Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  59
 Số lượt truy cập :  34085712
Cây thuốc lá biến đổi gen: Phương pháp thay thế cho việc sản xuất ethanol sinh học

Cây thuốc lá, 1 loại cây trồng có mật độ cao, được gặt nhiều lần trong vòng đời của nó. Loại cây này có thể đem lại khoảng 160 tấn vật phẩm tươi/hecta và trở thành nguồn sinh khối thích hợp cho việc sản xuất ethanol sinh học. Khi Jon Veramendi, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ sinh học nông nghiệp thực vật giải thích cây thuốc lá là nguồn sinh khối cho việc sản xuất ethanol sinh học.

Cây thuốc lá, 1 loại cây trồng có mật độ cao, được gặt nhiều lần trong vòng đời của nó. Loại cây này có thể đem lại khoảng 160 tấn vật phẩm tươi/hecta và trở thành nguồn sinh khối thích hợp cho việc sản xuất ethanol sinh học. Khi Jon Veramendi, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ sinh học nông nghiệp thực vật giải thích cây thuốc lá là nguồn sinh khối cho việc sản xuất ethanol sinh học thì đây có thể là phương pháp thay thế cho việc trồng cây thuốc lá truyền thống đang suy giảm ở Mỹ và Châu Âu bởi vì không thể cạnh tranh lại các quốc gia mới nổi như Trung Quốc”.

 

Trong quá trình nghiên cứu, cây thuốc lá từ những giống thương mại đã được trồng. Những cây này được biến đổi di truyền để tăng năng suất về tinh bột và đường, điều này góp phần làm tăng năng suất ethanol.

Theo như giáo sư Veramendi giải thích thì “những gì đã làm được bây giờ đó là nghiên cứu thực nghiệm với 2 giống thuốc lá này và người ta nhận thấy rằng tinh bột và đường ở lá thực sự cao hơn”. Việc trồng cây thuốc lá theo truyền thống cho phép cây phát triển và lá mọc lớn hơn, bởi vì nicotin được tổng hợp khi cây trưởng thành hơn. Tuy nhiên, nếu những cây này được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học thì các nghiên cứu gia sẽ tìm 1 loại cây có mật độ cao hơn, tương tự mật độ của cây cỏ: “Cây thuốc lá được gieo rất gần nhau và chúng được gặt rất nhiều lần trong 1 chu kỳ sống. Khi cây thuốc lá mọc cao khoảng 50cm, nó được cắt rồi được mang đến xí nghiệp chế biến sinh khối. Bằng cách này thì có thể đạt đến 160 tấn vật phẩm trên mỗi hecta trong toàn bộ chu trình.

Hơn nữa, khi cây thuốc lá được đưa vào nhà máy tinh luyện sinh học thì có thể chiết xuất các sản phẩm phụ đầy thú vị như các loại protein (chúng chiếm đến 30% trọng lượng khô của cây này và có tỷ lệ hiệu quả protein cao hơn ở sữa bò hoặc sữa đậu này, vì thế chúng có thể được sử dụng cho người hoặc động vật ăn), solasenol (được sử dụng để sản xuất vitamin E và K) và xanthophylls (đây là 1 chất phụ gia trong các thực phẩm cho gà).

Trong 10 năm qua, diện tích bề mặt dành cho việc trồng thuốc lá đã giảm 45% ở Châu Âu. Ở Tây Ban Nha, diện tích trồng thuốc lá chủ yếu là ở Extremadura, sau đó là Andalusia. Các nghiên cứu gia xem 1 trong những phương pháp thay thế việc sử dụng cây thuốc lá truyền thống có thể là để sản xuất nhiên liệu sinh học. Từ nay trở đi, cần thực hiện các cuộc thử nghiệm trồng cây thuốc lá ở mật độ cao để xem các kết quả này có đạt được ở nghiên cứu thực nghiệm hay không.

A.T - Dostdongnai, Theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 2348

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD