Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  66
 Số lượt truy cập :  34070619
Nghiên cứu tạo ra cà chua biến đổi gien bắt chước hoạt tính của cholesterol tốt

Các nhà khoa học tại UCLA đã tạo ra cà chua sản sinh peptide bắt chước hoạt động của cholesterol tốt khi được ăn vào.Được đăng tải trên tạp chí Journal of Lipid Research số ra tháng 4, nghiên cứu ban đầu của họ đã phát hiện thấy rằng những con chuột được cho ăn những quả cà chua dạng sấy lạnh, xay ít bị viêm nhiễm và ít mảng bám trong động mạch hơn.

Các nhà khoa học tại UCLA đã tạo ra cà chua sản sinh peptide bắt chước hoạt động của cholesterol tốt khi được ăn vào.

 

Được đăng tải trên tạp chí Journal of Lipid Research số ra tháng 4, nghiên cứu ban đầu của họ đã phát hiện thấy rằng những con chuột được cho ăn những quả cà chua dạng sấy lạnh, xay ít bị viêm nhiễm và ít mảng bám trong động mạch hơn.

Tiến sĩ Alan M. Fogelman – trưởng phòng Dược và là giám đốc đơn vị nghiên cứu chứng xơ vữa động mạch tại trường Y David Geffen, trực thuộc UCLA cho biết: Đây là ví dụ đầu tiên về peptide hoạt động giống như một protein chính trong cholesterol tốt và có thể được vận chuyển bằng cách đơn giản là ăn loại quả này. Không cần thiết phải tách chiết hay tinh lọc peptide này – nó có đầy đủ hoạt tính sau khi ăn loại cây này.

Sau khi ăn loại cà chua này, hoạt tính của peptide này được phát hiện thấy trong ruột non nhưng không có trong máu, cho thấy rằng việc hướng mục tiêu tới ruột non có thể là một chiến lược mới để giúp phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch do chế độ ăn uống gây ra, căn bệnh do mảng bám trong động mạch gây nên này có thể dẫn tới đau tim và đột quỵ.

Đặc biệt trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra giống cà chua sản sinh 6F – một loại peptide nhỏ bắt chước hoạt tính của apoA-1 – protein chính trong HDL hay cholesterol tốt. Các nhà khoa học đã cho những con chuột không có khả năng dịch chuyển LDL hay cholesterol xấu từ máu của chúng ăn những quả cà chua này và thường bị viêm, xơ vữa động mạch khi ăn chế độ ăn có hàm lượng chất béo cao.

Các nhà khoa học phát hiện thấy rằng những con chuột được cho ăn cà chua tăng cường peptide, chiếm 2,2% chế độ ăn giàu chất béo theo kiểu phương Tây đã giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm, hoạt tính của paraoxonase mạnh hơn và một enzyme chống oxy hóa liên kết với cholesterol tốt; hàm lượng cholesterol tốt ở mức cao hơn; giảm axit lysophosphatidic – một chất hoạt hóa khối u làm gia tăng mảng bám trong động mạch ở các mô hình động vật; và ít mảng bám xơ vữa động mạch hơn.

Một vài giờ sau khi những con chuột này ăn xong, peptide này vẫn còn nguyên vẹn đã được phát hiện thấy trong ruột non nhưng không có peptide nguyên vẹn nào được phát hiện trong máu. Theo các nhà khoa học, điều này cho thấy rằng peptide đã hoạt động trong ruột non và sau đó đã bị suy biến thành axit amin tự nhiên trước khi được hấp thu vào trong máu, như là trường hợp với các peptide khác và các protein trong cà chua.

Dường như cơ chế hoạt động của cà chua được tăng cường peptide có liên quan đến việc thay thế chuyển hóa lipid trong ruột – hoạt động có tác động tích cực tới cholesterol.

Hệ thống miễn dịch thường gây ra một phản ứng viêm khi bị thương hay bị nhiễm trùng, đây là một phần của quá trình làm liền vết thương một cách tự nhiên. Nhưng với nhiều bệnh mạn tính, hiện tượng viêm trở thành một quá trình khác thường, vẫn đang diễn ra với những ảnh hưởng có hại kéo dài trong cơ thể.

Nếu công trình nghiên cứu trên động vật này được áp dụng đối với con người thì việc tiêu thụ dạng thực phẩm biến đổi gien có chứa peptide liên quan tới apoA-1 này có khả năng sẽ giúp cải thiện tình trạng trên.
 
K.P. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1486

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD