Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  80
 Số lượt truy cập :  34075609
Các nhà khoa học tìm ra loại vắc-xin chống lại bệnh ở gia súc

Bệnh sốt ác tính (MCF) là một bệnh hầu như luôn luôn gây tử vong ở gia súc. Các con bò thường bị mắc bệnh này sau khi tiếp xúc với linh dương đầu bò, loài vật mang theo một dạng virut gọi là alcelaphine herpes 1 (AlHV-1).

Bệnh sốt ác tính (MCF) là một bệnh hầu như luôn luôn gây tử vong ở gia súc. Các con bò thường bị mắc bệnh này sau khi tiếp xúc với linh dương đầu bò, loài vật mang theo một dạng virut gọi là alcelaphine herpes 1 (AlHV-1). Trong một bài báo được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Benjamin Dewals thuộc Khoa Y học thú y tại Đại học Liège ở Bỉ và nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện ra gien tạo điều kiện cho virut AlHV-1 tiến triển thành bệnh sốt ác tính MCF và họ đã tìm ra một loại vắc xin chống lại căn bệnh này.

 

Mỗi năm, 1,3 triệu con linh dương đầu bò di chuyển qua phía đông châu Phi. Gần như tất cả các con vật này mang virut AlHV 1, loại virut vốn vô hại với chúng. Khi linh dương đầu bò vào khu vực chăn thả, chúng làm virut lây lan thông qua dịch tiết mũi và lây nhiễm cho gia súc. Gia súc bị nhiễm virut sẽ mắc bệnh sốt ác tính và tử vong trong vòng một vài tuần. Linh dương đầu bò cũng có thể làm lây lan virut AlHV-1 gây bệnh sốt ác tính không có cách chữa ở một số loài động vật nhai lại có nguy cơ tuyệt chủng.

Virut AlHV-1 có thể tái tạo trong tế bào mà chúng lây nhiễm hoặc chúng có thể không hoạt động và duy trì trạng thái tiềm ẩn. Để xác định cách thức hoạt động của virut AlHV, Dewals và nhóm của ông cho các con bê lây nhiễm loại virut này. Tất cả các con bê sau khi nhiễm virut đều mắc bệnh sốt ác tính. Các nhà nghiên cứu sau đó đã phân tích tế bào và RNA virut từ các hạch bạch huyết của bắp chân bê. Họ phát hiện ra rằng vi rút lây nhiễm các tế bào T có chứa nhiều gien ORF73, gien này mã hóa một protein cần thiết để duy trì trạng thái tiềm ẩn của virut.

Dewals và các đồng nghiệp của ông sau đó tạo ra một hình thức tái tổ hợp của AlHV-1 thiếu gien ORF73. Trong khi phiên bản này của virut vẫn có thể tái tạo, các con thỏ bị nhiễm virut không bao giờ bị mắc bệnh sốt ác tính. Khi các nhà nghiên cứu cho những con thỏ này nhiễm loại virut AlHV-1 bình thường, những con thỏ này cũng không bị mắc bệnh sốt ác tính nữa. Điều này cho thấy loại virut không có gien ORF73 đóng vai trò như một loại vắc xin.

NMT - Mard, theo phys.org.
Trở lại      In      Số lần xem: 1511

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD