Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  46
 Số lượt truy cập :  34089709
Ôx-trây-lia lai tạo giống lúa mì mới giúp thúc đẩy xuất khẩu lúa mì ra thị trường quốc tế

Một nhà nghiên cứu Đại học Murdoch đã lai tạo một giống lúa mì mới có khả năng tăng thêm 1% tương đương với 50 triệu USD trong số 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu lúa mì của Ôx-trây-lia. Nhà nghiên cứu Murdoch đã nghiên cứu các đặc tính về di truyền để tạo ra dòng lúa mì mới giàu protein hơn cho Ôx-trây-lia. Các protein ở lúa mì kiểm soát các đặc tính chất lượng như màu sắc, kết cấu và hương vị cũng như các thuộc tính như kháng bệnh và khả năng thích ứng với khí hậu.

 

Một nhà nghiên cứu Đại học Murdoch đã lai tạo một giống lúa mì mới có khả năng tăng thêm 1% tương đương với 50 triệu USD trong số 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu lúa mì của Ôx-trây-lia.

 

Nhà nghiên cứu Murdoch đã nghiên cứu các đặc tính về di truyền để tạo ra dòng lúa mì mới giàu protein hơn cho Ôx-trây-lia. Các protein ở lúa mì kiểm soát các đặc tính chất lượng như màu sắc, kết cấu và hương vị cũng như các thuộc tính như kháng bệnh và khả năng thích ứng với khí hậu. Giáo sư Rudi Appels, Giám đốc Trung tâm Lai tạo giống lúa mỳ cho biết: “Phát hiện này sẽ làm tăng tính cạnh tranh của lúa mì Ôx-trây-lia tại thị trường Trung Quốc. Mùa hè tại Ôx-trây-lia kéo dài với khí hậu nóng ảnh hưởng đến hàm lượng protein trong hạt lúa mì. Giống lúa mì này có các thành phần protein chức năng trong hạt lúa mì tăng đáng kể, khiến chất lượng của lúa mì Ôx-trây-lia có thể cạnh trang được với lúa mì của Mỹ. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng giúp mở cửa thị trường quốc tế cho ngành xuất khẩu lúa mì vốn xuất khẩu tới 80% sản lượng”.

Giáo sư Appels cho biết phát hiện này cũng có thể giúp các nước sản xuất lúa mì có khí hậu ấm lên duy trì tất cả các thành phần protein quan trọng có trong hạt lúa mì. Bước đột phá trong việc lai tạo giống lúa mì mới đạt được khi Giáo sư Ma và nhóm của ông xác định một giống lúa mỳ ở Italia có các đặc tính di truyền tốt mà các giống lúa mì Ôx-trây-lia không có. Giáo sư Ma đã đưa những đặc điểm này vào các giống lúa mì của Ôx-trây-lia, tạo nên một giống lúa mì hoàn toàn mới.

Giống lúa mì mới sẽ được thử nghiệm rộng rãi trong những năm tới về khả năng chịu đựng thời kỳ hạn hán và sương giá. Đồng nghiệp nghiên cứu của Giáo sư Ma là Hollie Webster đang điều tra các cơ chế quản lý di truyền phức tạp làm cơ sở cho khả năng chịu hạn ở giống lúa mì này. Một loạt các kiểm tra chất lượng cộng với thử nghiệm quy mô lớn sẽ được tiến hành trước khi giống lúa mì mới được trồng rộng rãi.

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1096

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD