Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33464075
Tuần tin mía đường từ 3-7/7/2017
Thứ năm, 20-07-2017 | 08:20:34

Thị trường thế giới: Thị trường đường thế giới biến động tăng trong tuần qua, lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng do hoạt động mua đầu cơ mạnh sau khi giá xuống thấp nhất 16 tháng. Ngày 5/7, giá đường trắng giao tháng 8/2017 trên sàn London tăng 13 USD so với cách đây một tuần, tương đương 3,25% lên 412.7 USD/tấn. Giới thương nhân cho biết áp lực ban đầu đến từ quyết định của Petrobras trong việc cắt giảm 5,9% giá xăng dầu tại các nhà máy lọc dầu ở Brazil bởi tỷ lệ mía dùng trong sản xuất đường ở nước này sẽ tăng lên.

 

Về thông tin liên quan, Trung tâm quản lý dự trữ đường quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ từng bước đảm bảo lượng đường dự trữ quốc gia ở mức an toàn trong mùa mưa, trong bối cảnh mưa lớn ở khu vực phía nam. Tại tỉnh Quảng Tây, nơi trồng mía chính của Trung Quốc, đã có 7 người chết và hơn 23.000 người phải đi sơ tán đến nơi an toàn do mưa lũ.

Rabobank dự báo giá đường thô giao dịch trên thị trường New York đạt mức giá trung bình quý sẽ tăng 3 UScent/pound, cao hơn phần lớn ước tính của các nhà đầu tư hiện đang giao dịch trên thị trường, trước đồn đoán rằng Brazil sẽ có vụ thu hoạch mía lớn và đưa thị trường đường toàn cầu quay trở lại trạng thái thặng dư. Dự báo giá đường trung bình trong quý 4/2017 của Rabobank hiện ở mức 13,09 UScent/pound, cao hơn mức 13,05 UScent/pound hiện đang được giao dịch cho hợp đồng giao tháng 10/2017.

 

Hơn nữa, giá đường đã chạm mức thấp đến nỗi các nhà chế biến Brazil đang tăng sử dụng đường cho sản xuất ethanol hơn là đường, làm giảm nguồn cung đường, đúng vào thời điểm các nhà đầu tư đang rất tự tin về tình hình nguồn cung. Theo Rabobank, hiện giá đường không bị chi phối nhiều bởi rủi ro liên quan đến nguồn cung và dự báo giá đường sẽ tăng so với mức hiện nay, và thời gian tăng có thể diễn ra trong vài tuần tới.

 

Ngoài ra, lãnh đạo ngành mía đường Ấn Độ cho biết nước tiêu thụ đường số 1 thế giới này có thể sẽ gia tăng nhập khẩu đường nhân lúc giá trên thị trường quốc tế đang rất rẻ và đồng rupee mạnh lên khiến cho đường nhập khẩu trở nên rẻ hơn mặc dù thuế nhập khẩu vẫn duy trì ở mức cao. Nếu điều này xảy ra, giá đường thế giới sẽ hồi phục mạnh, bởi Ấn Độ có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường đường thế giới.

 

Trong quý 1/2017, Ấn Độ là nhân tố chính đẩy giá đường tăng mạnh. Khô hạn ảnh hưởng tới vụ mía của nước này đã đẩy giá đường tại thị trường Ấn Độ tăng mạnh từ cuối tháng 12/2017, đạt kỷ lục cao trong lịch sử vào đầu tháng 3/2017. Thị trường tiên đoán nước này sẽ phải tăng mạnh nhập khẩu đường để bù đắp số thiếu hụt trong nước, và đồn đoán này đã đẩy giá đường thế giới tăng mạnh. Tuy nhiên sau đó, cũng chính yếu tố Ấn Độ gây áp lực giảm giá lên thị trường đường. Chính phủ Ấn Độ đã không hạ thuế nhập khẩu đường như kỳ vọng của các thương gia quốc tế, và phải đến tận đầu quý 2/2017 Ấn Độ mới quyết định về việc nhập khẩu đường, nhưng khối lượng nhập khẩu miễn thuế chỉ có 500.000 tấn đường thô, thị trường đường thế giới càng thêm áp lực g iảm giá. Giữa tháng 6/2017, giá đường thế giới đã xuống mức thấp nhất trong vòng 16 tháng, chỉ 12,78 UScent/lb đối với đường thô và 386,80 USD/tấn đối với đường trắng.


Với tầm ảnh hưởng lớn như vậy, việc Ấn Độ gia tăng nhập khẩu đường vào lúc này chắc chắn sẽ kéo giá đường thế giới rời xa khỏi mức thấp kỷ lục kể từ đầu tháng 2/2016 như hiện tại.


Thị trường trong nước: Đổi mới hoặc bị đào thải, đó là vấn đề đang được đặt ra cho ngành mía đường cả nước, khi mức độ cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt. Đặc biệt, sang năm 2018, một số cam kết giảm thuế nhập khẩu đường của nước ta với các quốc gia ASEAN, chính thức có hiệu lực, áp lực cạnh tranh càng nặng nề.
 

Chuẩn bị sớm cho vấn đề sẽ gặp phải, Nhà máy đường An Khê (tỉnh Gia Lai) thuộc Công ty CP mía đường Quảng Ngãi đã thành lập các cánh đồng mẫu lớn gắn với đẩy mạnh cơ giới hóa, đổi mới công nghệ sản xuất đường. Đến nay, những đổi mới của doanh nghiệp đã khẳng định được hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế thỏa đáng cho cả doanh nghiệp và nông dân.

 

Sau 5 năm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn tại các huyện phía Đông tỉnh Gia Lai, Nhà máy đường An Khê đã đầu tư hơn 400 chiếc máy cày công suất lớn và 8 chiếc máy thu hoạch mía trị giá hàng trăm tỷ đồng. Sau 4 năm triển khai, đến niên vụ mía đường 2016-2017, Nhà máy đường An Khê đã xây dựng đượng 4.000 ha cánh đồng mẫu lớn tại các huyện phía đông Gia Lai. Chính vì hiệu quả thấy rõ trên thực tế vườn cây, nên mô hình cánh đồng mẫu lớn dành cho cây mía đang được các huyện, thị xã tại tỉnh Gia Lai tích cực triển khai, với mục tiêu đạt 10.000 ha vào năm 2020.


Những đổi mới toàn diện mà Nhà máy đường An Khê và tỉnh tỉnh Gia Lai đang tiến hành, là sự chuẩn bị cần thiết cho ngành mía đường ở địa phương trước những sức ép to lớn của cạnh tranh quốc tế. Với những đổi mới này, lợi ích của nông dân đã được đảm bảo hơn trước, mối lên kết nông dân-doanh nghiệp được củng cố, sản xuất mía-đường ở đây đang cho thấy sự phát triển bền vững.

 

Theo Mard.

Trở lại      In      Số lần xem: 632

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Xuất khẩu cao su tăng về lượng nhưng giảm về kim ngạch
  • Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 13/4
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 13/4/2016
  • Báo cáo ngành hàng rau quả tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng chè tháng 4/2016
  • Giá gạo xuất khẩu tháng 4-2016
  • Báo cáo mặt hàng thịt tháng 4/2016
  • Báo cáo mặt hàng phân bón tháng 4/2016
  • Báo cáo ngành hàng hạt điều tháng 4/2016
  • Thị trường đường thế giới quý I/2016 và dự báo
  • Quý I/2016, xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng dương ở các thị trường
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 12/5/2016
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 30/5/2016
  • Thị trường thức ăn chăn nuôi quý I/2016 và dự báo
  • Báo cáo ngành hàng lúa gạo tháng 5/2016
  • Vào vụ mía mới, giá mía nguyên liệu tăng
  • Thị trường cà phê, ca cao ngày 25/5/2016
  • Xuất khẩu gạo: Campuchia tiến lên, Việt Nam tụt xuống
  • Thị trường NL TĂCN thế giới ngày 6/7: Giá ngô giảm do dự báo thời tiết Mỹ
  • Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước nhập khẩu đậu tương nhiều nhất thế giới
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD