Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  53
 Số lượt truy cập :  34072278
Sản lượng lúa mì giảm khi nhiệt độ trung bình tăng lên

Bất kỳ người trồng lúa mì nào cũng sẽ cho bạn biết rằng việc trồng các giống lúa mì cao sản khỏe mạnh đòi hỏi phải có kỹ năng và tốn công sức. Những giống lúa mì chất lượng cao có khả năng chịu hạn và kháng sâu bệnh là rất quan trọng. Các điều kiện tự nhiên, cụ thể là nhiệt độ và lượng mưa sẽ không làm chúng bị tổn thương.

Bất kỳ người trồng lúa mì nào cũng sẽ cho bạn biết rằng việc trồng các giống lúa mì cao sản khỏe mạnh đòi hỏi phải có kỹ năng và tốn công sức. Những giống lúa mì chất lượng cao có khả năng chịu hạn và kháng sâu bệnh là rất quan trọng. Các điều kiện tự nhiên, cụ thể là nhiệt độ và lượng mưa sẽ không làm chúng bị tổn thương.

 

Để xác định các tác động của những cải thiện di truyền ở lúa mì, biến đổi khí hậu và dịch bệnh thay đổi trong thời gian hơn 26 năm, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Kansas đã kiểm tra dữ liệu về năng suất của giống lúa mì qua các kiểm tra ở Kansas, cùng với các dữ liệu về thời tiết và dịch bệnh ở các khu vực cụ thể.

Kết quả cho thấy, từ năm 1985 - 2011, chương trình lai tạo giống lúa mì đã giúp tăng sản lượng lúa mì trung bình 13 giạ/mẫu Anh, tương đương 0,51 giạ/năm, đối với mức tăng tổng cộng 26%.

Mô phỏng cũng cho thấy, tăng 1 độ C (1,8 độ F) trong nhiệt độ trung bình dự báo đã cho thấy một sự sụt giảm sản lượng lúa mì là 10,64 giạ/mẫu Anh, tương đương sản lượng lúa mì giảm gần 21%.

Người trồng lúa mì ở bang Kansas đang gặp phải những trở ngại về thời tiết, sâu bệnh, Andrew Barkley, giáo sư kinh tế nông nghiệp và là trưởng nhóm nghiên cứu đa ngành gồm các chuyên gia nông nghiệp và các nhà nghiên cứu dịch bệnh cây trồng cho biết. May mắn thay, các chương trình lai tạo giống lúa mì của Kansas đã tạo ra các giống lúa mì mới giúp tăng sản lượng theo thời gian.

Xu hướng thời tiết được dự báo trong những năm gần đây cho thấy rằng biến đổi khí hậu sẽ làm tăng nhiệt độ, và điều này có thể làm giảm sản lượng lúa mì ở Kansas, Barkley nói. Các bệnh như nấm và virút có thể tấn công lúa mì và làm giảm năng suất. Nghiên cứu này xác định được tác động của thời tiết, dịch bệnh và giống lúa mì mới đến sản lượng. Cho đến nay, công tác cải thiện di truyền đã cho phép tăng đáng kể sản lượng lúa mì theo thời gian, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phía trước để theo kịp với sự gia tăng nhiệt độ.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Trạm thử nghiệm nông nghiệp Kansas, là nghiên cứu đầu tiên xác định những tác động này (biến đổi khí hậu, bệnh dịch và cải thiện di truyền) sử dụng một tập dữ liệu đặc biệt, và các phương pháp thống kê. Kết quả đạt được đã cập nhật và mở rộng nghiên cứu trước đây để xác định và định lượng các tác động của những chương trình lai tạo giống lúa mì của Kansas.

Từ Tribune ở phía tây của bang này đến khu vực phía đông của Ottawa, và Parsons ở phía nam đến Belleville ở phía bắc, các dữ liệu được lấy từ 11 điểm trên toàn tiểu bang. Tất cả các dữ liệu về sản lượng của dòng lúa mì hard red winter wheat ở các vùng đất khô hạn (không được tưới tiêu), bao gồm 245 giống.

Nhiệt độ hàng ngày được thu thập tại các địa điểm cụ thể trong từng thử nghiệm về giống, dẫn đến một sự phù hợp giữa năng suất của giống đó và các dữ liệu về thời tiết. Điều đó khiến cho cách tiếp cận của nghiên cứu mang tính đặc thù trong điều kiện biến đổi khí hậu, thường dựa trên các đánh giá về thời tiết ở các khu vực rộng lớn.

Nghiên cứu này không đưa ra dự báo về biến đổi khí hậu, hoặc điều kiện thời tiết trong tương lai, thay vào đó, nó cho thấy sự thay đổi được dự báo trước về sản lượng lúa mì ở Kansas nếu nhiệt độ tăng 1 độ C (1,8 độ F). Nếu nhiệt độ trung bình không tăng, thì nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu được tác động tiềm năng của nhiệt độ tới sản xuất lúa mì.
 
Chi tiết xem tệp đính kèm.
 
TK - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1114

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD