Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  50
 Số lượt truy cập :  34072206
Biểu hiện lâm sàng trên heo bị Lỡ mồm long móng (FMD) ở vùng Đông Nam Á

Một trại heo có quy mô 500 nái ở vùng Đông Nam Á và một số trại heo xung quanh đã xảy ra dịch FMD. Tại trại này đã xảy một loạt các vấn đề về sức khỏe trên đàn heo, bao gồm bị nhiễm virus suy giảm hệ miễn dịch, sốt cổ điển và hội chứng sinh sản hô hấp (bệnh tai xanh), mặc dù các bệnh này đã được kiểm soát một phần nhờ tiêm phòng vắc xin. Trại heo bị nhiễm FMD nằm trong vùng đã có một số trại bò và dê bị nhiễm FMD.

Một trại heo có quy mô 500 nái ở vùng Đông Nam Á và một số trại heo xung quanh đã xảy ra dịch FMD. Tại trại này đã xảy một loạt các vấn đề về sức khỏe trên đàn heo, bao gồm bị nhiễm virus suy giảm hệ miễn dịch, sốt cổ điển và hội chứng sinh sản hô hấp (bệnh tai xanh), mặc dù các bệnh này đã được kiểm soát một phần nhờ tiêm phòng vắc xin. Trại heo bị nhiễm FMD nằm trong vùng đã có một số trại bò và dê bị nhiễm FMD. FMD thường xảy ra trong mùa mưa, thời điểm có nhiều sự di chuyển đàn bò trong vùng và các trại đã được tiêm phòng vắc xin FMD theo chương trình của địa phương.

 

Biểu hiện lâm sàng trên các nhóm heo trong đàn rất khác nhau, cụ thể: trong đàn nái hậu bị, khoảng 20% đàn trở nên lờ đờ, kém ăn, nhiều con chảy nước nhầy ở mũi, một số hay bị hắt hơi và có những thương tổn trên vùng mũi. Biểu hiện trên đàn heo nái không rõ ràng, bao gồm giảm lượng sữa và vài con bị chết. Trên đàn heo thịt, gần như toàn bộ heo trở nên uể oải và đi đứng khập khểnh, điều tra cho thấy gần như cả đàn đều bị viêm móng và nằm trên sàn cả ngày, một số con chảy nước miếng rất nhiều, ho ra máu sẩm, lở loét trên móng, đặc biệt một vài con có biểu hiện đặc trưng như thương tổn trên chân, móng. Một vài trường hợp những thương tổn trên chân, móng dường như là mãn tính và đang lành.

 

Nhìn chung, heo bị nhiễm FMD thường tổn thương ở mũi và chảy nước mũi, hội chứng này biểu hiện trầm trọng hơn so với những tổn thương ở chân và miệng, thường thấy trên đàn heo nái hoặc những con heo bị suy giảm hệ miễn dịch do đã bị nhiễm những loại virus khác. Tình trạng heo đã được tiêm phòng vắc xin nhưng vẫn nhiễm bệnh là do mức đáp ứng của cơ thể heo với việc tiêm phòng vắc xin FMD rất khác nhau. Sự đáp ứng khác nhau với vắc xin là do nhiều nguyên nhân: do vắc xin không được bảo quản tối ưu, do chất lượng vắc xin không đồng đều, sử dụng vắc xin từ những dòng hoặc những chủng huyết thanh (serotype) không phù hợp với dòng virus thực địa...

 

Lưu ý FMD vẫn là bệnh truyền nhiễm lây lan cao và được Tổ chức Thú y Thế giới xếp loại A trong giao dịch thương mại toàn cầu, vì vậy cần giám sát chặt chẽ thông qua các biểu hiện lâm sàng, cần tuyên bố dịch khi cần thiết, lấy mẫu dịch, mẫu máu, mẫu mô gửi đến các phòng thí nghiệm chuyên ngành để phân lập mầm bệnh.

 

TS. Chung Anh Dũng theo Pig333.com

Trở lại      In      Số lần xem: 1661

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD