Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  31
 Số lượt truy cập :  34071193
Hạn hán và nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp toàn cầu

Hạn hán và nhiệt độ cao làm giảm sản lượng ngũ cốc toàn cầu giai đoạn từ năm 1964 – 2007 và gây nên các thảm họa thời tiết lớn nhất ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Úc. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature do các nhà nghiên cứu Đại học McGill thực hiện.

Hạn hán và nhiệt độ cao làm giảm sản lượng ngũ cốc toàn cầu giai đoạn từ năm 1964 – 2007 và gây nên các thảm họa thời tiết lớn nhất ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Úc. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature do các nhà nghiên cứu Đại học McGill thực hiện.

 

Vào thời điểm khi sự nóng lên toàn cầu được dự báo tạo nên nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn, nghiên cứu này cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về sự ảnh hưởng của các hiện tượng đó đối với diện tích cây trồng, năng suất và sản lượng trên toàn thế giới.

Tác giả nghiên cứu Navin Ramankutty cho biết: “Chúng ta luôn biết rằng thời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại sản xuất vụ mùa. Nhưng chúng ta không biết chính xác có bao nhiêu sản lượng đã bị mất đi do các hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy và các hiện tượng thời tiết này thay đổi theo các vùng khác nhau trên thế giới như thế nào”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sản lượng nông nghiệp quốc gia của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đối với 16 loại ngũ cốc ở 177 quốc gia. Họ cũng đã kiểm tra 2.800 thảm họa thời tiết quốc tế giai đoạn 1964-2007.

Kết quả chỉ ra rằng sản lượng ngũ cốc giảm trung bình 9 – 10% do hạn hán và nhiệt độ cực đoan. Ảnh hưởng từ hạn hán cũng ngày càng lớn hơn trong những năm gần đây.

Tại các khu vực sản xuất lương thực chính của Bắc Mỹ, các loại cây trồng và các phương pháp canh tác rất đồng nhất giữa các khu vực rộng lớn, vì vậy nếu một trận hạn hán xảy ra, nông nghiệp toàn vùng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Ngược lại, ở phần lớn các nước đang phát triển, hệ thống cây trồng bao gồm nhiều cánh đồng nhỏ với các cây trồng khác nhau. Nếu thời tiết khô hạn, một số loại cây trồng có thể bị thiệt hại, nhưng những cây trồng khác có thể sống sót.

Phân tích cũng đã cho thấy một mặt tươi sáng của vấn đề, đó là các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt không có tác động lâu dài đáng kể đến sản xuất nông nghiệp trong những năm sau thảm họa.
Ramankutty nói: “Phát hiện của chúng tôi có thể giúp hướng dẫn thực hiện các ưu tiên nông nghiệp và các nỗ lực thích ứng để bảo vệ tốt hơn các hệ thống canh tác dễ bị tổn thương nhất và các quần thể phụ thuộc vào chúng”.

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1888

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD