Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33342938
Những điểm mới trong chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới của Hàn Quốc
Thứ hai, 29-04-2019 | 06:00:43

Chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐM) ở Hàn Quốc đã có những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu công, KHCN&ĐM trong doanh nghiệp, Chuyển giao và thương mại hóa công nghệ, Các cụm và chuyên môn hóa thông minh.


Quản trị chính sách KHCN&ĐM: Dưới chính quyền mới, một cuộc cải tổ các bộ và những thay đổi lớn trong tổ chức điều phối chính sách KHCN&ĐM đã được thực hiện năm 2013. Bộ Khoa học, CNTT và Quy hoạch tương lai (MSIP) được thành lập để hỗ trợ thực hiện Sáng kiến kinh tế sáng tạo, còn Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng ghép các chức năng thương mại theo danh mục NC&PT, ngành công nghiệp và chính sách năng lượng. Ngoài ra, Hội đồng KH&CN Quốc gia mới trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ là cơ quan cao nhất hoạch định các vấn đề chính sách KHCN&ĐM cho các đơn vị.

Chuyển giao và thương mại hóa công nghệ: Nghiên cứu công được thực hiện chủ yếu trong các viện nghiên cứu công có liên kết chặt chẽ với ngành công nghiệp. Các trường đại học và viện nghiên cứu công cũng rất tích cực đăng ký sáng chế cho các kết quả nghiên cứu của họ. Hàn Quốc đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống hợp tác mới giữa các viện nghiên cứu công, trường đại học và ngành công nghiệp để đẩy mạnh ứng dụng các kết quả NC&PT công vì mục đích công nghiệp và xã hội. Hệ thống này bao gồm Trung tâm hỗ trợ 1 cửa giúp các DNVVN tiếp cận với phương tiện và tri thức chuyên môn của các viện nghiên cứu công. MSIP cũng có các chương trình hỗ trợ trao đổi giáo sư và sinh viên giữa các trường đại học và viện nghiên cứu, cũng như lập kế hoạch đến năm 2017 xây dựng 18 trung tâm NC&PT chung giữa ngành công nghiệp - trường đại học - viện nghiên cứu công.

Ngoài ra, Kế hoạch cơ bản KH&CN lần thứ 3 cũng khuyến khích tăng cường sử dụng chung hạ tầng KH&CN để mở rộng tiếp cận với tri thức và thông tin KH&CN. Các viện nghiên cứu công phải dành 15% tổng ngân sách để hỗ trợ các DNVVN vào năm 2017 (tỷ lệ này năm 2012 là 7%) và 3% cho CGCN trong DNVVN cũng như hỗ trợ nguồn nhân lực (năm 2012 là 1,76%).

Cụm và chuyên môn hóa thông minh: Khu vực thủ đô Seoul là tuọng tâm của phần lớn hoạt động KHCN&ĐM và điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng mất cân đối trong vùng. Do đó, Chính phủ đã xây dựng các đặc khu NC&PT như Daedeuk, Gwangju, Daegu và Busan, mỗi đặc khu có định hướng công nghệ riêng để thúc đẩy các cơ sở công nghiệp vùng và tạo việc làm cho địa phương. Quỹ đầu tư mạo hiểm cho các đặc khu NC&PT bắt đầu khởi động vào năm 2012 với 148 triệu USD (125 tỷ won) để tăng cường đầu tư tư nhân cho vùng.

Toàn cầu hóa: Tỷ lệ đồng tác giả và đồng sáng chế quốc tế của Hàn Quốc thấp hơn mức trung bình của OECD. Các viện nghiên cứu công chú trọng nhiều cho nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ phần nào giải thích cho tỷ lệ đồng tác giả nghiên cứu quốc tế thấp. Tỷ đăng ký sáng chế với các nhà đồng sáng chế nước ngoài thấp, một phần là do cơ cấu công nghiệp của tập đoàn Hàn Quốc có xu hướng duy trì phát triển công nghệ trong nhóm. Trước đây, Hàn Quốc đã có những hợp tác xuyên biên giới thường xuyên nhưng không có chiến lược toàn diện cho hợp tác KHCN&ĐM quốc tế. Do đó, MSIP đã phát triển Kế hoạch toàn diện hợp tác toàn cầu về KHCN&ĐM, bao gồm thành lập mạng lưới căn cứ KHCN&ĐM, mở rộng hỗ trợ phát triển chính thức KH&CN (ODA), tăng cường ngoại giao khoa học, xúc tiến hợp tác quốc tế về NC&PT và chia sẻ phương tiện NC&PT trên quy mô lớn. MSIP cũng đang áp dụng các biện pháp khuyến khích sự luân chuyển quốc tế lao động trình độ cao.

Kỹ năng ĐMST: Hàn Quốc đã đầu tư lớn cho giáo dục bậc cao và xếp thứ 3 thế giới về GDP chi cho giáo dục bậc cao. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục của Hàn Quốc đã đạt được những kết quả khác nhau.

Ví dụ với phần lớn người trưởng thành có trình độ đại học, nhưng khả năng giải quyết vấn đề kỹ thuật của họ chỉ ở mức trung bình và trong khi học sinh lứa tuổi 15 có thành tích tốt về khoa học, nhưng tỷ lệ tiến sỹ khoa học và kỹ thuật vẫn khiêm tốn. MSIP đã lập Kế hoạch toàn diện về năng khiếu và tài năng khoa học (2013 - 2017) để phát hiện những học sinh có tiềm năng và nuôi dưỡng để chúng trở nên sáng tạo hơn. Kế hoạch 5 năm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của trường đại học (2013 - 2017) nhằm cải thiện việc giáo dục tinh thần doanh nghiệp ở các trường trung học và đại học. Mô hình dân số của Hàn Quốc cho thấy số lượng sinh viên sẽ giảm từ năm 2018. Chương trình Học bổng quốc gia, Cho vay ứng phó thu nhập (Income Contingent) dành do sinh viên nghèo không lấy lãi và Kế hoạch cơ bản xúc tiến KH&CN cho phụ nữ lần thứ 3 (2014 - 2018) nhằm mục tiêu tăng cường sự tham gia vào giáo dục bậc cao. MSIP cùng với các bộ khác đang triển khai sáng kiến thu hút các nhà khoa học trẻ và kỹ sư vào các DNVVN, ví dụ bằng cách thiết lập mạng lưới thông tin 1 cửa cho thị trường việc làm và khuyến khích sử dụng sớm sinh viên.
 
NASATI , theo OECD.
Trở lại      In      Số lần xem: 646

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD