Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  74
 Số lượt truy cập :  34075447
Phương pháp tiếp cận để tối ưu hóa hiệu suất nước

Các nhà nghiên cứu tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ở Bushland, Texas, hiện đang giúp nông dân tận dụng tối đa nguồn nước của họ trong một khu vực phụ thuộc vào tầng ngậm nước Ogallala - một hồ chứa nước lớn dưới lòng đất hiện đang bị đe dọa bởi bị lạm dụng quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ở Bushland, Texas, hiện đang giúp nông dân tận dụng tối đa nguồn nước của họ trong một khu vực phụ thuộc vào tầng ngậm nước Ogallala - một hồ chứa nước lớn dưới lòng đất hiện đang bị đe dọa bởi bị lạm dụng quá nhiều.

 

Steve Evett, Susan O'Shaughnessy và các đồng nghiệp của họ tại Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) hiện đang phát triển các thiết bị cảm biến căng thẳng của đất, nước, thực vật và hệ thống tưới tiêu tự động được thiết kế để tưới cho đồng ruộng chỉ khi thực sự cần thiết.

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu hai phương pháp tiếp cận bổ sung. Một hệ thống áp dụng nước dựa trên các mức căng thẳng về nước của cây trồng được phát hiện bởi các cảm biến không dây gắn trên đường ống của hệ thống tưới tiêu thương mại trên mặt đất. Cảm biến này xác định các nhu cầu khác biệt về nước khi hệ thống tưới tiêu chuyển động trên một cánh đồng.

Trong cách tiếp cận khác, cảm biến trong đất kích hoạt hệ thống tưới tiêu dựa vào lượng nước trong đất. Công nghệ được thiết kế cho các khu vực đô thị và hiện đang được áp dụng để có thể được thực hiện trong nông nghiệp.

Hiệu quả của các hệ thống trên mặt đất đã được xác minh trong nhiều nghiên cứu. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu trồng cây lúa miến trong hai năm và sử dụng 16 thiết bị cảm biến không dây nguyên mẫu cho một hệ thống tưới quay tròn quanh trục để theo dõi nhiệt độ vòm cây khi hệ thống này chuyển động trên các cánh đồng. Các công cụ ghi lại dữ liệu thời tiết khi hệ thống di chuyển. Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của nó với một hệ thống mà tại đó hoạt động tưới được áp dụng dựa trên các chỉ số chụp lại bởi một thăm dò neutron – một thiết bị nghiên cứu chính xác mà người trồng trọt tránh bởi các vấn đề về chi phí và điều chỉnh.

Kết quả được công bố trên Agricultural Water Management  cho thấy hệ thống tự động này cũng có hiệu quả như phương pháp thủ công, mang lại sản lượng ngũ cốc tương tự và mức độ hiệu quả của sử dụng nước tương tự. Trong nghiên cứu này, các mạng lưới cảm biến gắn trên hệ thống quay tròn quanh trục sáu nhịp, nhưng công nghệ này có thể được áp dụng cho các dạng hệ thống tưới tiêu khác.

Để phát triển thiết bị cảm biến dưới đất, Evett và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện một thỏa thuận phát triển và nghiên cứu hợp tác với Acclima, Inc. của Meridian, Idaho để tạo ra các hệ thống cảm biến để tưới cho thảm cỏ, cây bụi và cây cảnh. Với những ứng dụng đó, hệ thống của Acclima chỉ cần phải theo dõi lượng nước đến độ sâu khoảng 4-6 inch, nhưng các thiết bị cảm biến được sử dụng trong nông nghiệp sẽ cần các chỉ số sâu sắc hơn.

Evett và các đối tác Acclima của ông đã phát triển một công nghệ mới sử dụng những cái ống nhựa rỗng khoan sâu vào trong đất. Các ống được chia thành các đoạn gắn với nhau để khoan tới bất kỳ độ sâu mong muốn nào. Thiết kế nguyên mẫu đã được thử nghiệm trong nước và kiểm tra chất lỏng, và trong đất sét và mùn, đã cho thấy rằng cách tiếp cận này có tính khả thi. ARS và Acclima đã nộp đơn xin bằng sáng chế cho công nghệ này.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 4/2013.
 
M.T. - Mard, Theo ARS
Trở lại      In      Số lần xem: 1348

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD