nhiệt độ trung bình từ năm 1880 đến năm 2015. Các năm nóng kỷ lục được liệt kê trong cột bên phải. Ảnh: NASA/Joshua Stevens, Đài quan sát Trái đất

Nhiệt độ bề mặt của Trái Đất trong năm 2016 nóng nhất kể từ khi việc lưu trữ hồ sơ hiện đại bắt đầu vào năm 1880, theo các phân tích độc lập của NASA và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho thấty.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2016  ấm hơn 1,78 độ F (0,99 độ C) so với nhiệt độ trung bình giữa thế kỷ 20. Điều này làm cho năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp lập kỷ lục mới cho nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu.

Nhiệt độ năm 2016 tiếp tục xu thế nóng lên dài hạn, theo phân tích của các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Không gian Goddard (GISS) thuộc NASA ở New York cho thấy. Các nhà khoa học tại NOAA đồng tình với phát hiện cho thấy 2016 là năm nóng nhất dựa trên các dữ liệu riêng biệt và độc lập.

Bởi vì vị trí trạm thời tiết và phương pháp đo lường thay đổi theo thời gian, nên có sự không chắc chắn trong việc giải thích sự khác biệt về nhiệt độ trung bình toàn cầu cụ thể theo từng năm. Tuy nhiên, ngay cả đưa việc này vào xem xét, thì NASA ước tính rằng, năm 2016 là năm nóng nhất với hơn 95 phần trăm chắc chắn.

"2016 là năm kỷ lục thứ 3 liên tục trong loạt các năm nắng nóng," Giám đốc của GISS là Gavin Schmidt cho biết. "Chúng tôi không mong đợi các năm kỷ lục hàng năm, nhưng xu hướng ấm lên dài hạn đang diễn ra là rõ ràng."

Nhiệt độ bề mặt trung bình của hành tinh đã tăng khoảng 2,0 độ F (1,1 độ C) từ cuối thế kỷ 19, một sự thay đổi chủ yếu là do tăng cacbon đioxit và các khí thải khác do con người tạo ra vào khí quyển.

Hầu hết hiện tượng nóng lên xảy ra trong 35 năm qua, trong đó 16 năm nóng nhất trong số trong số 17 năm nóng nhất trong lịch sử xảy ra kể từ năm 2001. Năm 2016 không chỉ là năm nóng nhất trong lịch sử, mà 8 trong 12 tháng của năm - từ tháng Giêng đến tháng tháng Chín, với ngoại lệ tháng Sáu – còn nóng nhất đối với các những tháng tương ứng. Tháng Mười, tháng Mười Một và tháng Mười Hai năm 2016 nóng thứ 2 trong các tháng này.

Các hiện tượng như El Nino hoặc La Niña – là các hiện tượng làm ấm hoặc làm mát trên vùng nhiệt đới Thái Bình Dương và gây ra các biến số tương ứng trong kiểu gió và thời tiết toàn cầu - góp phần vào sự biến đổi ngắn hạn về nhiệt độ trung bình toàn cầu. Hiện tượng El Niño diễn ra trong hầu hết năm 2015 và 4 tháng đầu tiên trong năm 2016. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, ảnh hưởng trực tiếp của hiện tượng El Nino ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương đã làm tăng nhiệt độ toàn cầu hàng năm một cách bất thường trong năm 2016 ở mức 0,2 độ F (0,12 độ C).

Động thái thời tiết thường ảnh hưởng đến nhiệt độ khu vực, vì vậy không phải mọi khu vực trên Trái đất đều có nhiệt độ trung bình của năm ngoái. Ví dụ như, cả NASA lẫn NOAA đều phát hiện thấy nhiệt độ trung bình năm 2016 cho 48 bang Hoa Kỳ nóng thứ hai trong lịch sử. Ngược lại, Bắc Cực có năm nóng nhất từ ​​trước tới nay, phù hợp với băng biển thấp kỷ lục trong khu vực này trong hầu hết năm này.

Phân tích của NASA kết hợp các số đo nhiệt độ bề mặt từ 6.300 trạm thời tiết, các số đo quan trắc nhiệt độ bề mặt nước biển trên tàu và trên phao, và các số đo nhiệt độ từ các trạm nghiên cứu Nam Cực. Những số đo thô này được phân tích bằng một thuật toán mà xem xét khoảng cách khác nhau của các trạm nhiệt độ trên toàn cầu và hiệu ứng nóng đô thị mà có thể sai lệch kết luận. Kết quả của những tính toán này là số đo ước tính sự khác biệt về nhiệt độ trung bình toàn cầu với giai đoạn 1951-1980 cơ bản.

Các nhà khoa học tại NOAA cũng sử dụng đa phần các dữ liệu thô về nhiệt độ này nhưng với giai đoạn cơ bản khác, và các phương pháp khác để phân tích các vùng cực và nhiệt độ toàn cầu của Trái đất.

Xem bộ dữ liệu đầy đủ về nhiệt độ bề mặt năm 2016 và phương pháp hoàn chỉnh được sử dụng để tính toán nhiệt độ tại http://data.giss.nasa.gov/gistemp

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily

 

Trở lại      In      Số lần xem: 803

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD