Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  45
 Số lượt truy cập :  34072018
SCAMP: Bộ công cụ đánh giá những mặt hạn chế của đất vùng cao để phát triển bền vững

Việc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn sẽ không gặt hái được thành công trừ phi người nông dân có khả năng tiếp thu được những hệ thống nông nghiệp bền vững với lợi nhuận cao có kỹ thuật tiên tiến và các sản phẩm trí tuệ. Tài liệu hướng dẫn đánh giá những mặt hạn chế của đất vùng cao được biên soạn bao gồm phương pháp nhận biết, cách thu thập mẫu, phương pháp phân tích, xác định mặt hạn chế, diễn giải những hạn chế và đưa ra biện pháp giải quyết.

Phan Thị Công, Phil Moody, Nguyễn Quang Chơn, Nguyễn Bình Duy, Đỗ thị Thanh Trúc, Trần Duy Việt Cường, Nguyễn Đăng Dũng và Nguyễn Đức Hoàng

Phòng Nghiên cứu Khoa học Đất, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

 

Tóm Tắt

 

Việc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn sẽ không gặt hái được thành công trừ phi người nông dân có khả năng tiếp thu được những hệ thống nông nghiệp bền vững với lợi nhuận cao có kỹ thuật tiên tiến và các sản phẩm trí tuệ. Ngoài ra khuyến nông viên đa số bị hạn chế các kiến thức cơ bản về khoa học đất do đó rất khó cho người nông dân có được những khuyến cáo về việc quản lý đất bền vững. Tài liệu hướng dẫn đánh giá những mặt hạn chế của đất vùng cao được biên soạn bao gồm phương pháp nhận biết, cách thu thập mẫu, phương pháp phân tích, xác định mặt hạn chế, diễn giải những hạn chế và đưa ra biện pháp giải quyết. Vì vậy đây là một cẩm nang trọn gói về ‘Đánh giá những mặt hạn chế của đất để phát triển bền vững cho đất vùng cao’ (Soil Constraints and Management Package, gọi tắt là SCAMP).  Tài liệu soạn thảo đã được phân thành 3 cấp từ đơn giản đến phức tạp để phù hợp với trình độ tiếp thu và ứng dụng, khả năng trang thiết bị phân tích có được tại địa bàn. Cấp 1 bao gồm các thông số thu thập ngay tại ruộng thông qua quan sát và cảm nhận mà người nông dân nào cũng có thể làm được. Cấp 2 đòi hỏi có thêm những dụng cụ cầm tay đơn giản như máy đo pH, máy đo EC mà Trạm Khuyến nông có thể trang bị được.Cấp 3 yêu cầu có những trang thiết bị phân tích tại các phòng thí nghiệm và những kinh nghiệm để diễn giải kết quả phối hợp giữa nhiều thông số trước khi đưa ra biện pháp quản lý. Ngoài mục tiêu gia tăng sản lượng, phát triển nông nghiệp bền vững, hai mục tiêu khác đã được thực hiện: đào tạo nguồn nhân lực và đánh giá hiểm họa gây suy thoái môi trường. Cán bộ khuyến nông của các huyện từ ba vùng: Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ (160 người) đã được tập huấn lý thuyết và thực hành đồng ruộng về SCAMP cấp 1 và cấp 2. Những đợt khảo sát cho thấy hơn 95% cán bộ khuyến nông tham dự yêu cầu được tập huấn nâng cao về SCAMP cấp 3 và đề xuất xây dựng phòng thí nghiệm lưu động phục vụ cho việc nâng cao tính bền vững của nền nông nghiệp hiện nay. Báo cáo được thực hiện trên cơ sở kết quả của hai dự án được tài trợ kinh phí nghiên cứu thực hiện từ chính phủ Úc: ACIAR SMCN 2002/085 và CARD VIE 009/06.

 

Từ khóa: mặt hạn chế của đất, biện pháp quản lý đất, đất vùng cao, thành phần cơ giới, phát triển bền vững, SCAMP.

 

Chi tiết xin xem file đính kèm.

Trở lại      In      Số lần xem: 1195

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD