Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  50
 Số lượt truy cập :  34072767
Nắng nóng làm thay đổi ngành sản xuất rượu nho truyền thống

Một nghiên cứu mới cho biết, ngành công nghiệp sản xuất rượu của Pháp có thể bị mất thương hiệu vang Bordeaux do biến đổi khí hậu làm chuyển dịch các vùng trồng nho ở miền bắc nước Pháp.

Một nghiên cứu mới cho biết, ngành công nghiệp sản xuất rượu của Pháp có thể bị mất thương hiệu vang Bordeaux do biến đổi khí hậu làm chuyển dịch các vùng trồng nho ở miền bắc nước Pháp.

 

Bên cạnh đó, một số loại vang đỏ Barossa của Úc có thể trở thành giọt Devonport do tác động của biến đổi khí hậu làm thay đổi điều kiện thổ nhưỡng ở vùng trồng nho ở miền nam.

Nghiên cứu được đăng tải trong kỷ yếu của Học viện Khoa học Quốc gia, phác thảo sự thay đổi của các vùng trồng nho trên thế giới để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu mang tầm cỡ quốc tế cảnh báo tác động về mặt sinh thái chủ yếu của việc gìn giữ vùng trồng nho ở các khu vực hiện tại hay tái thiết lập ở các vùng khí hậu thích hợp hơn, và kêu gọi thông qua các chính sách về môi trường để giảm nhẹ tác động.

Sản xuất rượu nho là ngành đặc biệt nhạy cảm với khí hậu, với nhiệt độ tại thời gian gieo trồng – điều đặc biệt quan trọng để phân định vùng thích hợp cho giống nho làm rượu.

Nghiên cứu, dẫn đầu bởi tiến sĩ Lee Hannah từ trường Đại học California, Santa Barbara, trình bày sự thích nghi khí hậu đến năm 2050 ở nhiều vùng sản xuất rượu truyền thống như Bordeaux sẽ giảm, trong khi cơ hội cho nghề trồng nho sẽ tăng ở các vùng vĩ độ và độ cao so với mặt nước biển cao hơn ở phía tây Bắc Mỹ, Bắc Âu và New Zealand.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mặc dù triển vọng dịch chuyển của các vùng sản xuất rượu nho không lớn, song có thể làm mất môi trường sống trên một diện tích rộng lớn và đặt hệ sinh thái nước ngọt vào thế nguy hiểm. Ví dụ, ở Trung Quốc – một trong những vùng sản xuất rượu phát triển nhanh nhất trên thế giới, những vùng trọng điểm của nghề trồng nho bị xâm lấn với các môi trường sống chủ yếu cho gấu trúc.

Giáo sư Snow Barlow từ trường Đại học Melbourne cho biết, mặc dù báo cáo có triển vọng thú vị, ông vẫn nghi ngờ liệu tác động về mặt môi trường có lớn như báo cáo đề xuất?

Biến đổi khí hậu buộc ngành sản xuất rượu và các lĩnh vực nông nghiệp khác phải dịch chuyển, đồng thời cũng sẽ thay đổi phạm vi sinh sống của các loài động vật như chó sói, nai sừng tấm và hươu. Vấn đề then chốt nằm trong các hành lang sinh thái trên các vườn nho cho phép các loài hoang dã thực hiện việc chuyển đổi này.

Vấn đề thú vị hơn được nêu lên trong báo cáo là tác động của biến đổi khí hậu đối với các nghề truyền thống của Pháp với đề xuất tách riêng các giống truyền thống từ tên gọi khu vực là một lựa chọn thay thế nhằm gìn giữ các giống tốt trong các vùng có độ thích nghi giảm.

Mặc dù trận chiến của các nhà sản xuất rượu Pháp đã mang lại kết quả là thương hiệu của Bordeaux, Champagne và Burgundy đã được cấp bằng sáng chế và buộc các nước khác phải sử dụng tên khác như pinot noir. Các nhà sản xuất rượu Úc đã ý thức được vấn đề này và nhiều nhà sản xuất hợp tác đang sẵn sàng thâm nhập các lãnh thổ mới ở Tasmania để trồng nho. Tập đòan Brown Brothers hiện sản xuất champagne ở Tasmania sau khi trường Đại học Melbourne lập mô hình cho thấy vùng cao mà tập đoàn đang sử dụng ở Victoria sẽ nhanh chóng không còn phù hợp.
 
LA - Mrad, Theo ABC.
Trở lại      In      Số lần xem: 1198

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD