Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33350160
Nước thải để tưới, bón phân và tạo ra năng lượng
Thứ năm, 10-09-2015 | 08:18:54

Để đáp ứng yêu cầu của các thành phố châu Á, các nhà nghiên cứu đang thích ứng một ý tưởng mà họ đã áp dụng ở Đức về việc quản lý nước toàn diện. Cụ thể là, họ đang phát triển một khái niệm cho việc giảm sử dụng nước, xử lý nước thải và chiết xuất phân bón cho một dải bờ biển tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

 

Wastewater to irrigate, fertilize and generate energy.jpg
Các vùng nông nghiệp ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam: trong tương lai, người dân có thể sử dụng nước thải tinh khiết để tưới tiêu cho cây trồng. Ảnh: Fraunhofer IGB

Sự đô thị hóa đang diễn ra ở mức rất cao. Đặc biệt là ở Châu Á, đang cần các giải pháp để nuôi sống dân số đang phát triển, cung cấp nước và năng lượng, và tái chế chất thải khéo léo ở bất cứ nơi nào có thể. Ở Việt Nam, các nhà nghiên cứu từ Viện Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (IGB) Fraunhofer ở Stuttgart đã thích ứng một khái niệm xử lý nước thải mà họ đã phát triển trong dự án DEUS 21 để hỗ trợ nguồn cung cấp nước, năng lượng và phân bón.

Dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Đức về hợp tác quốc tế GmbH (GIZ), dự án "Quản lý Tài nguyên Tích hợp ở các Thành phố Châu Á: Đô thị Nexus" sẽ xây dựng các cơ sở hạ tầng tiên tiến dọc theo dải đất ven biển với khoảng 200.000 người dân ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Bắt đầu vào mùa thu, 110 thửa đất - có khoảng 500 người - sẽ được kết nối với một mạng lưới nước thải mới lạ, làm bằng các ống chân không, có đường kính nhỏ hơn đáng kể so với ống tiêu chuẩn. Nước thải được tách ra bằng máy bơm, tương tự như quá trình được sử dụng trên tàu lửa và máy bay.

Cho đến nay, nước thải ở Đà Nẵng thường chảy vào mương rạch mà chưa được xử lý. Điều này không chỉ gây nguy cơ ô nhiễm các bãi biển mà nó còn không khai thác được một nguồn tài nguyên có giá trị mà các nhà nghiên cứu Fraunhofer hiện đang tìm cách tận dụng. Giờ đây, lần đầu tiên, nước thải sẽ được xử lý cùng với chất thải nhà bếp của khách sạn; khí sinh học thành phẩm sẽ được sử dụng để nấu ăn trong nhà bếp của khách sạn. Nước qua xử lý sẽ được sử dụng cho nông nghiệp đô thị - có nghĩa là nông dân sẽ cần lượng nước ngầm ít hơn, dự trữ lượng nước mà có nguy cơ trở nên mặn hơn bao giờ hết khi nước biển bị rút vào để thay thế cho khối lượng nước ngọt khổng lồ được khai thác trong các thời kỳ hạn hán. Một lợi ích khác nữa là các chất dinh dưỡng có trong quá trình xử lý nước thải có thể dùng để làm phân bón tự nhiên. Vì vậy, hệ thống mới lạ này kết nối các vấn đề cấp bách về nguồn cung cấp nước, năng lượng và thực phẩm với nhau với rất ít nỗ lực - và các nhà nghiên cứu đã đạt được kết quả tốt trong từng khu vực. Ví dụ như, với khí sinh học: "Ở mức 45 lít cho 1 người dân trên 1 ngày, thì giải pháp của chúng tôi sản xuất ra khí sinh học nhiều gấp đôi so với nhà máy xử lý nước truyền thống ở Đức", trưởng nhóm, Tiến sĩ Marius Mohr từ IGB cho biết.

Ngay cả năng lượng từ nước thải cũng được sử dụng

Khái niệm này nhìn thấy nước thải tinh khiết về mặt sinh học. "Tại trung tâm của hệ thống là những phản ứng sinh học kỵ khí trong đó thành phần hữu cơ của nước thải lên men thành khí sinh học", Mohr giải thích. Các lò phản ứng sinh học cũng có thể kết hợp với màng lọc để tất cả các hạt lớn, trong đó có vi khuẩn, vẫn còn lại bên trong các lò phản ứng. Về lý do chi phí, thì đây không nằm trong kế hoạch ban đầu đối với Đà Nẵng.

Khái niệm Deus 21 được phát triển để tối đa hóa việc tái chế nước thải và tái chế các nguồn tài nguyên mà nó chứa. Không chỉ có thể sử dụng khí sinh học được tạo ra trong các phản ứng sinh học kỵ khí trong nấu ăn, mà nó còn có thể sử dụng để cung cấp điện và nhiệt hoặc nạp năng lượng cho xe. Và bởi vì nước thải vẫn còn tương đối ấm áp sau khi xử lý, nên còn có thể khai thác thêm năng lượng nhiệt từ nó và cung cấp năng lượng này cho các hộ gia đình trong các khu vực lạnh giá hơn thông qua một mạng lưới sưởi ấm trong huyện.

Có thể ứng dụng hệ thống này ở nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt ở những nơi không có hệ thống cống thoát nước hoặc xử lý nước thải. "Nó cũng thích hợp để sử dụng ở những khu vực có ít nước vì có thể điều chỉnh nó để phù hợp với nhu cầu của các vùng khô hạn và bán khô hạn", Mohr cho biết thêm.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1031

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD