Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  39
 Số lượt truy cập :  33355778
OECD – FAO dự đoán sản lượng lương thực tăng, giá giảm trong thập kỷ tới
Thứ bảy, 04-07-2015 | 04:41:54

Theo báo cáo Tổng quan Nông nghiệp mới nhất của OECD và Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), năng suất cây trồng tăng, hiệu quả cao và tăng trưởng chậm hơn về nhu cầu có thể góp phần làm giảm dần dần giá thực tế đối với các sản phẩm nông nghiệp trong thập kỷ tới, tuy nhiên, giá cả lương thực có thể vẫn ở mức cao hơn mức đầu những năm 2000.

 

Giá dầu thế giới giảm sẽ góp phần làm giảm giá lương thực bằng cách đẩy giá năng lượng và phân bón đi xuống, và xóa bỏ các ưu tiên sản xuất nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên làm từ cây lương thực.

Tổng quan Nông nghiệp OECD-FAO 2015-2024 dự đoán rằng, thương mại nông nghiệp sẽ tăng chậm hơn so với thập kỷ trước, trong khi tỷ trọng sản xuất và tiêu thụ toàn cầu sẽ ổn định. Tổng quan chỉ ra sự tập trung sâu hơn vào xuất khẩu hàng hóa nông sản trong số các nước xuất khẩu, kết hợp với phân tán hàng nhập khẩu trên một số lượng ngày càng lớn các nước – xu hướng để đảm bảo sự hoạt động trơn tru của các thị trường quốc tế.

Vai trò ngày càng tăng của một nhóm nhỏ các nước trong khả năng cung cấp cho thị trường toàn cầu với các mặt hàng thiết yếu có thể làm tăng rủi ro thị trường, bao gồm những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai hay sử dụng các biện pháp thương mại gây rối.

Những thay đổi lớn về nhu cầu được dự đoán ở các nước đang phát triển, nơi mà tốc độ tăng trưởng dân số, tăng thu nhập bình quân đầu người và đô thị hóa sẽ làm tăng nhu cầu về lương thực. Tăng thu nhập sẽ nhắc nhở người tiêu dùng tiếp tục đa dạng hóa chế độ ăn của họ, đặc biệt là bằng cách tăng tiêu thụ đạm động vật tương đối so với tinh bột. Kết quả là, giá của thịt và các sản phẩm sữa được dự kiến sẽ ở mức cao so với giá cây trồng. Trong số các loại cây trồng, giá cả của các loại ngũ cốc thô và các loại hạt có dầu, được sử dụng làm thức ăn cho động vật, cần tăng tương ứng với giá cả lương thực thiết yếu.

Việc tích lũy nguồn dự trữ ngũ cốc cao trong hai năm qua, kết hợp với giá dầu thấp sẽ dẫn đến sự suy yếu hơn nữa của giá ngũ cốc trong ngắn hạn. Chi phí sản xuất tăng chậm và nhu cầu duy trì sẽ làm tăng giá một lần nữa trong trung hạn.

Nhu cầu mạnh mẽ cho bữa ăn giàu protein sẽ thúc đẩy việc mở rộng sản xuất hạt có dầu. Điều này sẽ dẫn đến việc bữa ăn thực sự quan trong trong tổng lợi ích của các loại hạt có dầu và sẽ tiếp tục ủng hộ mở rộng sản xuất đậu tương, đặc biệt là tại Brazil.

Nhu cầu về đường ở các nước đang phát triển sẽ giúp giá đường phục hồi từ mức thấp, khuyến khích tiếp tục đầu tư vào ngành hàng này. Các kết quả của thị trường sẽ phụ thuộc vào khả năng sinh lợi của đường so với ethanol ở Brazil, nước sản xuất hàng đầu thế giới, và có thể vẫn chưa ổn định như là kết quả của chu kỳ sản xuất đường ở một số nước sản xuất đường chính ở châu Á.

Sản lượng thịt dự đoán sẽ đáp ứng sự cải thiện lợi nhuận, với giá ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi thấp hơn để khôi phục lợi nhuận cho một ngành hàng đã được hoạt động trong một môi trường đặc biệt và giá thức ăn biến động trong phần lớn thập kỷ qua.
 
Sản lượng thuỷ sản trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng gần 20% vào năm 2024. Nuôi trồng thủy sản dự kiến sẽ vượt tổng sản lượng khai thác thủy sản trong năm 2023.
 
Xuất khẩu các sản phẩm sữa được dự báo tiếp tục tập trung tại 4 nguồn chính: Niu Di-lân, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Úc, nơi mà cơ hội cho sự tăng trưởng nhu cầu nội địa còn hạn chế.
 
Giá bông cần phải giảm xuống trong ngắn hạn bằng cách cắt giảm dự trữ khổng lồ tại Trung Quốc, song giá bông dự đoán sẽ phục hồi và giữ tương đối ổn định trong thời gian còn lại của giai đoạn tổng quan. Vào năm 2024, cả giá thực và giá danh nghĩa dự đoán vẫn thấp hơn mức đã đạt trong giai đoạn 2012-2014.

Sử dụng ethanol và diesel sinh học dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong thập kỷ tới. Mức độ sản xuất được dự báo là phụ thuộc vào chính sách ở các nước sản xuất chính. Với giá dầu thấp hơn, thương mại trong nhiên liệu sinh học vẫn còn nhỏ như là một phần sản lượng toàn cầu.
 
Việt Anh - Mard, theo FAO.
 
Chi tiết xin xem tệp đính kèm.
Trở lại      Tải file      In      Số lần xem: 2475

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD