Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  62
 Số lượt truy cập :  34083461
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến sự phát triển và thu hoạch chè

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Tufts đang thực hiện dự án nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất chè của Trung Quốc. Các nhà sinh học, hóa học, kinh tế học và một loạt các nhà nghiên cứu khác đã nghiên cứu về tác động của khí hậu đến tất cả mọi đặc điểm từ chất lượng trà, hành vi của người tiêu dùng, nông dân đang thích ứng như thế nào và tìm biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro đối với sinh kế của nông dân.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Tufts đang thực hiện dự án nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất chè của Trung Quốc. Các nhà sinh học, hóa học, kinh tế học và một loạt các nhà nghiên cứu khác đã nghiên cứu về tác động của khí hậu đến tất cả mọi đặc điểm từ chất lượng trà, hành vi của người tiêu dùng, nông dân đang thích ứng như thế nào và tìm biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro đối với sinh kế của nông dân. Tham gia hợp tác còn gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston, Đại học Florida và Viện nghiên cứu chè ở Hàng Châu, Trung Quốc.

 

Đối với sản phẩm chè, sự khác biệt dù nhỏ cũng là vấn đề lớn. Colin Orians, một nhà sinh học thực vật tại Tufts cho biết: “Chè là một trong những cây trồng mà chất lượng là thực sự quan trọng đối với sản phẩm cuối cùng. Nó giống như nho, bạn không thể sản xuất ra một loại rượu tốt với nho chất lượng xấu”.

Tất cả các loại trà chúng ta uống như trà xanh, trà ô long hoặc trà đen là từ cùng một loài thực vật, một loài cây bụi thường xanh lâu năm được gọi là Camellia sinensis. Nhiều loại trà được tạo ra phụ thuộc vào cách thức xử lý chè sau thu hoạch. Nhưng cách thức này không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến hương vị, mùi thơm và dinh dưỡng, các yếu tố tạo nên chất lượng của trà. Các điều kiện thời tiết cũng đặc biệt quan trọng. Với sự thay đổi khí hậu, nông dân Trung Quốc đã nhận thấy rằng các đợt gió mùa Đông Á đã đến sớm hơn và kéo dài lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu gió mùa và các vụ thu hoạch chè sử dụng hồ sơ từ năm 1980. Họ nhận thấy rằng mùa mưa đã kết thúc muộn hơn, mang lại lượng mưa nhiều hơn, điều này làm giảm sản lượng chè, có thể vì mưa nhiều khiến việc thu hoạch khó khăn hơn.

Gió mùa kéo dài cũng làm giảm chất lượng chè. Đó là bởi vì trong khi những trận mưa do gió mùa mang lại thúc đẩy sự phát triển của cây trồng, mưa cũng làm thay đổi thành phần hóa học của lá chè. Selena Ahmed, một nhà thực vật học tại Đại học bang Montana đã phân tích một loạt các mẫu chè Trung Quốc, bao gồm chè thu hoạch từ các thửa ruộng giống nhau tại các thời điểm khác nhau trong năm và chè từ các độ cao khác nhau.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mưa khiến lá tăng trưởng nhanh hơn. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy rằng các chất chuyển hóa quan trọng được gọi là catechin và methylxanthine, các chất tạo nên hương vị, mùi thơm và chất chống oxy hóa của chè, bị giảm 50%.

Chất lượng chè sụt giảm nhanh chóng một cách ngạc nhiên. Nông dân Trung Quốc từ lâu đã biết rằng lá và chồi chè được thu hoạch trước khi mùa mưa bắt đầu do gió mùa mang lại một mức giá cao. Loại chè thu hoạch trong giai đoạn có mưa do gió mùa có giá trung bình chỉ bằng một nửa loại chè được thu hoạch trước đó. Giá chè bắt đầu giảm trong vòng 48 giờ kể từ khi những cơn mưa đầu tiên bắt đầu.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu của ông Robbat phát hiện thấy nồng độ các hóa chất lành mạnh khác, chẳng hạn như chất chống ung thư, chất chống lo âu và các hợp chất chống vi khuẩn, trong thực tế lại tăng lên sau những cơn mưa.

Robbat, một giáo sư hóa học nói: “Ban đầu người ta vẫn nghĩ rằng do khối lượng của lá phát triển nhanh hơn, lượng chất cây sản sinh ra sẽ thấp hơn, hoặc bị ở mức thấp hơn do khối lượng lớn hơn, nhưng đó không phải là những gì xảy ra trên thực tế. Nghiên cứu chỉ ra rằng rất nhiều các hợp chất có lợi sức khỏe thực sự ở mức cao trong loại chè thu hoạch vào giai đoạn gió mùa”.
 
Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1028

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD