Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  36
 Số lượt truy cập :  33274279
Vụ Hè Thu 2021 các tỉnh Nam bộ: Diện tích giảm nhưng năng suất tăng
Thứ ba, 13-07-2021 | 07:43:53

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), vụ Hè Thu 2021 các tỉnh Nam bộ tuy diện tích giảm khoảng 11 nghìn ha nhưng bù lại ước năng suất tăng 1,14 tạ/ha, do đó, sản lượng vẫn tăng 120 nghìn tấn so với vụ Hè Thu 2020. Ngoài ra, Cục Trồng trọt cũng lưu ý, để phát triển bền vững lúa hàng hóa xuất khẩu, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa trong việc chỉ đạo áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất.

 

 Diện tích vụ lúa Hè Thu 2021 giảm nhưng dự kiến năng suất tăng (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: BT)

 

Diện tích vụ Hè Thu giảm nhưng năng suất tăng

 

Cục Trồng trọt cho biết, tổng diện tích xuống giống toàn vùng Nam bộ vụ Hè Thu 2021 đạt 1.599 nghìn ha, giảm 11 nghìn ha. Tuy diện tích giảm nhưng năng suất ước đạt 56,51 tạ/ha, tăng 1,14 tạ/ha đưa sản lượng của toàn vụ ước đạt 9.036 nghìn tấn, tăng 120 nghìn tấn so với vụ Hè Thu 2020.

 

Cụ thể, tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vụ Hè Thu xuống giống 1.515 nghìn ha, giảm 9 nghìn ha; năng suất ước đạt 56,66 tạ/ha, tăng 1,15 tạ/ha; sản lượng ước đạt 8.584 nghìn tấn, tăng 124 nghìn tấn so với vụ Hè Thu trước. Vùng Đông Nam Bộ xuống giống 84 nghìn ha, giảm 2 nghìn ha; năng suất ước đạt 53,86 tạ/ha, tăng 0,86 tạ/ha; sản lượng đạt 453 nghìn tấn, bằng với cùng kỳ.

 

Theo Cục Trồng trọt, diện tích lúa vụ Hè Thu của vùng giảm chủ yếu do chuyển đổi sang trồng cây rau màu hằng năm, cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao hơn và nhu cầu nguồn nước tưới ít hơn so với trồng lúa. Ngoài ra, để đạt được kết quả trên, trong sản xuất, Cục đã chỉ đạo thực hiện triệt để phương châm xuống giống đồng loạt, tập trung, nhanh gọn theo từng vùng trên cơ sở nguồn nước cung cấp cho sản xuất và dự báo né rầy của cơ quan Bảo vệ Thực vật vùng và cơ quan Bảo vệ Thực vật địa phương. Các địa phương căn cứ vào dự báo tình hình tiêu thụ lúa gạo đã có sự sắp xếp và chủ động điều chỉnh diện tích các vụ lúa trong năm cho phù hợp và thích ứng với diễn biến của yêu cầu thị trường. Đồng thời, theo dõi diễn biến của lũ, bão và thời tiết để có kế hoạch xuống giống phù hợp.

 

Cũng theo Cục Trồng trọt, một trong những điểm nổi bật của vụ Hè Thu 2021 là về cơ cấu giống lúa. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, kết quả sản xuất của vùng về cơ cấu giống đã theo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Cục tại công văn số 447/TT-VPPN và khuyến cáo của các địa phương. Trong đó, giống lúa thơm, đặc sản đạt 29,8%, tăng 3,8% so với cùng kỳ; giống lúa chất lượng cao đạt 48,0%, tăng 2,0% so với cùng kỳ ; giống chất lượng trung bình đạt 11,5%, giảm 4,7% so với cùng kỳ ; giống lúa nếp đạt 10,7%, giảm 1,1% so với cùng kỳ.

 

Chính cơ cấu giống lúa sản xuất từng mùa vụ đang có xu hướng chuyển dịch dần sang các giống lúa thơm, đặc sản (nhất là giống lúa thơm ST24, ST25) và giống lúa chất lượng cao phù hợp với yêu cầu thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường EU theo các Hiệp định thương mại tự do, đang tạo điều kiện thuận lợi về thương hiệu và vị thế cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

 

Chỉ đạo áp dụng giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất

 

Vụ Hè Thu 2021, giá thành bình quân tạm tính là 3.728 đồng/kg, tăng 143 đồng/kg so với vụ Hè Thu 2020 ( tăng khoảng 4% ), trong khi giá phân bón (giá ure khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ là 6.500 đồng/kg; phân DAP khoảng 15.000 đồng/kg so với cùng kỳ là 10.000 đồng/kg, phân bón tăng khoảng 40 – 60%) và vật tư đầu vào khác cũng tăng theo, nhưng do việc thực hiện giảm chi phí hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,.. nên chi phí giá thành sản xuất có tăng lên không đáng kể và đảm bảo mức lợi nhuận tăng cao hơn so với vụ Hè Thu 2020.

 

Thực tế trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ NN&PTNT cùng các địa phương thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo xuất khẩu, tập trung ưu tiên đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất với các giải pháp thực hiện như: 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp IPM và ICM, kỹ thuật tưới nước tiết kiệm cho lúa “ướt khô xen kẽ - nông lộ phơi” và giảm khối lượng hạt giống lúa gieo sạ trên một đơn vị diện tích, kết quả hiện nay gieo sạ tập trung 100 – 120 kg/ha, giảm đáng kể lượng giống lúa gieo sạ trên 150 kg/ha. Từ đó, giúp giảm chi phí đầu tư về hạt giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khoảng 2 – 3 triệu đồng/ha tùy từng vùng sản xuất. Bên cạnh việc tăng tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận và nguyên chủng trên 75% giúp năng suất và chất lượng lúa gạo hàng hóa tăng, chi phí sản xuất giảm đáng kể, mang lại lợi nhuận cao hơn cho người sản xuất và tăng lợi thế cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo xuất khẩu.

 

Điển hình một số tỉnh thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật nêu trên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao như tỉnh Tiền Giang. Vụ Hè Thu của tỉnh năng suất ước đạt 56 tạ/ha, tổng chi phí khoảng 20 triệu/ha, thu nhập đạt 42 triệu/ha, lợi nhuận 22 triệu/ha, tăng thêm khoảng 5 triệu đồng/ha so với vụ Hè Thu 2020. Do đó, để phát triển bền vững sản xuất lúa hàng hóa xuất khẩu, theo Cục Trồng trọt, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa trong việc chỉ đạo thực hiện áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất.

 

Cũng theo Cục Trồng trọt, để đưa vụ Hè Thu 2021 đạt kết quả cao, các địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để có giải pháp ứng phó với các điều kiện khó khăn; chăm sóc lúa đang ở các thời kỳ sinh trưởng, thường xuyên theo dõi tình hình phát sinh, phát triển dịch hại trên đồng và có kế hoạch phòng trị kịp thời đảm bảo an toàn cho diện tích còn lại chưa thu hoạch.

 

Đáng chú ý, lúa chín đến đâu tranh thủ thu hoạch đến đó với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế tối thiểu lúa đổ ngã trong mùa mưa làm giảm năng suất và chất lượng lúa thương phẩm.

 

Ngoài ra, cần tăng cường công tác chăm sóc ruộng sản xuất lúa giống, quản lý việc sử dụng các giống lúa mới chưa được công nhận trong sản xuất, kinh doanh theo quy định hiện hành. Theo dõi và kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản./.

 

BT - ĐCSVN.

Trở lại      In      Số lần xem: 232

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD