Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  39
 Số lượt truy cập :  34077768
Ảnh hưởng của nấm rễ Mycorrhizae đến sinh trưởng, năng suất và hiệu suất bón lân cho cây cà chua

Đề tài do nhóm tác gải thuộc Khoa Nông học, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và Phòng Sinh học Thực nghiệm, Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên đồng thực hiện, nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của hai loại chế phẩm nấm rễ đến sinh trưởng, phát triển, tình hình sâu bệnh hại, năng suất, chất lượng và hiệu suất bón lân của cây cà chua giống Savior.

Đề tài do nhóm tác gải thuộc Khoa Nông học, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và Phòng Sinh học Thực nghiệm, Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên đồng thực hiện, nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của hai loại chế phẩm nấm rễ đến sinh trưởng, phát triển, tình hình sâu bệnh hại, năng suất, chất lượng và hiệu suất bón lân của cây cà chua giống Savior.


 

VAM (Vesicular-arbuscular Mycorrhiza) là loại nấm rễ nội ký sinh có tác dụng làm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây trồng, sản sinh ra các chất kích thích sinh trưởng, tăng khả năng chịu hạn, chịu mặn, chống chịu sâu bệnh hại trong đất.

 

Lân là dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Ở trong đất, lân rất kém di động nên cây trồng rất khó hấp thu. Vì vậy nấm rễ VAM có vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường khả năng hấp thu lân cho cây trồng. Đối với cây cà chua, nấm rễ đã được sử dụng rộng rãi nhằm tăng cường sinh trưởng và sức khỏe của cây. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng kí sinh của nấm rễ lên rễ cà chua thấp do nhiều nguyên nhân như chủng nấm không thích hợp, hàm lượng lân dễ tiêu trong đất cao, ảnh hưởng của biện pháp canh tác và có thể do sự cạnh tranh giữa các vi sinh vật ở vùng rễ. 

 

Chế phẩm nấm rễ VAM mới được Phòng Sinh học Thực nghiệm, Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên nghiên cứu sản xuất từ các chủng nấm rễ thu thập ở trong nước. Chế phẩm NR-SH1 (dạng bột), được tạo thành từ các bào tử nấm rễ, đất mang nguyên tố vi lượng, 1 g chế phẩm chứa ít nhất 20 bào tử nấm. Chế phẩm NR-SH2 (dạng lỏng) được tạo thành bởi sự phối trộn của các chủng nấm rế hữu hiệu có hoạt tính cao, an toàn cho người và động vật.  

 

Thí nghiệm được tiến hành trong nhà lưới, vụ xuân hè 2012 ở trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, bón NR-SH2 kết hợp với mức lân cao (3 g/cây) cho thu hoạch quả sớm hơn so với đối chứng 14 ngày, thời gian thu quả dài hơn đối chứng 14 ngày, cho khối lượng thân lá, sinh khối cây và tỉ lệ hàm lượng chất khô đạt cao nhất ở giai đoạn bắt đầu thu hoạch.

 

Bón NR-SH2 kết hợp với mức lân thấp (1,5 g/cây) giúp cây sinh trưởng tốt nhất, biểu hiện cao cây (133,1 cm), lá to (kích thước và diện tích lá lớn), nhiều lá (20,3 lá/thân chính), tốc độ quang hợp mạnh và khối lượng rẽ lớn nhất ở giai đoạn xuất hiện quả non và bắt đầu thu hoạch.

 

Bón NR-SH2 kết hợp với mức lân cao (3 g/cây) cho số quả/cây nhiều nhất (20 quả/cây), tỉ lệ quả thương phẩm cao nhất (88,5%), chất lượng tít (6,5°Bx), đạt năng suất cá thể cao nhất (1302 g/cây) năng suất cá thể cao gấp 1,4 lần so với không bón chế phẩm và gấp 1,2 lần so với bón NR-SH1.

 

Bón NR-SH2 làm tăng đáng kể hiệu suất bón lân ở các mức bón lân khác nhau. Trong điều kiện thí nghiệm, ở mức bón lân 3 g/cây, NR-SH2 cho hiệu quả tốt nhất.

 

N.C.T - Canthostnews, Theo Tạp chí NN&PTNT.

Trở lại      In      Số lần xem: 4503

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD