Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33455964
Nghiên cứu mô hình đơn giản dự báo nồng độ thuốc trừ sâu trong môi trường
Thứ hai, 30-05-2016 | 08:05:34

Để đánh giá rủi ro của các loại thuốc trừ sâu, một mô hình đơn giản mang lại kết quả đáng tin cậy hơn so với các phương pháp hiện đang được sử dụng tại EU.

 

Một nghiên cứu mới đây của Phòng Khoa học Môi trường trực thuộc trường Đại học Koblenz-Landau và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH) ở Zurich đã chứng minh điều này. Các nhà nghiên cứu cho thấy một mô hình dạng hộp ít phức tạp hơn nhiều trong việc đánh giá nguy cơ của thuốc trừ sâu và có thể mang lại một giải pháp môi trường an toàn hơn so với phương pháp tiếp cận mô hình FOCUS hiện đang được EU áp dụng trong đánh giá rủi ro. Các sản phẩm bảo vệ thực vật có thể được chấp nhận ở châu Âu chỉ khi nồng độ dự báo trong nước mặt ở dưới ngưỡng sinh thái quan trọng. Từ cuối những năm 1990, EU đã sử dụng mô hình được gọi là FOCUS cho việc tính toán lượng nước thải dự báo của thuốc trừ sâu từ sử dụng nông nghiệp chảy vào nước mặt. Mô hình này do luật pháp yêu cầu đối với quá trình phê duyệt, nhưng các nhà nghiên cứu môi trường của Landau chỉ ra rằng các mô hình này là không phù hợp. Ralf Schulz - một trong những tác giả của nghiên cứu, giải thích: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc áp dụng một mô hình đơn giản hơn nhiều sẽ mang lại kết quả rất đáng tin cậy hơn và hơn nữa sẽ cho thấy chất lượng dự báo tốt hơn khi nó được áp dụng vào thực trạng cụ thể của đồng ruộng ". Các nhà nghiên cứu đã so sánh 466 nồng độ thuốc trừ sâu đo được trong nước mặt ở châu Âu với nồng độ được dự báo bởi mô hình này và xác định nồng độ mà các mô hình tương ứng đã đánh giá thấp.
 
Ngoài các phương pháp tiếp cận mô hình FOCUS, nghiên cứu cũng khảo sát một mô hình dạng hộp đơn giản, "mà cuối cùng đã cho kết quả tốt hơn", Ralf Schulz cho biết. Sự khác biệt giữa hai mô hình nằm trong bản chất của hai cách tiếp cận mô hình. Cách tiếp cận FOCUS xuất phát từ các mô hình cơ học khác nhau, dựa trên các quy trình chi tiết khác nhau. Nói cách khác, mô hình này cố gắng mô tả chính xác nơi có thể tìm thấy một loại thuốc trừ sâu sau ứng dụng của nó. Mặt khác, các mô hình dạng hộp được kiểm tra trong nghiên cứu này cung cấp một mô tả rất chung chung về sự phân bố giữa các khu vực môi trường khác nhau. Nó tính toán các khuynh hướng của một chất hóa học, trong trường hợp này là một loại thuốc trừ sâu, về sự di chuyển từ một khu vực này sang khu vực khác, ví dụ như từ đất vào khí quyển, trên cơ sở chỉ có một vài tính chất. Nghiên cứu mới này so sánh mô hình đơn giản dạng hộp này, chỉ cần một vài giá trị đầu vào, và mô hình FOCUS tương đối phức tạp, không dễ hiểu về hai thuộc tính mô hình thiết yếu: thứ nhất là mức độ bảo vệ mà các mô hình mô tả lại trong một đánh giá rủi ro môi trường và thứ hai là chất lượng dự báo, nói cách khác là nồng độ thuốc trừ sâu trong nước bề mặt được dự báo và nồng độ thực tế được so sánh chính xác như thế nào. "Mô hình FOCUS vẫn được sử dụng có lẽ vì bộ đọc có liên quan, hoặc không thấy có lý do gì để hành động hay không thấy có một sự thay thế phù hợp. Tuy nhiên, đánh giá thấp nồng độ thực tế trong môi trường có thể sẽ dẫn đến một tính toán sai lầm về các rủi ro môi trường", Schulz bày tỏ sự lo ngại. Với nghiên cứu này, các tác giả muốn đưa ra nguyên nhân cho các suy nghĩ và phương hướng hành động cụ thể rà soát quy trình đánh giá rủi ro về thuốc trừ sâu được sử dụng cho đến nay tại EU.
 
K.P. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1397

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD