Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  64
 Số lượt truy cập :  34077130
Tế bào điều tiết hoạt động của chúng ra sao?

Tế bào điều tiết chức năng của chúng ra sao bằng cách "tăng tốc và phanh lại" là một kiến ​​thức cơ bản quan trọng khi các loại thuốc mới thông minh đang được phát triển, hoặc khi tế bào thực vật được tinh chỉnh để sản xuất ra nhiều năng lượng sinh học hơn.

Tế bào điều tiết chức năng của chúng ra sao bằng cách "tăng tốc và phanh lại" là một kiến ​​thức cơ bản quan trọng khi các loại thuốc mới thông minh đang được phát triển, hoặc khi tế bào thực vật được tinh chỉnh để sản xuất ra nhiều năng lượng sinh học hơn. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Communications số ra ngày 14 tháng 5, các nhà nghiên cứu tại trường đại học Uppsala và Umeå trình bày một mô hình cho thấy hệ thống điều tiết của tế bào hoạt động ra sao.

 

cells.jpg

 

Tất cả các tế bào sống đều có một hệ thống điều tiết tương tự như các hệ thống trong điện thoại thông minh ngày nay. Cũng giống như điện thoại của chúng ta xử lý một số lượng lớn các thông tin mà chúng ta nạp vào chúng, thì tế bào liên tục xử lý thông tin về môi trường bên ngoài và bên trong của chúng. Bên trong tế bào, thông tin được gửi và xử lý thông qua một mạng lưới rộng lớn các tương tác giữa các phân tử phát tín hiệu.

 

Trong mạch điện tử, thường có sự hồi tiếp âm, ức chế các chức năng, để làm cho các tín hiệu rõ ràng hơn và giảm tiếng ồn mà có thể làm lu mờ thông tin quan trọng. Tế bào  cũng sử dụng kỹ thuật này để giảm tiếng ồn không mong muốn. Gần một nửa số phân tử phát tín hiệu có chức năng điều chỉnh việc tắt hoặc bật gen nào điều chỉnh sự biểu hiện gen của chính mình thông qua các phản ứng sinh hóa.

 

"Nếu số lượng các phân tử phát tín hiệu nhiều hơn cần thiết, thì chúng ngưng việc sản xuất của chính mình lại trong một thời gian ngắn, và sau đó phục hồi lại. Sự khác biệt giữa sự hồi tiếp trong hệ thống điện tử và hệ thống sinh học là hệ thống sinh học chính xác hơn rất nhiều và chậm hơn rất nhiều," Andreas Grönlund, tác giả chính, hiện đang làm việc tại Đại học Umeå, giải thích.

 

Cùng với giáo sư Per Lötstedt và giáo sư Johan Elf, Đại học Uppsala, ông đã sử dụng dữ liệu mới và các mô hình toán học để tính toán thời gian mà các phân tử này phải tiếp tục ở lại trong các vùng liên kết của chúng trong bao lâu để tạo ra sự hồi tiếp một cách chính xác và đủ mạnh để làm giảm tiếng ồn được nhiều nhất.

 

Tính toán cho thấy, lý tưởng là, các phân tử nên liên kết yếu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

 

"Một người lái xe cần phải biết khi nào nên thắng và thắng đến đâu trong các tình huống khác nhau và nên bẻ tay lái về hướng nào khi rẽ trái. Cũng y như vậy, chúng ta cần phải nâng cao hiểu biết về hệ thống điều tiết trong tế bào để có thể phát triển các loại thuốc thông minh mới khi hệ thống điều tiết không hoạt động hoặc để có thể tinh chỉnh tế bào thực vật sao cho chúng sản xuất ra năng lượng xanh thông qua sản xuất sinh khối hiệu quả hơn," Johan Elf giải thích.

 

Xem chi tiết tại http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-05/uu-cmu051513.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1311

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD