Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33465027
Nghiên cứu về chuyển hóa mang lại cách tốt hơn để tính lượng CO2 trong nhà
Thứ bảy, 06-05-2017 | 07:40:13

Không khí chúng ta thở ra có thể giúp chúng ta cải thiện chất lượng không khí chúng ta thở.

 

Modern metabolic science.jpg 
Một phương pháp mới để tính nồng độ các-bon điôxít sẽ cải thiện đáng kể các phép đo được sử dụng để đánh giá chất lượng không khí trong nhà. Ảnh: Michael E. Newman / NIST

Đo nồng độ cácbon đioxit trong nhà được sử dụng để đánh giá chất lượng không khí trong nhà gắn liền với mức độ các chất gây ô nhiễm, chẳng hạn như khí và các hạt, lưu thông cùng với CO2. Thông tin này cũng có thể được sử dụng để kiểm soát sự thông gió và giảm sự cần thiết phải sưởi ấm và làm mát, từ đó tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, theo giáo sư Andrew Persily, kỹ sư cơ khí tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST), và nhà khoa học Lilian de Jonge, giáo sư về dinh dưỡng và chuyển hóa ở người, trường đại học George Mason, thì công thức mà được sử dụng từ đầu những năm 1980 để ước tính một phần không tách rời của những tính toán đó - lượng CO2 tạo ra từ những người ở trong tòa nhà – lại dựa vào dữ liệu cũ và phương pháp thiếu tài liệu khoa học. Điều này có nghĩa là ước tính hiện tại về tỷ lệ phát thải CO2 có thể giảm tới 25%.

Để giải quyết vấn đề này, Persily và de Jonge đã phát triển một phương pháp tính toán mới sử dụng các khái niệm đã được thiết lập tốt từ nghiên cứu sự trao đổi chất của con người và sinh lý học liên quan đến tỷ lệ phát sinh CO2 đối với kích thước, thành phần, chế độ ăn và mức độ hoạt động thể chất. Các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả này ước lượng chính xác hơn lượng CO2 do từng người tạo ra, từ đó cho phép ước lượng được nồng độ CO2 được tạo ra bởi toàn bộ dân cư của tòa nhà.

Khảo sát gần bốn thập niên các tài liệu về sự hình thành các-bon điôxít từ những người sống trong tòa nhà, Persily và de Jonge phát hiện ra rất nhiều vấn đề với phương pháp thường dùng khi định lượng tỷ lệ trao đổi chất của một cá nhân. Họ cũng phát hiện ra các vấn đề với phương trình để ước lượng tỷ lệ oxy hít vào và CO2 thở ra được sử dụng để tính toán lượng CO2 sinh ra.

"Bên cạnh việc công thức tính toán lượng CO2 tạo ra có từ những năm 1980 và không xem xét những tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu sự trao đổi chất và sinh lý của con người từ thời điểm đó, chúng tôi cũng không tìm thấy nhiều bằng chứng khoa học để ủng hộ nó," Persily cho biết. "Vì vậy, bây giờ chúng ta phải đặt câu hỏi về độ chính xác của bất kỳ tỷ lệ phát thải CO2 nào được báo cáo trước đó".

Các mối quan tâm của Persily và de Jonge đã được xác nhận bởi một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc về môi trường không khí trong nhà, cho thấy các phép đo CO2 phát sinh được tính toán theo phương pháp hiện thời đã đánh giá quá cao lượng thực tế khoảng 25% ở phụ nữ và 16% ở nam giới.

Để tăng tính chính xác và độ tin cậy của các phép đo CO2 trong nhà, Persily và de Jonge đã chuyển sang lĩnh vực khoa học được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu về vấn đề béo phì.

"Trong ba mươi năm qua, chế độ ăn và thành phần cơ thể của người Mỹ  đã thay đổi đáng kể, do đó các lĩnh vực về sự trao đổi chất của con người và sinh lý học tập trung vào việc mô tả các yêu cầu về năng lượng, chế độ ăn uống và tập thể dục," de Jonge giải thích. "Kiến thức này dẫn đến một cách tốt hơn để tính toán lượng oxy cần thiết để đáp ứng những nhu cầu đó và sử dụng cùng một chiến lược này, chúng tôi đã có thể cải thiện cách ước tính lượng khí CO2 thở ra".

Cách tiếp cận mới của Persily và de Jonge sử dụng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) của một cá thể - lượng năng lượng tối thiểu mà họ sử dụng trong khi nghỉ ngơi - kết hợp với mức độ hoạt động thể lực của người đó để có thể phát hiện chính xác lượng CO2 sản sinh ra. Bởi vì những người cư ngụ trong một không gian trong nhà nên BMR cũng xem xét giới tính, tuổi tác và kích thước cơ thể - sử dụng khối lượng thay vì diện tích bề mặt - của các cá thể tạo thành một nhóm.

"Đây là một cải tiến đáng kể so với phương pháp truyền thống trong tính toán CO2 bởi vì có thể dễ dàng đo được khối lượng cơ thể trong khi chỉ có thể ước tính diện tích bề mặt", Jonge cho biết.

Persily và de Jonge sẽ tiếp tục làm việc để xác nhận kỹ thuật của mình để nó có thể tiến tới sự chấp nhận và sử dụng rộng rãi. Họ cũng sẽ nghiên cứu các tác động của nó đối với việc cải thiện chất lượng không khí trong nhà và giảm sử dụng năng lượng.

"Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp tính toán của chúng tôi cuối cùng sẽ được sử dụng để xác định mức CO2 tối ưu cần thiết để các hệ thống thông gió có thể vận hành hiệu quả, đáng tin cậy và tiết kiệm năng lượng, cũng như các thiết bị sử dụng cảm biến thông minh điều chỉnh lượng không khí bên ngoài đi vào trong nhà", Persily cho hay.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 736

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD