Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  71
 Số lượt truy cập :  34088201
Nghiên cứu sử dụng những vi khuẩn lành tính để tiêu diệt vi khuẩn Salmonella

Các nhà khoa học từ Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã xác định được một loại vi khuẩn lành tính đầy hứa hẹn giúp ngăn chặn vi khuẩn Salmonella xâm nhiễm cà chua sống. Nghiên cứu của họ được đăng tải trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology. Khi áp dụng cho cây cà chua bị nhiễm khuẩn Salmonella tại một cánh đồng nghiên cứu, vi khuẩn này được biết đến với tên gọi là Paenibacillus alvei, đã làm giảm đáng kể mật độ của các tác nhân gây bệnh so với ở các cánh đồng đối chứng.

 

Các nhà khoa học từ Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã xác định được một loại vi khuẩn lành tính đầy hứa hẹn giúp ngăn chặn vi khuẩn Salmonella xâm nhiễm cà chua sống.

 

Nghiên cứu của họ được đăng tải trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology.

Khi áp dụng cho cây cà chua bị nhiễm khuẩn Salmonella tại một cánh đồng nghiên cứu, vi khuẩn này được biết đến với tên gọi là Paenibacillus alvei, đã làm giảm đáng kể mật độ của các tác nhân gây bệnh so với ở các cánh đồng đối chứng.

Sự bùng phát của vi khuẩn Salmonella bắt nguồn từ nguyên liệu cà chua sống - đã gây bệnh cho gần 2.000 người dân ở Mỹ từ năm 2000 đến năm 2010, ba người đã tử vong. Tác nhân gây bệnh này cũng đã gây ra 12 đợt bùng phát bệnh truyền qua thực phẩm ở nhiều bang với tần suất nhiều hơn một đợt/năm. Chính sức tàn phá đó đã mang lại động lực cho nghiên cứu này, tác giả Jie Zheng từ FDA cho biết.

Theo Eric W. Brown - đồng tác giả của nghiên cứu, công tác tại FDA, điều kiện để cà chua có thể phát triển tốt cũng là điều kiện mà vi khuẩn Salmonella phát triển mạnh. Nhóm nghiên cứu cũng biết rõ rằng, nếu có thể ngăn chặn vi khuẩn Salmonella lây nhiễm cho cây cà chua thì có thể giảm được nguy cơ nhiễm vi khuẩn cho người ăn cà chua.

Nhiều loài vi khuẩn vô hại phát triển mạnh trong môi trường trồng cà chua. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng, có thể tìm ra một sinh vật như vậy, vi khuẩn đó có khả năng lấn át hoặc phá hủy Salmonella về mặt hóa học, Zheng cho biết. Sau khi sàng lọc hàng trăm chủng vi khuẩn kiểm soát sinh học tiềm năng được phân lập từ đó các nông trại và môi trường tự nhiên ở khu vực Trung Đại Tây Dương, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy khoảng 10 chủng vi khuẩn đại diện cho các loài có thể hạn chế sự phát triển và/hoặc tiêu diệt vi khuẩn Salmonella trong các thử nghiệm kiểm chứng khác.

P. Alvei cho biết: “Nhiều trong số các vi khuẩn này cũng gây bệnh cho con người giống như Salmonella, nhưng có hai chủng được cô lập thuộc loài thân thiện với môi trường, ức chế mạnh mẽ tốc độ phát triển của vi khuẩn Salmonella”.

Vi khuẩn này cũng không phải là loại mầm bệnh nghiêm trọng trong lịch sử bệnh lý của con người, điều đó khiến nó trở thành một ứng viên tuyệt vời để trở thành một tác nhân kiểm soát sinh học, Zheng nói.

Trong khi người nông dân và các nhà khoa học nông nghiệp từ lâu đã sử dụng vi khuẩn để phòng trừ bệnh cho cây trồng, chúng ta hiện đang có cơ hội để bổ sung thêm một loại vi khuẩn trong tự nhiên cho một loài cây trồng trên cánh đồng canh tác với mục tiêu phòng chống bệnh cho con người. Hiện nhóm nghiên cứu mong đợi sẽ mở rộng phương pháp tiếp cận này cho cây dưa ruột vàng, rau lá xanh và các cây trồng khác gần đây được cho là nguyên nhân của các đợt bùng phát bệnh truyền qua thực phẩm do Salmonella và E. Coli gây ra.
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedail.
Trở lại      In      Số lần xem: 988

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD