Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  69
 Số lượt truy cập :  34079914
Kỹ thuật mới để “nếm” DNA

Các nhà khoa học tại Đại học Nottingham lần đầu tiên cho thấy, có thể giải trình tự các đoạn ADN một cách có chọn lọc theo thời gian thực, từ đó giúp giảm thiểu thời gian cần thiết để phân tích các mẫu sinh học. Một bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Methods mô tả một kỹ thuật mới trong giải trình tự DNA tính chọn lọc cao, gọi là 'Read Until'. Phương pháp này cho phép người sử dụng phân tích các sợi DNA có chứa các dấu hiệu quan tâm đã được xác định trước.

 
Các nhà khoa học tại Đại học Nottingham lần đầu tiên cho thấy, có thể giải trình tự các đoạn ADN một cách có chọn lọc theo thời gian thực, từ đó giúp giảm thiểu thời gian cần thiết để phân tích các mẫu sinh học.
 
dna.jpg
 
Một bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Methods mô tả một kỹ thuật mới trong giải trình tự DNA tính chọn lọc cao, gọi là 'Read Until'. Phương pháp này cho phép người sử dụng phân tích các sợi DNA có chứa các dấu hiệu quan tâm đã được xác định trước.

Tiến sĩ Matt Loose tại trường đại học Nottingham đã nghiên cứu bằng MinION - một công nghệ giải trình tự DNA xách tay được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Oxford Nanopore Technologies. Tất cả công việc giải trình tự đều được thực hiện tại Đại học Nottingham.

"Đây là lần đầu tiên mà việc lựa chọn trực tiếp các phân tử DNA cụ thể đã được chứng minh trên bất kỳ thiết bị nào", Tiến sĩ Loose cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ cho phép nhiều ứng dụng mới trong tương lai, đặc biệt là đối với giải trình tự di động. Điều này làm cho việc giải trình tự trở nên hiệu quả nhất và sẽ cung cấp một giải pháp khả thi dựa trên tin học, thay thế cho các kỹ thuật truyền thống. Việc áp dụng phương pháp này cho một số lượng lớn các vấn đề từ phát hiện mầm bệnh đến giải trình tự vùng mục tiêu trong hệ gen ở người hiện nay nằm trong tầm tay".

Thiết bị MinION bỏ túi sử dụng các lỗ phân tử nhỏ bé trong một màng, “cảm nhận” trình tự của các đoạn ADN đi qua các lỗ nano này, tạo ra các biến động cực nhỏ trong một dấu vết dòng điện. Những dấu vết dòng điện này sau đó cần phải được chuyển đổi sang các nền DNA sử dụng phần mềm gọi cơ sở, thường nằm trong các đám mây. Nhóm nghiên cứu trường Nottingham đã sử dụng các kỹ thuật xử lý tín hiệu để lập bản đồ các dấu vết này để đối chiếu trình tự.

Trong bài nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của trường Nottingham đã đi một bước xa hơn khi cho thấy rằng, kỹ thuật nối dấu vết dòng điện có thể thực hiện ở tốc độ mà có thể cho phép đưa ra quyết định về đoạn DNA đang được giải trình tự trước khi nó hoàn toàn đi qua lỗ. Tùy thuộc vào trình tự, mà từng lỗ nanop trong MinION sau đó có thể được hướng dẫn để tiếp tục giải trình tự hoặc bỏ ra phân đoạn DNA hiện tại và bắt đầu một trình tự khác. Nhóm nghiên cứu cho thấy rằng 'giả trình tự theo thời gian thực có chọn lọc’, hay như một số người gọi là nếm DNA, có thể làm giảm thời gian cần thiết để giải trình tự các đoạn ADN then chốt hoặc cho phép phân tích các mẫu bệnh mà DNA của vật chủ và DNA khác cùng hiện diện trong mẫu.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 2538

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD