Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  52
 Số lượt truy cập :  34087390
Những thay đổi về lịch sử trong kiến trúc quần thể phục vụ chương trình lai tạo giống lúa ở vùng canh tác Bắc Bán Cầu

Cải tiến giống lúa tại những địa phương cụ thể là phát triển thành công giống lúa mới với những tính trạng nông học đặc biệt dưới điều kiện môi trường cụ thể nào đó và tạo ra những kiến trúc di truyền độc đáo của quần thể tại chổ ấy. Việc hiểu biết những thay đổi có tính chất lịch sử như vậy về cấu trúc bộ gen (genome) và kiểu hình với các quần thể tại chổ có thể là biện pháp vô cùng có ích nhằm xác định những gen có giá trị hoặc nguồn tài nguyên di truyền qúy hiếm

Nguồn: Theoretical and Applied Genetics; April 2014, Volume 127, Issue 4, pp 995-1004

http://link.springer.com/article/10.1007/s00122-014-2274-2

 

TÓM TẮT

 

Quần thể lúa hiện nay được phân ra thành sáu nhóm trong hơn 100 năm lịch sử lai tạo giống lúa ở vùng canh tác phía Bắc Bán Cầu.

Cải tiến giống lúa tại những địa phương cụ thể là phát triển thành công giống lúa mới với những tính trạng nông học đặc biệt dưới điều kiện môi trường cụ thể nào đó và tạo ra những kiến trúc di truyền độc đáo của quần thể tại chổ ấy. Việc hiểu biết những thay đổi có tính chất lịch sử như vậy về cấu trúc bộ gen (genome) và kiểu hình với các quần thể tại chổ có thể là biện pháp vô cùng có ích nhằm xác định những gen có giá trị hoặc nguồn tài nguyên di truyền qúy hiếm, đồng thời sang tạo ra được những tổ hợp gen mới trong chương trình chọn giống.

 

Trong nghiên cứu này, những thay đổi về lịch sử được làm rõ trong kiến trúc bộ gen và những đặc điểm kiểu hình trong suốt 100 thực hiện chương trình chọn tạo giống tại Hokkaido, giới hạn phương Bắc của canh tác lúa thế giới. Họ đã chọn lọc được 63 giống lúa trồng đặc trưng cho sữ đa dạng có tính chất lịch sử của quần thể lúa địa phương từ giống bản địa cho đến giống lai tạo hiện nay.

 

Kết quả của phân tích di truyền huyết thống cho thấy những giống này rõ ràng đã phân ra thành sáu nhóm di truyền bao trùm lên tất cả lịch sử chọn tạo giống lúa. Khác biệt giữa sáu nhóm rất có ý nghĩa về thồng kê thông qua  năm trong bảy tính trạng phân tích. Điều ấy cho thấy rằng những chỉ thị của quần thể lúa Hokkaido thuộc các nhóm như vậy tương quan với các thay đổi kiểu hình. Những thao tác trong lai chọn giống ở Hokkaido đã và đang tạo ra những kiến trúc di truyền mới thích nghi với môi trường tương ứng và mục tiêu chọn tạo giống. Như vậy một chiến lược mới được xác lập nhằm phục vụ các chương trình cải tiến giống lúa, trong đó những gen độc đáo của quần thể địa phương trên thế giới có thể khai tác tiềm năng di truyền của quỹ gen địa phương.

 

Bùi Chí Bửu lược dịch
.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1202

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD