Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  67
 Số lượt truy cập :  34077137
Ảnh hưởng của Oligochitosan đến nấm colletotrichum gloeosporioides gây bệnh thán thư trên ớt sau thu hoạch

Ớt là một loại rau, gia vị có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên quả ớt có thời hạn sử dụng ngắn và dễ bị tổn thất sau thu hoạch cả về số lượng và chất lượng. Bệnh thán thư do nấm Colletotiichum gloeosporioides gây ra là một trong những nguyên nhân chính gây thiệt hại sau thu hoạch.

Nghiên cứu do nhóm tác giả Trường Đại học Nông lâm phối hợp với Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đồng thực hiện.

 

 

Ớt là một loại rau, gia vị có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên quả ớt có thời hạn sử dụng ngắn và dễ bị tổn thất sau thu hoạch cả về số lượng và chất lượng. Bệnh thán thư do nấm Colletotiichum gloeosporioides gây ra là một trong những nguyên nhân chính gây thiệt hại sau thu hoạch. Biện pháp phổ biến để kiểm soát bệnh thán thư hiện nay là sử dụng chất hóa học nhưng hiệu quả không cao và còn gây hại cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 

Thuốc diệt nấm có nguồn gốc hóa học ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nên việc tìm kiếm các hợp chất có hoạt tính sinh học có khả năng kháng nấm trên rau quả đang là vấn đề được quan tâm. Việc sử dụng oligochitosan như một chất kháng nấm tự nhiên để kiểm soát bệnh thán thư hại ớt do Colletotiichum gloeosporioides gây ra đã được nghiên cứu. Ảnh hưởng của oligochitosan đến sự phát triển của nấm c. gloeosporioides đã được xác định thông qua đường kính tản nấm và sự ức chế bào tử nảy mầm, trong khi hoạt động kháng nấm ở điều kiện in vivo đã được theo dõi ở quả ớt lây bệnh nhân tạo bởi bào tử c. gloeosporioides. Oligochitosan ở nồng độ 0,04 và 0,08% ức chế 53,69 và 100% sự phát triển đường kính khuẩn lạc.

 

Quan sát dưới kính hiển vi sau 20 giờ cho thấy oligochitosan 0,05% ức chế hoàn toàn sự nảy mầm bào tử nấm thán thư. Ngâm ớt trong oligochitosan có tác dụng ức chế đường kính vết bệnh thán thư trên ớt. Các nồng độ oligochitosan 0,4, 0,5 và 0,6% ức chế lần lượt 50, 63,3 và 91,5% sự phát triển đường kính vết bệnh trên quả. Một số chỉ tiêu sinh lý, sinh hóa của quả ớt bị giảm so với mẫu không lây bệnh nhân tạo và bảo quản bằng oligochitosan sau 8 ngày.

 

ttncac - Canthostnews, theo TC NN&PTNT.

Trở lại      In      Số lần xem: 3595

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD