Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  50
 Số lượt truy cập :  34077925
Sử dụng rộng rãi thuốc kháng sinh trong nông nghiệp tạo ra cuộc khủng hoảng y tế

Đề cập đến việc sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều trong ngành nông ngư nghiệp gây đe doạ cho sức khoẻ cộng đồng, giáo sư kinh tế Aidan Hollis đã đưa ra 1 giải pháp theo hình thức phí người dùng đối với việc sử dụng thuốc kháng sinh không dành cho người.

Đề cập đến việc sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều trong ngành nông ngư nghiệp gây đe doạ cho sức khoẻ cộng đồng, giáo sư kinh tế Aidan Hollis đã đưa ra 1 giải pháp theo hình thức phí người dùng đối với việc sử dụng thuốc kháng sinh không dành cho người.

 

Trong 1 nghiên cứu  mới được công bố trên Tạp chí Y khoa New England, Hollis và đồng tác giả Ziana Ahmed đã phát biểu rằng ở Mỹ, 80% các loại thuốc kháng sinh được tiêu thụ ở ngành nông ngư nghiệp là dùng để tăng sản lượng lương thực.

Những thuốc kháng sinh được thải vào môi trường – thông qua việc phun vào cây ăn quả và trộn vào thức ăn của gia súc, gia cầm và cá hồi – đã khiến vi khuẩn tiến hoá. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng các mầm bệnh kháng thuốc xuất hiện theo chân những loại thuốc kháng sinh này – làm tăng những vi khuẩn có khả năng miễn dịch với các phương pháp điều trị sẵn có.

Nếu vấn đề này vẫn không được kiểm soát thì sẽ tạo ra 1 cuộc khủng hoảng y tế trên phạm vi toàn cầu, Hollis cho biết.

Hollis cho biết rằng tình trạng khó khăn này có thể giảm đáng kể bằng cách đánh thuế người sử dụng thuốc kháng sinh không dành cho người.

“Y học hiện đại dựa vào thuốc kháng sinh để tiêu diệt những bệnh nhiễm khuẩn”, Hollis giải thích. “Điều này rất quan trọng. Nếu không có thuốc kháng sinh, bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm – thậm chí những cuộc phẫu thuật nhỏ. Tương tự, những phương pháp điều trị ung thư cũng dựa vào các loại thuốc chống vi trùng hiệu quả. Nếu không thì các nhiễm trùng thông thường cũng sẽ giết chết những người khoẻ mạnh”.

Những vi khuẩn có thể kháng cự thuốc kháng sinh một cách hiệu quả sẽ phát triển mạnh, sinh sản nhanh chóng và lây lan theo nhiều cách khác nhau, Hollis cho biết thêm.

“Không chỉ là thực phẩm chúng ta ăn”, ông cho biết. “Vi khuẩn được lây lan trong môi trường; nó có thể bám vào nút bấm cửa. Bạn có thể mang theo vi khuẩn trên người và bạn chia sẻ vi khuẩn này với những người bạn tiếp xúc. Nếu bạn bị nhiễm những vi khuẩn kháng thuốc thì thuốc kháng sinh sẽ không đem lại tác dụng thuyên giảm nào”.

Trong khi phần lớn việc sử dụng thuốc kháng sinh đều hướng đến việc làm tăng năng suất trong nông nghiệp thì Hollis khẳng định rằng phần lớn những ứng dụng này đều có giá trị thấp.

“Những ứng dụng này rõ ràng đem lại lợi nhuận cho người nông dân nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ đem lại những lợi ích khổng lồ. Thực tế, lợi ích đó thường rất giới hạn”.

“Giá trị thực sự của thuốc kháng sinh là cứu người khỏi tử vong. Mọi thứ khác đều không đáng kể”.

Trong khi việc cấm sử dụng thuốc kháng sinh trong sản xuất lương thực là vấn đề đầy thách thức thì việc đánh thuế người sử dụng lại có vẻ khôn ngoan hơn.

Điều này sẽ ngăn lại việc sử dụng thuốc kháng sinh đem lại giá trị thấp, chi phí cao hơn sẽ khuyến khích người nông dân cải thiện các phương pháp quản lý vật nuôi của mình và tìm phương pháp thay thế tốt hơn cho những loại thuốc này, như tiêm ngừa chẳng hạn.

Bluesky - Dostdongnai, Theo Medical Xpress.

Trở lại      In      Số lần xem: 2559

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD