Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  10
 Số lượt truy cập :  33311991
Ngành Nông nghiệp tập trung nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững
Thứ tư, 09-04-2014 | 03:44:39

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát tại Phiên họp giải trình về khoa học - công nghệ trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NMT), diễn ra sáng nay (8/4), tại Hà Nội.

 

Phiên họp do Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức, dưới sự chủ trì, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng.

 

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định vai trò, vị trí của khoa học – công nghệ trong phát triển nông nghiệp giai đoạn hiện nay, đồng thời nêu lên những tồn tại, thách thức của nông nghiệp Việt Nam trước xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, đòi hỏi phải có những giải pháp lâu dài cũng như trước mắt phù hợp để từng bước phát triển hiệu quả, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Phiên họp giải trình lần này là cơ hội để Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, một số bộ, ngành liên quan giải đáp các thắc mắc của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước liên quan tới nội dung khoa học – công nghệ, phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM.

 

Giải trình về các nội dung liên quan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã trả lời chất vấn, tập trung vào việc tổ chức thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng khoa học – công nghệ tiên tiến, hiện đại vào phát triển nông nghiệp; chính sách phát triển nuôi trồng thủy sản; xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam; đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu phục vụ chăn nuôi trong nước (cây ngô, cây đậu tương); vấn đề cây trồng biến đổi gen, quản lý các loại vật tư nông nghiệp, gia tăng chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tăng cường sức cạnh tranh và nâng cao đời sống của người nông dân...

 

Thống kê hiện nay cho thấy, nông nghiệp chiếm 47,5% tỷ trọng sản xuất với hơn 22 triệu lao động, trong đó có tới 10 triệu nông hộ với tổng diện tích đất nông nghiệp xấp xỉ 700.000ha. Đây là một thuận lợi và cũng là thách thức của ngành Nông nghiệp nước ta trong hội nhập ngày càng sâu rộng. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, những năm qua, Đảng và Nhà nước cũng quan tâm đặc biệt phát triển tiềm năng sẵn có trong nông nghiệp, nhưng ngành Nông nghiệp vẫn chủ yếu phát triển theo chiều rộng (tăng mạnh về số lượng, sản lượng cây trồng, vật nuôi). Đơn cử, năm 2013, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam đạt 28 tỉ USD, là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, do phát triển theo chiều rộng nên hiệu quả đối với nông dân và đất nước còn hạn chế và không được như mong đợi. Thực tế này đòi hỏi phải chuyển dịch mạnh sang phát triển theo chiều sâu (nâng cao giá trị gia tăng, chất lượng nông sản).

 

Trả lời chất vấn của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội), Huỳnh Minh Hoàng (Cà Mau), Bộ NN&PTNT cho rằng, việc phát triển nông nghiệp không chỉ nhằm mục tiêu kinh tế mà còn phải hướng tới đảm bảo đời sống, công bằng xã hội và phát triển bền vững. Do đó, Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã xác định, khoa học – công nghệ là khâu then chốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản nước ta. Đã đến lúc phải thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, đó là: Sản xuất nông nghiệp phải hướng tới sản xuất hàng hóa, có khả năng cạnh tranh quốc tế với các sản phẩm nông nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ cao trong từng sản phẩm.
 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Cao Đức Phát phát biểu
 tại phiên họp. Ảnh: An đăng – TTXVN


Cũng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, đã đến lúc phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, chuyển từ sản xuất dựa trên phát huy khả năng hộ nông dân là chính, sang tổ chức lại liên kết nông dân – doanh nghiệp – các đối tác kinh tế, hình thành chuỗi sản xuất – chế biến – tiêu thụ nhằm phục vụ sản xuất ổn định và phân phối lợi ích công bằng hơn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ ra, cần chọn lựa những cây trồng, vật nuôi nông nghiệp mà Việt Nam có lợi thế để phát triển và gia tăng giá trị, xây dựng thành thương hiệu, như: Trong lĩnh vực thủy sản, hiện nay, ngành tập trung vào cá tra, tôm (tôm sú và tôm thẻ chân trắng) để có những rà soát, quy hoạch, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như nghiên cứu đưa ra mô hình cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện, yêu cầu của từng vùng, từng loài cũng như nâng cao năng lực của các Viện, Trung tâm nghiên cứu khoa học để phát triển các loại giống chất lượng cao.

 

Giải đáp thắc mắc của các đại biểu: Trần Xuân Hùng (Hà Nam), Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) về bất cập của ngành chăn nuôi hiện nay, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng: Trong điều kiện thực tế hiện tại, một mặt, duy trì phát triển chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ. Nhưng mặt khác, khuyến khích phát triển chăn nuôi lớn, tập trung, từng bước chuyển từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại, phát triển khoa học – kỹ thuật tiến bộ, trong đó, tập trung nghiên cứu chọn, tạo và phổ biến, hướng dẫn tới bà con nông dân những giống vật nuôi có lợi thế của Việt Nam.

Để khắc phục tình trạng nhập khẩu chủ yếu nguồn thức ăn chăn nuôi hiện nay, Bộ NN&PTNT cũng đang xây dựng phương án và thực tế, đã triển khai phát triển nhanh hơn sản xuất ngô và đậu tương có khả năng cạnh tranh, chú ý tới cây trồng biến đổi gen, tận dụng thành tựu khoa học của thế giới để tạo ra nguồn thức ăn chăn nuôi năng suất, chất lượng …

 

Ngoài ra, các nội dung về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo lực lượng nông dân mới có trình độ khoa học – công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng được Bộ quan tâm, chú ý triển khai.

 

Liên quan tới công tác khuyến nông, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Hiện nay, hệ thống khuyến nông bao phủ 80% số xã với lực lượng 39.000 người, có nhiều đóng góp lớn trong phát triển nông nghiệp, nhưng cũng còn nhiều tồn tại. Do đó, tới đây, Bộ cũng chỉ đạo rà soát lại các tổ chức khuyến nông, tập trung triển khai hoạt động hướng vào các mục tiêu chính của từng địa phương, nâng cao chất lượng mà không chạy theo số lượng. Đặc biệt, sẽ rà soát, điều chỉnh lại cơ chế, chính sách để lực lượng làm công tác khuyến nông gắn bó, bám sát hơn với các nội dung hoạt động, cũng như gắn kết mật thiết với bà con nông dân./.

 

Việt Hà - ĐCSVN.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1041

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD