Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  59
 Số lượt truy cập :  34070505
Thêm kênh khai thông hội nhập khoa học quốc tế
Thứ ba, 25-06-2013 | 09:26:36
Tờ báo khoa học quốc tế Asia Pacific Journal on Computational Engineering (APJCEN) vừa ra đời với sự ủng hộ của nhà xuất bản Springer và sự góp sức của 45 nhà khoa học danh tiếng trên thế giới, trong đó một trong những mục tiêu tờ báo hướng đến là tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu Việt Nam công bố thành quả nghiên cứu ra quốc tế. Phóng viên báo SGTT đã có cuộc phỏng vấn giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, tổng biên tập APJCEN.
 

Tờ Asia Pacific Journal on Computational Engineering vừa ra đời với sự ủng hộ của nhà xuất bản Springer.

Xin giáo sư giới thiệu đôi nét về lý do ra đời của APJCEN...

APJCEN là tạp chí quốc tế chuyên ngành về lĩnh vực tính toán mô hình mô phỏng cho các ngành công nghệ. Rõ hơn là chuyên ngành dùng máy tính phân tích hay thiết kế vật thể, môi trường phức tạp. Mục đích rộng là đăng tải quảng bá những công bố khoa học độc đáo và mới mẻ trong khuôn khổ ấy. Mục đích cục bộ là tạo điều kiện khuyến khích các nhà nghiên cứu Việt Nam công bố ra quốc tế các thành quả nghiên cứu của mình.

Chính từ ý thức rất rõ về tình trạng tụt hậu khoa học của Việt Nam mà chúng tôi bỏ công sức ra trong những ngày đã nghỉ hưu, cáng đáng công việc khá nặng nhọc này.

Vậy cách thức hoạt động của APJCEN có gì khác những tờ báo khoa học đã có trong nước và thế giới? Nguồn kinh phí hoạt động cũng như cách thức tổ chức toà soạn, biên tập, duyệt bài diễn ra như thế nào?

Sau khi cân nhắc, APJCEN đã chọn hình thức “truy cập mở” (open acess), có nghĩa độc giả có thể vào xem hay chuyển tải về mà không tốn phí. Ngược lại người đăng tải thường có quỹ tài trợ sẽ phải đóng phí cho mỗi bài đăng lên. Nhà xuất bản gốc Đức Springer sẽ đứng ra đầu tư chu toàn các kinh phí hoạt động. Sau khi làm việc với chúng tôi, nhà xuất bản đồng ý là các tác giả đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam sẽ có chế độ miễn phí. Hình thức “truy cập mở” là xu thế xuất bản hiện đại, ngày càng phổ biến trên thế giới.

Theo phân công ban biên tập sẽ chịu trách nhiệm nội dung, Springer tổ chức nhận bài, xuất bản. Là một tờ báo khoa học quốc tế liên kết với một nhà xuất bản danh giá có mặt trên 20 nước, APJCEN có chế độ duyệt bài chuyên nghiệp bảo đảm cho chất lượng của các công bố khoa học. Chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện giúp đỡ các tác giả Việt cải thiện bài viết tiếng Anh trước khi gởi đi thẩm định.

Thưa giáo sư, tham gia thực hiện tờ báo là những ai?

APJCEN quy tụ được sự góp sức của 45 nhà khoa học danh tiếng đến từ các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu uy tín hàng đầu thế giới. Có thể đơn cử giáo sư Giulio Maier từng là giám đốc viện Cơ học châu Âu Udine (Ý), giáo sư Pierre Ladevèze – nhân vật nổi trội của nền cơ học tính toán Pháp, giáo sư Wing Kam Liu của đại học Northwestern (Mỹ), giáo sư Franz G. Rammerstorfer – thành viên Hàn lâm viện Áo, giáo sư Manolis Papadrakakis là chủ tịch Cộng đồng châu Âu về khoa học tính toán… Phần lớn các nhà khoa học gốc Việt Nam có tiếng trên thế giới về các ngành liên quan đều có mặt: giáo sư Bùi Huy Đường – thành viên Hàn lâm viện khoa học Pháp (vừa qua đời), các giáo sư Nguyễn Quốc Sơn, Đặng Văn Kỳ (đại học Bách khoa Paris), giáo sư Vũ Khánh Toàn thuộc đại học Québec (Canada), giáo sư Trần Công Thành thuộc đại học Southern Queensland (Úc)… Về phía Việt Nam, chúng ta có thể để ý đến sự hiện diện của các giáo sư năng động nhất trong nghiên cứu khoa học như giáo sư Vũ Đức Chính – viện Khoa học công nghệ Việt Nam, giáo sư Võ Văn Hoàng – đại học Bách khoa TP.HCM, giáo sư Võ Văn Tới hồi hương từ Mỹ đang giảng dạy tại đại học Quốc tế TP.HCM…

Sự có mặt của một êkíp người Việt trong vai trò chủ biên và điều hành còn tạo điều kiện thúc đẩy nghiên cứu khoa học tại Việt Nam, nhất là tăng cường chất lượng cũng như số lượng công bố quốc tế của các nhà khoa học trẻ Việt Nam.

Một số tờ báo, tạp chí khoa học quốc tế hiện nay đang mất uy tín vì không giữ được tinh thần khoa học, bị các tập đoàn, công ty đa quốc gia… dùng tiền mua chuộc để đăng tải những nghiên cứu khoa học trá hình nhằm tiếp thị cho sản phẩm mới. Liệu êkíp đã dự liệu đến khả năng này và cách thức đối phó?

Ngay từ ngày đầu, chúng tôi cùng nhà xuất bản Springer đã có thoả thuận trong việc bảo vệ tính độc lập khoa học của ban biên tập, tuyệt đối không để cho bất cứ thế lực bên ngoài nào ảnh hưởng đến nội dung tạp chí. Chúng tôi cũng công bố trên trang mạng của APJCEN quy chế minh bạch và chặt chẽ trong việc thẩm định xét duyệt các bài gởi đăng, đảm bảo thường trực tính độc đáo và mới mẻ của các công bố. Chính uy tín khoa học công nghệ của 45 thành viên trong ban biên tập sẽ là cơ sở thuyết phục nhất cho việc bảo đảm chất lượng tương lai cho tờ báo do chúng tôi chủ trương.

Nhiều nước có phong trào đưa khoa học đến với công chúng, theo giáo sư ở Việt Nam điều này được quan tâm như thế nào? Liệu giáo sư có tin tưởng rằng tờ báo sẽ là một kênh để công chúng đến gần hơn với khoa học?

Đây là tờ báo của một ngành khoa học mũi nhọn, tờ báo của giới khoa học tinh hoa, không phải là tờ báo đại chúng. Chúng tôi hy vọng qua kinh nghiệm cộng tác với một nhà xuất bản sáng giá, một nhà xuất bản mở rộng cho nhiều lĩnh vực, trong tương lai không xa sẽ có những tờ báo khác đưa khoa học đến với công chúng. Trên hướng này, APJCEN có thể coi là một kênh khai thông để công chúng Việt Nam hội nhập khoa học quốc tế.

 
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng là cựu học sinh trung học Pétrus Ký (Sài Gòn), nhận học bổng du học tại vương quốc Bỉ năm 1960. Lĩnh vực của ông là cơ học vật rắn biến dạng chuyên ngành cơ học tính toán. Ông nghỉ hưu và là giáo sư danh dự đại học Liege (Bỉ) từ năm 2006. Hiện tại, ông là cố vấn khoa học cho đại học Việt – Đức và đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM.

Giáo sư là tác giả của hơn 20 cuốn sách, giáo trình và trên 200 công trình khoa học mà phần lớn được đăng trong các tạp chí hàng đầu về cơ học tính toán.
 


Theo SGTT.

Trở lại      In      Số lần xem: 1399

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD