Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  64
 Số lượt truy cập :  34081376
Nâng cao năng suất cây trồng trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt

Nông dân ở Mỹ đã chứng kiến hiện tượng nhiệt độ cao kỷ lục và khô hạn khắc nghiệt trong hai mùa hè trước, điều này khiến giá thành thực phẩm và thức ăn chăn nuôi tăng cao trên toàn thế giới. Nhiều nhà khoa học khí hậu cảnh báo rằng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu sẽ trở nên phổ biến ở Bắc Mỹ và những nơi khác, đòi hỏi con người phải có chiến lược nông nghiệp mới để ngăn chặn thiệt hại mùa màng.

Nông dân ở Mỹ đã chứng kiến hiện tượng nhiệt độ cao kỷ lục và khô hạn khắc nghiệt trong hai mùa hè trước, điều này khiến giá thành thực phẩm và thức ăn chăn nuôi tăng cao trên toàn thế giới. Nhiều nhà khoa học khí hậu cảnh báo rằng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu sẽ trở nên phổ biến ở Bắc Mỹ và những nơi khác, đòi hỏi con người phải có chiến lược nông nghiệp mới để ngăn chặn thiệt hại mùa màng.

 

Một nhóm nghiên cứu do Sean Cutler, một nhà sinh học tế bào thực vật tại Đại học California, Riverside chủ trì đã tìm thấy một hóa chất bảo vệ mới có tiềm năng lớn để trở thành một công cụ mạnh mẽ bảo vệ cây trồng trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt. Loại hóa chất này được đặt tên là "quinabactin", hóa chất này mô phỏng một hoóc-môn xuất hiện tự nhiên ở thực vật giúp cây đối phó với tình trạng hạn hán. Kết quả nghiên cứu xuất hiện trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ

Tất cả các loại cây trồng đều có hệ thống cảm nhận đất và nước phức tạp và hệ thống phản hồi hạn hán được điều chỉnh để tối đa hóa sự thích nghi của cây trồng đối với môi trường sống. Ví dụ, các cây trồng trong môi trường khan hiếm nước sẽ phát triển chậm để chúng không tiêu thụ nhiều nước. Cutler cho biết: “Người nông dân luôn mong muốn có những giống cây trồng sinh trưởng nhanh chóng, do đó các giống cây trồng giá trị nhất thường không có khả năng chịu hạn. Kết quả là sản lượng nông nghiệp đạt mức cao khi nguồn nước dồi dào và ngược lại. Điều này đặt ra yêu cầu phải lai tạo các giống cây trồng chịu hạn và các hóa chất nông dân có thể sử dụng để nâng cao năng suất cây trồng trong điều kiện bất lợi”.

Khi nghiên cứu cây Arabidopsis, một cây cùng họ với cây bắp cải, Cutler và các đồng nghiệp đã tập trung tìm hiểu một trong những hệ thống nội sinh của cây tham gia phản ứng với hạn hán. Lá cây có những lỗ chân lông nhỏ gọi là lỗ khí tự động mở và đóng để kiểm soát lượng nước bị mất vào môi trường thông qua hình thức bốc hơi nước. Để cây trồng có thể có được lượng khí cácbon điôxit từ không khí, các lỗ chân lông cần phải mở trong một khoảng thời gian dẫn đến hiện tượng mất nước ở cây trồng.

Trong thời gian hạn hán, các lỗ khí đóng chặt để hạn chế sự mất nước. Một nội tiết tố nhỏ được gọi là axit abscisic (ABA) điều khiển sự đóng mở của các lỗ chân lông. Các tế bào của cây sản xuất số lượng ABA ngày càng nhiều khi lượng nước giảm. Axit abscisic sau đó di chuyển trên toàn bộ cây để báo hiệu các điều kiện căng thẳng về nước và đóng các lỗ khí. Bên trong tế bào thực vật, ABA kích hoạt một lớp protein đặc biệt được gọi là thụ thể. Cutler cho biết: “Nếu bạn có thể điều khiển các thụ thể như cách axit ABA thực hiện, bạn có thể kiểm soát sự mất nước và chịu hạn ở cây trồng. Trong nhiều năm trước, con người đã nhận thức được chỉ phun thành phần ABA lên cây trồng sẽ có tác dụng cải thiện việc sử dụng nước và khả năng chịu áp lực về nguồn nước của cây trồng, nhưng chi phí cho việc này là quá cao đối với người nông dân.”

Để giải quyết vấn đề này, Cutler và nhóm của ông tìm kiếm hàng ngàn phân tử để xác định hóa chất tổng hợp rẻ tiền có thể kích hoạt các thụ thể như cách thành phần ABA đã thực hiện. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy và đặt tên hóa chất này là quinabactin, một phân tử có vai trò như ABA nhưng có thành phần hóa học đơn giản hơn nhiều và do đó các nhà khoa học dễ dàng tạo ra hóa chất này hơn so với ABA. Hóa chất này được nhìn nhận có tiềm năng lớn để trở thành một công cụ mạnh mẽ bảo vệ cây trồng trong bối cảnh hạn hán khắc nghiệt.

LHV - Mard, Theo physorg
 
Trở lại      In      Số lần xem: 1341

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD