Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  49
 Số lượt truy cập :  34072265
Hoa tiến hóa màu sắc để thu hút các loài chim

Một số loài hoa bản địa của Ôx-trây-lia đã chuyển đổi từ việc sử dụng côn trùng là vật thụ phấn bằng cách tiến hóa màu sắc sang sắc đỏ yêu thích của các loài chim.Các nhà khoa học từ trường Đại học Monash cho biết, màu sắc của hoa tiến hóa để thu hút ong, song một số loài hoa đã thay đổi để thích hợp với các loài thụ phấn đặc biệt như chim, và có thể sẽ tiếp tục tiến hóa trong các điều kiện môi trường cụ thể tùy thuộc vào sự hiện diện của loài thụ phấn hiệu quả.

Một số loài hoa bản địa của Ôx-trây-lia đã chuyển đổi từ việc sử dụng côn trùng là vật thụ phấn bằng cách tiến hóa màu sắc sang sắc đỏ yêu thích của các loài chim.

 

Các nhà khoa học từ trường Đại học Monash cho biết, màu sắc của hoa tiến hóa để thu hút ong, song một số loài hoa đã thay đổi để thích hợp với các loài thụ phấn đặc biệt như chim, và có thể sẽ tiếp tục tiến hóa trong các điều kiện môi trường cụ thể tùy thuộc vào sự hiện diện của loài thụ phấn hiệu quả.

Nhà nghiên cứu Mani Shrestha cho biết: “Chúng tôi phát hiện thấy rằng các loài hoa chuyên được thụ phấn nhờ chim đã tiến hóa bước đầu để phù hợp với quan sát của côn trùng, song gần đây dấu hiệu quang phổ của chim thụ phấn cho hoa đã dịch chuyển theo hướng các bước sóng dài hơn.” Các bước sóng màu sắc dài hơn phù hợp với tầm quan sát (4 màu) của nhiều loài chim bản địa của Ôx-trây-lia.

“Chim thụ phấn cho hoa có thể phát hiện các tín hiệu có sắc đỏ không dễ nhận thấy bởi một số côn trùng là vật thụ phấn kém hiệu quả, đồng thời cũng thúc đẩy khả năng nhận biết của chim thụ phấn”.

Phát hiện này cho thấy màu sắc của hoa đã tiến hóa trong một thời gian dài để thu hút các loài thụ phấn đặc biệt.

“Màu sắc của các loài hoa Ôx-trây-lia sẽ dễ dàng nhận biết bởi các loài hút mật, họ quan trọng bậc nhất của loài chim ăn mật hoa. Lòai chim ruồi ở Mỹ cũng có hệ thống quan sát tương tự đối với các lòai hút mật, do đó chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy dấu hiệu màu sắc tương tự ở các loài hoa của Mỹ. Tuy nhiên, ở châu Á và châu Phi, các loài chim có sự quan sát màu sắc khác là loài chim thụ phấn sơ cấp. Nếu màu sắc hoa ở các khu vực này được điều chỉnh để phù hợp với khả năng của các loài chim riêng của khu vực, chúng tôi sẽ có bằng chứng thuyết phục hơn về việc giải mã được dấu hiệu mà cây sử dụng để giao tiếp với chim”.
 
M.D - Mard, theo UPI.
Trở lại      In      Số lần xem: 1290

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD