Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33360835
Personal Food Computer: Hệ thống smart-farming cho đô thị
Thứ sáu, 17-06-2016 | 08:21:47

Một thiết bị Personal Food Computer
Tiến sĩ Caleb Harper, nhà sáng lập Sáng kiến Nông nghiệp mở (OAI) thuộc phòng thí nghiệm Media Lab tại Học viện Công nghệ Massachusetts, vừa cùng với các đồng nghiệp của mình phát triển một thiết bị có tên Personal Food Computer giúp các nông dân có thể mô phỏng điều kiện sinh trưởng của các loại cây thuộc các vùng khác nhau trên thế giới.
 

 “Nhiều người chỉ thích ăn hạt tiêu có xuất xứ từ Mexico, nhưng cái mà họ thích thực ra lại là loại hạt tiêu được sinh trưởng trong những điều kiện giống như ở Mexico,” Tiến sĩ Harper chia sẻ. Từ quan niệm trên, ông cho rằng có thể tái tạo được một loài thực vật nếu có thể tái tạo các điều kiện sinh trưởng của loài đó. Để đạt được mục tiêu trên, trước tiên cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về các điều kiện này.

 

Personal Food Computer là một thiết bị để bàn có chức năng kiểm soát ánh sáng, hàm lượng carbon-dioxide, độ ẩm, nhiệt độ bên ngoài, nhiệt độ tại rễ cây, độ acid, hàm lượng hòa tan oxy trong nước tưới cây, hàm lượng dinh dưỡng cùng nhiều khía cạnh liên quan đến hóa học khác.

 

Trong suốt quá trình sinh trưởng của cây trồng, các kiểu hình cây được theo dõi qua hệ thống camera kết nối với một phần mềm có chức năng phát hiện những điểm khác biệt trên gờ lá và màu sắc cây trồng bằng cảm biến; các bộ cảm biến này cũng có thể tìm ra những vị trí thực hiện hoạt động quang hợp mạnh nhất ở cây. Sau khi thu hoạch, cây trồng được kiểm tra bằng công nghệ lidar để lưu lại chi tiết kiểu hình, sau đó được phân tích bằng phương pháp sắc ký khí ghép khối phổ để tìm hiểu thành phần hóa học của chúng.

 

Ý tưởng của Tiến sĩ Harper là xây dựng một mạng lưới “khoa học mở” trong đó các thành viên cùng nhau xây dựng các Personal Food Computer bằng cách cung cấp và thu thập những dữ liệu về các điều kiện sinh trưởng của các loại cây trồng, từ đó tìm ra các hiệu ứng kiểu hình phát sinh từ các điều kiện đó. Những thông tin được chú ý đặc biệt là những dữ liệu liên quan đến mùi vị và tinh chất của sản phẩm cây trồng, vốn được kiểm soát bằng các chất trao đổi thứ cấp. Những chất này thường nằm trong các cơ chế tự vệ của cây trồng, vì thế, trong một thí nghiệm, các máy tính này đã tìm hiểu tác động của việc đưa thêm xương của động vật có chân đốt vào nguồn nước tưới cây để mô phỏng những cuộc tấn công của côn trùng lên cây cối. Họ hi vọng rằng điều đó sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc thay đổi mùi vị của các loại quả.

 

Hiện nay nhóm nghiên cứu đã xây dựng được khoảng gần 40 chiếc Personal Food Computer, và khoảng hơn 100 chiếc nữa đang được phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Mục đích của việc phát triển thiết bị tại nhiều vùng khác nhau trên thế giới là nhằm tách rời yếu tố khí hậu khỏi khu vực địa lý và xây dựng một “danh mục các loại khí hậu”. Khi quá trình này hoàn tất, các trang trại nội đô trong nhà sẽ có thể được lập trình theo bất kì điều kiện khí hậu nào để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Cách làm này cũng có thể giúp hóa giải nỗi lo của một số người về một hiện tượng gọi là “food miles” (tạm dịch: đường đi của thực phẩm) – tức là chi phí xét về mặt carbon dioxide khi vận chuyển đồ ăn trên phạm vi toàn thế giới. Vấn đề đặt ra lúc này là: Liệu hoạt động này sẽ gây thiệt hại ra sao cho những nông dân tại các khu vực bị mô phỏng khí hậu ở các nước giàu?

 

Chi Nhân - Tiasang, theo Economist.

Trở lại      In      Số lần xem: 802

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD