Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33350990
Nông nghiệp Hà Lan hiệu quả cao và đầy tham vọng
Thứ năm, 15-03-2018 | 09:43:44

Hà Lan được công nhận là quốc gia áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát sinh học đặc biệt phát triển để tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch nhất thế giới.

 

Hà Lan - một nước nhỏ, nghèo đất canh tác nhưng bằng các chính sách và bước đi thích hợp, đã xây dựng thành công một nền nông nghiệp phát triển bền vững, có sức cạnh tranh và hiệu quả cao nhất thế giới.

 

nong nghiep ha lan mot nen nong nghiep hieu qua cao va day tham vong hinh 1
Nông nghiệp nhà kính - một trong những thế mạnh của Hà Lan

 

Một nền nông nghiệp cạnh tranh cao 

 

Hà Lan có khoảng 2 triệu ha đất nông nghiệp, bình quân diện tích đất canh tác khoảng 0,058 ha/người - thuộc mức thấp nhất của thế giới. Vì thiếu đất canh tác, nước này đã thực thi chiến lược “đầu tư cao - sản xuất nhiều” để phát triển thủy lợi và hệ thống nhà kính, trồng các loại hoa, rau, củ, quả… cung cấp cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

 

Theo số liệu của Tổ chức Lương thực thế giới (FAO), trong nhiều năm, Hà Lan có nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng top 2 thế giới, như hoa tươi, cây cảnh trong chậu, cà chua, khoai tây, hành tây, hạt giống… 

 

Người Hà Lan tự tìm tòi khám phá, biết tranh thủ nguồn lực và thị trường thế giới để không ngừng đổi mới cơ cấu kinh tế theo hướng tối ưu hoá, tạo ra những kỳ tích trong nông nghiệp. Nhà nước coi trọng nhiệm vụ cải tạo đất, đầu tư bình quân trên 4.000 euro/ha/năm, tài trợ chỉnh lý đất đai, liên kết biến các thửa ruộng nhỏ thành thửa lớn, xây dựng hệ thống kênh rạch, phục vụ yêu cầu cơ giới hoá.

 

Do đất ít, điều kiện ánh sáng, nhiệt độ không thuận lợi, nên giá thành sản xuất lương thực - thực phẩm cao, chất lượng hạn chế..., nông nghiệp Hà Lan vì vậy, đã chuyển hướng sang trồng rau, hoa, cây cảnh hoặc chăn nuôi, hay nông nghiệp hữu cơ… 

 

Sản xuất nông nghiệp Hà Lan được cơ giới hóa và ứng dụng khoa học công nghệ cao, sản xuất ngoài trời chỉ chiếm 6% diện tích đất nông nghiệp, sản xuất trong nhà kính rất phát triển. Ở Hà Lan, 40% nhà kính dùng để trồng rau, 35% trồng hoa, 20% trồng cây ăn quả, hiệu quả cao hơn 5 - 6 lần so với trồng ngoài trời.

 

Việc canh tác trong nhà kính được chuyên môn hoá cao (về sản phẩm) và được điều hành bằng hệ thống máy tính. Các khâu làm ấm, thông gió, hạ nhiệt, tưới nước, bón phân, phun thuốc, thanh trùng v.v... đều được cơ giới hoá, tự động hoá. Việc trồng hoa cũng được cơ giới hóa từ khâu làm đất, lên luống, gieo củ, tưới tiêu, chăm bón, cắt hoa, thu hoạch củ giống, cho đến phân loại, đóng gói, đấu giá, và xuất cảng.

 

Canh tác kỹ thuật cao đang được coi là giải pháp tiềm năng trong việc đối phó khủng hoảng đất đai và thực phẩm, và trong bối cảnh diện tích đất canh tác bị thu hẹp và biến đổi khí hậu. Nông nghiệp kỹ thuật số đang nổi lên như một giải pháp triển vọng chủ đạo với nỗ lực đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng toàn cầu cũng như giải quyết khủng hoảng về môi trường đang gia tăng. Sản lượng đã chứng minh ưu thế của nền canh tác chính xác, Hà Lan thu hoạch hơn 20 tấn khoai tây mỗi ha trong khi năng suất trung bình của thế giới là 9 tấn.

 

Một nền nông nghiệp thực tiễn và đầy tham vọng

 

Hà Lan không những có kết cấu hạ tầng nông nghiệp tốt, mà tốc độ phát triển khoa học công nghệ trong nông nghiệp cũng được xếp vào tốp những nước hàng đầu thế giới, đặc biệt là thành tựu tạo giống và nhà kính. Mới đây, chính phủ Hà Lan đầu tư 2 triệu euro để mua số liệu thu thập bởi vệ tinh quay quanh quỹ đạo trái đất nhằm cải thiện tính bền vững và hiệu quả trong trồng trọt. Sử dụng các cảm biến chuyên dụng từ xa, vệ tinh sẽ ghi lại các dữ liệu về chất lượng đất, độ ẩm, không khí và áp suất khí quyển để phân tích sự thay đổi của cây trồng và chất lượng nước. 

 

nong nghiep ha lan mot nen nong nghiep hieu qua cao va day tham vong hinh 2
Khu nhà kính bên bờ biển Hà Lan

 

Trên cơ sở bản đồ đất đai do các thiết bị bay không người lái lập ra, các dữ liệu chứa các thông tin chi tiết về đất, không khí và và sự phát triển cây trồng được các công ty có chuyên môn phân tích, công bố trên internet, tư vấn cho nông dân về tưới tiêu, bón phân, thụ phấn và dùng thuốc bảo vệ thực vật.

 

Dữ liệu vệ tinh cho phép nông dân giám sát chặt chẽ sự phát triển của cây trồng, sự xâm hại của sâu bọ và các mối đe dọa đối với mùa màng để có hành động can thiệp chính xác tại những nơi và vào thời điểm cần thiết. Phương pháp canh tác thông minh này giúp nông dân Hà Lan tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, hạt giống, phân bón nhân tạo, thuốc bảo vệ thực vật và nước, đem lại hiệu quả và tính bền vững cao.

 

Các doanh nghiệp Hà Lan hợp tác với các viện nghiên cứu và chính phủ nhằm tạo ra hệ thống nhà kính trồng rau, củ, quả và cây cảnh có thể hoạt động một cách liên tục và bền vững. Hà Lan được công nhận là quốc gia áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát sinh học đặc biệt phát triển để tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch nhất thế giới. Nhiều khu nhà kính sử dụng ong để diệt sâu bọ phá hoại ớt chuông và nhiều khu khác sử dụng đất cát, nước tái sinh, khử nấm, vi khuẩn… bằng áp suất cao mà không phải sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất bảo vệ thực vật.

 

Hà Lan cũng đi đầu trong sử dụng đèn LED - công nghệ cho phép trồng trọt ngay trong các khu đô thị quanh năm, bất kể thời tiết nào và quản lý theo các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt, các loại côn trùng, sâu bọ không có cơ hội tiếp cận và cho phép tái chế nước một cách hiệu quả. Người ta sử dụng các loại đèn LED ba màu xanh, đỏ và trắng để tối ưu hóa với từng loại cây nhằm điều khiển hình dáng, kích cỡ, năng suất, thậm chí cả hàm lượng tinh dầu trong mỗi loại rau và thảo mộc, tạo ra các loại rau và thực phẩm hoàn toàn sạch nhưng lại có năng suất cao và giá thành rẻ hơn.

 

Hà Lan đang xây dựng Khu Thử nghiệm Quốc gia về canh tác chính xác - nơi những phát minh, các giống mới và công nghệ mới nhất sẽ được thử nghiệm trong điều kiện thực tiễn và tiếp tục phát triển trước khi chào hàng cho nhà nông. Chính phủ Hà Lan đã cấp thêm 400.000 euro để thành lập một trung tâm kiến thức nhằm truyền bá kinh nghiệm đặc biệt về trồng trọt của Hà Lan ra toàn thế giới.

 

Các nhà khoa học Hà Lan đã phát hiện một số cây trồng thực sự chịu được nước muối, nếu áp dụng phương pháp tưới phù hợp, bằng cách tưới rễ, thay vì phun lên lá. Nói cách khác, họ đã tìm ra phương pháp trồng một số loại cây trên đất bị nhiễm mặn hoặc không canh tác. Duy trì vị thế tiên phong thế giới trong nông nghiệp chính xác, các phát hiện mới là những giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề lương thực toàn cầu trong tương lai, đồng thời là cơ hội xuất khẩu kiến thức của ngành nông nghiệp Hà Lan.

 

Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu bao gồm hàng hoá nông nghiệp Hà Lan đạt 100,8 tỷ euro - lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 100 tỷ euro, riêng xuất khẩu nông sản đạt kỷ lục 91,7 tỷ euro (112 tỷ USD) năm 2017, vượt mức kỷ lục năm 2016 hơn 7%.

Điều đáng lưu ý, nền nông nghiệp phát triển như vậy nhưng tỷ trọng chỉ chiếm 1,6 % GDP và chỉ chưa đến 1,5 % dân số Hà Lan làm nghề nông. Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Hà Lan năm 2016 đứng sau Mỹ, nhưng hiệu quả và tính cạnh tranh lại cao nhất thế giới; năng suất lao động tuy thấp hơn Mỹ một chút, nhưng hiệu suất đất thì cao hơn hẳn mọi quốc gia trên thế giới./.

 

Hương Giang - VOV.

Trở lại      In      Số lần xem: 700

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD