Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  56
 Số lượt truy cập :  34079249
Cơ chế mới cho lỗi gấp cuộn protein có thể liên kết với tảo lam
Một liên kết được xác định gần đây giữa một axit amin độc hại được tìm thấy trong tảo lam và một số bệnh thần kinh vận động có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra một liệu pháp điều trị các bệnh gây tử vong. Tảo lam (cyanobacteria), thường kết hợp với dòng chảy chất dinh dưỡng trong vùng biển ven bờ, sản xuất một axit amin gây độc thần kinh được gọi là β - metylamino -L- alanine, hay BMAA.
Một liên kết được xác định gần đây giữa một axit amin độc hại được tìm thấy trong tảo lam và một số bệnh thần kinh vận động có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra một liệu pháp điều trị các bệnh gây tử vong.
 
Tảo lam (cyanobacteria), thường kết hợp với dòng chảy chất dinh dưỡng trong vùng biển ven bờ, sản xuất một axit amin gây độc thần kinh được gọi là β - metylamino -L- alanine, hay BMAA.
 
Đường thủy của Úc thường xuyên phải chống chọi với tảo độc hại, hệ thống sông Barwon -Darling của NSW đã gánh chịu một trong những vấn đề lớn nhất thế giới vào mùa hè năm 1991-1992 khi một sự nở hoa của tảo lan truyền trên hơn 1.000 km.
 
Đã có ngày càng nhiều bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh thần kinh vận động và tiêu thụ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm tảo xanh nhưng người ta không rõ độc tố của tảo đã được làm tổn hại đến hệ thống thần kinh trung ương như thế nào.
 
Hiện tại, các nhà nghiên cứu do tiến sĩ Ken Rodgers dẫn đầu tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS), phối hợp với tiến sĩ Paul Cox, một nhà nghiên cứu hàng đầu về mối quan hệ giữa người và thực vật và các nhà nghiên cứu từ Viện y học dân tộc ở Wyoming, Mỹ, đã phát hiện ra rằng BMAA bắt chước một acid amin có tên là serine, được sử dụng để tạo ra các protein của người. BMAA được kết hợp nhầm lẫn vào protein người ở vị trí của serine, kết quả là protein bị hư hỏng mà qua thời gian, tích tụ lên đến mức độ độc hại và tiêu diệt các tế bào.
 
 

Sự nở hoa của tảo nước ngọt (Ảnh: Rachael Dunlop)
 

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE. Tác giả đầu tiên của bài báo, Tiến sĩ Rachael Dunlop, cho biết trong nhiều năm qua người dân đã liên kết BMAA với nguy cơ tăng cao của bệnh thần kinh vận động.


"Các mảnh còn thiếu của vấn đề là làm thế nào điều này có thể xảy ra. Cuối cùng, chúng tôi đã có được câu trả lời", tiến sĩ Dunlop nói. "Thường gặp trong số tất cả các bệnh thoái hóa thần kinh là vấn đề của nhóm các tế bào quá tải protein và buộc chúng phải 'tự tử '. Nghiên cứu này cho thấy BMAA cũng có thể kích hoạt quá trình này,"


BMAA ban đầu được xác định ở Guam sau khi người dân bản địa (người Chamorros) được nhận thấy bị bệnh thần kinh vận động nhiều hơn những người khác lên đến 100 lần. Người Chamorros sử dụng hạt từ cây cọ mè (cycad palms) để làm bột mì, và thường xuyên ăn những con dơi ăn những hạt này. Cả hai loại thực phẩm này đều chứa BMAA.


Kể từ đó, nghiên cứu đã cho thấy sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh thần kinh vận động ở những người sống gần hồ có sự nở hoa tảo lam thường xuyên, trong số những người tiêu thụ các động vật có vỏ bị ô nhiễm, và trong những người lính được triển khai tới chiến tranh vùng Vịnh giữa năm 1990-1991.


Hơn 90 phần trăm các bệnh thần kinh vận động không biết được nguyên nhân hoặc điều trị. Bệnh tiêu diệt tế bào thần kinh vận động trong não và cột sống, dần dần làm tê liệt cơ thể. Mặc dù bệnh thần kinh vận động tương đối hiếm, nó vẫn có một hồ sơ khá dày bao gồm cả những người cao cấp như Giáo sư Stephen Hawking.

 

Xuân Dũng - Hcmbiotech, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1182

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD