Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33310419
Fine mapping tại loci qLOP2 và qPSR2 1 liên quan đến tính chống chịu lạnh của mạ lúa hoang

Tính chống chịu rét (viết tắt là CST: chilling stress tolerance) ở giai đoạn mạ là tính trạng vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sản lượng lúa canh tác vùng ôn đới và ở vùng cao. Muốn xác định QTLs có liên quan với CST, người ta thực hiện nghiên cứu trên quần thể làm bản đồ bao gồm 151 cây thuộc quần thể hồi giao BC2F1 của tổ hợp lai giữa dòng chống rét Dongxiang, một dẫn xuất của lúa hoang Oryza rufipogon Griff. làm nguồn cho gen kháng (donor) và giống rất nhạy cảm với nhiệt độ lạnh thuộc loại hình indica làm nguồn vật liệu tái tục (recurrent).

Ning Xiao · Wei‑nan Huang · Ai‑hong Li · Yong Gao · Yu‑hong Li · Cun‑hong Pan · Hongjuan Ji · Xiao‑xiang Zhang · Yi Dai · Zheng‑yuan Dai · Jian‑min Chen

 

Nguồn Tạp chí Theor Appl Genet (Januaray 2015) 128:173–185

http://link.springer.com/journal/122

 

Thông tin chính

 

Sử dụng khả năng điều hòa áp suất thẩm thấu ở lá lúa và tỷ lệ cây sống sót làm chỉ tiêu đánh giá tính chống chịu rét, các tá giả nghiên cứu được hai QTL chủ lực qLOP2qPSR21 (vùng giả định có độ lớn 39,3 kb) và gen Os02g0677300 nhạy cảm với lạnh đối với hai loci này.

 

Tóm tắt

 

Tính chống chịu rét (viết tắt là CST: chilling stress tolerance) ở giai đoạn mạ là tính trạng vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sản lượng lúa canh tác vùng ôn đới và ở vùng cao. Muốn xác định QTLs có liên quan với CST, người ta thực hiện nghiên cứu trên quần thể làm bản đồ bao gồm 151 cây thuộc quần thể hồi giao BC2F1 của tổ hợp lai giữa dòng chống rét Dongxiang, một dẫn xuất của lúa hoang Oryza rufipogon Griff. làm nguồn cho gen kháng (donor) và giống rất nhạy cảm với nhiệt độ lạnh thuộc loại hình indica làm nguồn vật liệu tái tục (recurrent). Với chỉ tiêu LOP (leaf osmotic potential) và PSR (plant survival rate), người ta thực hiện đánh giá kiểu hình và xác địn kiểu gen gồm hai QTLs chủ lực, qLOP2 (LOD = 3.8) và qPSR2-1 (LOD = 3.3), định vị trên vai dài của nhiễm sắc thể số 2 thông qua phương pháp “composite interval mapping”, theo phần mềm QTL Cartographer. Hai QTL này giải thích được 10,1% và 12,3 % biến thiên kiểu hình, theo thứ tự. Trong kết quả phân tích R/QTL, những ảnh hưởng chính của chúng cũng được thẩm định. Sử dụng chỉ thị phân tử RM318RM106, qLOP2qPSR2-1 được du nhập vào giống tái tục (nhiễm lạnh) 93-11Yuefeng thông qua phương pháp chọn giống nhờ chỉ thị phân tử (MAS). Kết quả ghi nhận trên 16 dòng BILs của quần thể BC5F3 rằng: tính chống chịu rét ở giai đoạn mạ được tăng cường đáng kể so với dòng mẹ (P < 0.01). Do vậy, hai quần thể phân ly rất qui mô gồm 11.326 dòng  BC4F2 và 8.642 dòng  BC4F3 đã được phát triển để thực hiện fine mapping tại qLOP2qPSR2-1. Sau cùng, tác giả tìm thấy một vùng gen ứng cử viên có độ lớn 39,3 kb định vị giữa chỉ thị RM221 và RS8. Phân tích thể hiện gen và trình tự gen cho thấy gen Os02g0677300 là gen điều khiển sự nhạy cảm với nhiệt độ lạnhđối với những loci này. Nghiên cứu cho thấy những alen mới cải tiến tính trạng CST của cây lúa thông qua MAS và đóng góp vào kiến thức liên quan đến cơ chế của gen chống chịu rét.

 

GS. Bùi Chí Bửu lược dịch.

 

Hình 4: Vị trí trên nhiễm sắc thể số 2 các vùng giả định QTL đối với LOP và PSR ở giai đoạn mạ

Trở lại      In      Số lần xem: 1179

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD