Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33355474
Nghiên cứu về việc cắt giảm phát thải khí nhà kính từ ngành chăn nuôi
Chủ nhật, 29-09-2013 | 06:06:58

Theo một nghiên cứu mới công bố ngày 26/9 của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc và Tổ chức (FAO), phát thải khí nhà kính của ngành chăn nuôi có thể được cắt giảm hơn 30% thông qua việc sử dụng rộng rãi các biện pháp thực hành nông nghiệp và công nghệ tốt nhất hiện có.

 

Bản báo cáo mang tựa đề “Giải quyết biến đổi khí hậu thông qua ngành chăn nuôi - Một đánh giá toàn cầu về khí thải” đưa ra những con số ước tính toàn diện nhất đến thời điểm này về mức đóng góp của ngành chăn nuôi vào quá trình nóng lên toàn cầu cũng như tiềm năng của ngành trong việc giải quyết vấn đề này.

Khí nhà kính (GHG) liên quan đến chuỗi cung ứng vật nuôi tạo ra đến 7,1 gigatonne (GT) khí các-bon điôxit (CO2) mỗi năm - hay 14,5%lượng GHG do con người gây ra. Các nguồn chính của khí thải trong ngành chăn nuôi là: sản xuất thức ăn và chế biến (45%), chất thải trong quá trình tiêu hóa của bò (39%) và sự phân hủy của phân (10%). Phần còn lại là từ việc xử lý và vận chuyển sản phẩm động vật.

Để đi đến các con số ước tính trong nghiên cứu, FAO đã tiến hành một phân tích chi tiết về khí thải nhà kính ở nhiều giai đoạn khác nhau của chuỗi cung cấp vật nuôi, bao gồm cả việc sản xuất và vận chuyển thức ăn chăn nuôi, sử dụng năng lượng tại trang trại, khí thải từ quá trình tiêu hóa của động vật và sự phân hủy của phân bón cũng như quá trình giết mổ, vận chuyển, đông lạnh và đóng gói sản phẩm động vật.

Báo cáo cho thấy rằng, việc giảm đáng kể lượng phát thải là trong tầm tay của các nhà sản xuất chăn nuôi. Việc áp dụng rộng rãi các biện pháp thực hành và công nghệ tốt nhất hiện có trong chăn nuôi ở các khâu thức ăn cho vật nuôi, thú y và quản lý phân gia súc, cũng như sử dụng nhiều hơn các máy móc thiết bị như máy phát điện khí sinh học và các thiết bị tiết kiệm năng lượng có thể giúp ngành chăn nuôi toàn cầu cắt giảm khoảng 30% khí thải gây nóng lên toàn cầu.

Báo cáo của FAO ghi nhận trong hệ thống chăn nuôi, hiệu quả sử dụng nguồn lực có sự liên kết mạnh mẽ với cường độ phát thải khí nhà kính. Ông Ren Wang, Phó tổng giám đốc Nông nghiệp FAO cho biết: “Với nhu cầu thế giới đối với sản phẩm chăn nuôi tiếp tục gia tăng mạnh mẽ ở hầu hết các nước đang phát triển, ngành chăn nuôi cần hành động ngay từ bây giờ để cắt giảm khí nhà kính”.

Một số giải pháp FAO khuyến cáo ngành chăn nuôi thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả và giảm phát thải khí nhà kính cũng sẽ giúp đẩy mạnh sản xuất, từ đó cung cấp cho người dân nguồn lương thực thực phẩm và thu nhập cao hơn với các lợi ích an ninh lương thực và giảm nghèo. Hiện nay, ngành chăn nuôi hỗ trợ sinh kế của hàng trăm triệu dân và đem lại một nguồn protein quan trọng ở nhiều khu vực từ lâu đã phải vật lộn với nạn đói kinh niên và suy dinh dưỡng.

Việc giảm đáng kể lượng phát thải có thể thực hiện được trong ngành chăn nuôi tất cả các loài gia súc, các hệ thống và khu vực. Báo cáo của FAO chỉ ra tiềm năng cắt giảm lớn nhất được ghi nhận trong hệ thống chăn nuôi các loài gia súc nhai lại năng suất thấp ở Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi.

Tuy nhiên, ở các nước phát triển, nơi mà cường độ phát thải tương đối thấp nhưng quy mô sản xuất chăn nuôi lớn hơn nhiều và do đó lượng khí thải cao, việc giảm nhẹ cường độ phát thải vẫn có thể mang lại lợi ích quan trọng như chăn nuôi bò sữa ở châu Âu và Bắc Mỹ và chăn nuôi lợn trong khu vực Đông Á.

Chăn nuôi gia súc theo hình thức chăn thả đóng góp 65% tổng lượng phát thải khí nhà kính của ngành chăn nuôi, tuy nhiên chăn nuôi theo hình thức này có tiềm năng lớn nhất trong việc cắt giảm khí nhà kính.

NMT - Mard, theo FAO.
Trở lại      In      Số lần xem: 1925

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD