Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  66
 Số lượt truy cập :  34079190
Ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu đối với chất lượng trà

Theo như đưa tin, sự biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến việc trồng chè ở Trung Quốc, những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa không chỉ làm thay đổi hương vị, mùi hương và những lợi ích sức khoẻ của thức uống phổ biến này mà còn làm thay đổi cuộc sống của những người nông dân trồng chè để mưu sinh.

Theo như đưa tin, sự biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến việc trồng chè ở Trung Quốc, những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa không chỉ làm thay đổi hương vị, mùi hương và những lợi ích sức khoẻ của thức uống phổ biến này mà còn làm thay đổi cuộc sống của những người nông dân trồng chè để mưu sinh.

 

Một nhóm nghiên cứu do sinh học gia Colin Orians đến từ Trường Đại học Tufts dẫn đầu sẽ nghiên cứu vấn đề này trong 1 công trình nghiên cứu kéo dài 4 năm.

Nghiên cứu này sẽ lần đầu tiên nghiên cứu xem sự biến đổi khí hậu ảnh hưởng thế nào đến hàm lượng những hợp chất hoá học chịu trách nhiệm về chất kích thích, những thuộc tính về giác quan và sức khoẻ của cây chè.

Orians lưu ý rằng chè xanh được biết là có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao, những chất này được cho là giúp ngăn chặn hoặc điều tiết rất nhiều vấn đề sức khoẻ liên quan đến tim, đường huyết và tiêu hoá.

“Do chất lượng trà được quyết định bởi rất nhiều hoá chất phụ, những hoá chất này tuỳ thuộc vào điều kiện khí hậu, nên sự biến đổi khí hậu có thể để lại những hậu quả đáng kể cho thị trường trà”, giáo sư Orians cho biết. “Người ta mua trà và uống trà vì một vài đặc tính nào đó. Nếu những đặc tính đó không có thì họ có thể sẽ không mua trà”.

Các kết quả nghiên cứu này còn có thể giúp các khoa học gia và người trồng chè hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu đối với nhiều loại nông sản khác như nho và anh đào. “Những gì chúng tôi thấy đang diễn ra với chè có thể là dấu chỉ báo hiệu những việc có thể xảy ra cho ngành nông nghiệp nói chung”, Orians cho biết.

Trà là một trong số những thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới. Một trong những thị trường lớn nhất của trà đó là Mỹ, người dân Mỹ uống 3,6 tỷ gallon trà mỗi năm và doanh số cao nhất là 2 tỷ đôla. Những quốc gia sản xuất trà hàng đầu là Argentina, Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Các nghiên cứu gia sẽ tập trung vào 3 tỉnh sản xuất trà chủ yếu ở Trung Quốc: Yunnan, Zhejiang và Fujian.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi biết rằng người nông dân nhận biết được chất lượng trà giảm, họ cho rằng sự giảm chất lượng này bắt đầu từ mùa mưa. Chúng tôi nhận thấy một vài hợp chất hoá học chủ yếu đã giảm, những hợp chất này chịu trách nhiệm tạo ra hương vị trà. Những hợp chất này còn chịu trách nhiệm về những thuộc tính có lợi cho sức khoẻ của trà”.

Ngoài việc nghiên cứu hàm lượng những hoá chất chủ yếu của trà, các nghiên cứu gia còn khảo sát người tiêu dùng để xác định xem người uống trà phản ứng thế nào với trà có chất lượng giảm. “Chất lượng giảm có thể hạn chế nhu cầu về trà, điều này rất quan trọng với những người nông dân sống nhờ vào việc trồng chè”, Ahmed cho biết. Các nghiên cứu gia còn nghiên cứu phương pháp trồng trọt mà người trồng chè có thể điều chỉnh để giảm những ảnh hưởng của sự biến đổi thời tiết.

Orians cho biết: “Sau khi biết được sự biến đổi khí hậu ảnh hưởng thế nào đến sản lượng chè và đánh giá phản ứng tiêu dùng, chúng tôi hy vọng có thể tìm ra biện pháp để tăng năng suất chè trước sự biến đổi khí hậu này”.

A.T - Dostdongnai, Theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 1657

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD