Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  60
 Số lượt truy cập :  34082021
Lai tạo ra giống dâu tây Anh có khả năng kháng tốt hơn với các bệnh có nguồn gốc từ đất

Hội đồng Nghiên cứu công nghệ sinh học và Khoa học sinh học (BBSRC) sẽ tài trợ gần 800.000 bảng Anh trong kế hoạch 5 năm để bảo vệ dâu tây khỏi dịch bệnh. Hai khoản tài trợ từ BBSRC cho đơn vị Nghiên cứu miền Đông Malling và Phòng thí nghiệm Sainsbury đều nằm trong chương trình Nâng cao tính kháng bệnh của dâu tây (Idris) do đơn vị Nghiên cứu miền Đông Malling thực hiện.

Header image

 

Hội đồng Nghiên cứu công nghệ sinh học và Khoa học sinh học (BBSRC) sẽ tài trợ gần 800.000 bảng Anh trong kế hoạch 5 năm để bảo vệ dâu tây khỏi dịch bệnh.

 

Hai khoản tài trợ từ BBSRC cho đơn vị Nghiên cứu miền Đông Malling và Phòng thí nghiệm Sainsbury đều nằm trong chương trình Nâng cao tính kháng bệnh của dâu tây (Idris) do đơn vị Nghiên cứu miền Đông Malling thực hiện.

Đơn vị Nghiên cứu miền Đông Malling và Phòng thí nghiệm Sainsbury sẽ đóng góp thêm 200.000 bảng Anh và con số này sẽ tương ứng với con số được đóng góp bởi một tập đoàn công nghiệp bao gồm Công ty TNHH Berry Garden, Công ty  TNHH CPM (bán lẻ), Công ty Phát triển trồng trọt, Công ty TNHH Mack Multiples và Meiosis, đưa tổng số vốn dự án lên 1.992.000 bảng Anh.

Các nhà nghiên cứu tại hai tổ chức này sẽ dựa trên công trình nghiên cứu trước đó để tìm kiếm các marker di truyền trong ADN của dâu tây biểu thị các gien có liên quan tới khả năng kháng bệnh có nguồn gốc từ đất của dâu tây.

Sử dụng kiến thức hiện có về các gien mà các căn bệnh của dâu tây sử dụng để truyền lây cho các cây khác sẽ giúp họ xác định các dấu hiệu về gien kháng "tốt nhất".

“Bản đồ” kết quả vị trí của các marker này trong bộ gien dâu tây sẽ cho phép các chương trình lai tạo giống chọn lọc hiệu quả hơn về tính kháng bệnh chẳng hạn như tính kháng bệnh thối ngọn và lõi đỏ, do nấm Phytophthora cactorum và Phytophthora fragariae gây ra, làm tăng khả năng phục hồi của những cây dâu tây được trồng ở Anh.

Nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ giúp lai tạo ra những cây dâu tây có khả năng kháng mạnh với các bệnh có nguồn gốc từ đất. Những cây dâu tây như vậy sẽ không phải trồng lại 8 - 15 tháng như hiện nay, làm giảm lượng khí thải cácbon trong trồng trọt, có khả năng làm giảm lượng thuốc diệt nấm được sử dụng để phát triển cây trồng và giảm tổng chi phí trồng dâu tây.

Là một phần của công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng sẽ tạo ra một trình tự gien phác thảo cho giống dâu tây đã được canh tác. Gien mới này sẽ là một công cụ có giá trị để xác định con đường phân tử và quy trình kiểm soát khả năng kháng bệnh và những đặc tính khác của dâu tây.

Tiến sĩ Richard Harrison - nhà di truyền học đứng đầu của công trình nghiên cứu này hiện đang công tác tại đơn vị Nghiên cứu miền đông Malling cho biết: Dâu tây là một trong số ít các loại cây ăn quả mà nước Anh gần như có thể tự cung tự cấp từ tháng tháng 5-10. Tuy nhiên, các bệnh gây ra bởi nấm Phytophthora là một mối đe dọa liên tục cho người trồng.

Các kiến thức thu được trong quá trình nghiên cứu về mầm bệnh có liên quan Phytophthora infestans gây bệnh héo rũ ở khoai tây và truyền sang các tác nhân gây bệnh ở dâu tây sẽ cho phép thúc đẩy nhanh việc lai tạo ra các giống kháng đảm bảo sản xuất bền vững. Cách tiếp cận này sẽ dựa trên công trình nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Sainsbury về sử dụng các gien gây bệnh để chỉ dẫn các cách tiếp cận mới cho lai tạo giống cây trồng.
 
M.T. - Mard, theo BBSRC.
Trở lại      In      Số lần xem: 1859

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD