Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  54
 Số lượt truy cập :  34078551
Thay đổi cường độ sử dụng đất dẫn đến đa dạng sinh học cao hơn

Nếu đồng cỏ được sử dụng với cường độ lớn, đa dạng sinh học thường giảm đi. Một nghiên cứu mới của các nhà sinh thái học thực vật người Thụy Sỹ cho thấy rằng các loài quý hiếm phải chịu đựng nhiều nhất. Những tác động tiêu cực có thể giảm nếu người nông dân thay đổi cường độ sử dụng đất giữa các năm. Trên thế giới, cường độ sử dụng đất nông nghiệp được xem là mối đe dọa hàng đầu đối với đa dạng sinh học. Những nghiên cứu trước đây về tác động của cường độ sử dụng đất đối với đa dạng sinh học chỉ tập trung vào các nhóm đơn lẻ hoặc các nhóm sinh vật nhỏ.

Nếu đồng cỏ được sử dụng với cường độ lớn, đa dạng sinh học thường giảm đi. Một nghiên cứu mới của các nhà sinh thái học thực vật người Thụy Sỹ cho thấy rằng các loài quý hiếm phải chịu đựng nhiều nhất. Những tác động tiêu cực có thể giảm nếu người nông dân thay đổi cường độ sử dụng đất giữa các năm.

 

Trên thế giới, cường độ sử dụng đất nông nghiệp được xem là mối đe dọa hàng đầu đối với đa dạng sinh học. Những nghiên cứu trước đây về tác động của cường độ sử dụng đất đối với đa dạng sinh học chỉ tập trung vào các nhóm đơn lẻ hoặc các nhóm sinh vật nhỏ. Tuy nhiên, các loài đơn lẻ có thể biến đổi khá linh hoạt trong cách mà chúng phản ứng lại với các hình thức sử dụng đất khác nhau, có nghĩa là tác động tổng thể đối với đa dạng sinh học thường không rõ ràng.

Một nghiên cứu được đăng tải trong Kỷ yếu của Học viện Khoa học Quốc gia Proceedings of the National Academy of Science (PNAS), dẫn đầu bởi giáo sư Eric Allan và Markus Fischer tại Đại học Bern cho thấy rằng, người nông dân có thể góp phần bảo vệ đa dạng sinh học đồng cỏ bằng cách thay đổi cường độ quản lý qua thời gian. Điều này sẽ giúp làm giảm một số tác động tiêu cực của việc sử dụng đất cao độ, đặc biệt đối với các loài quý hiếm.

Một nhóm gồm 58 nhà khoa học từ Thụy Sỹ và Đức đã thu thập một bộ số liệu toàn diện có một không hai về đa dạng sinh học của 49 nhóm sinh vật, bao gồm các nhóm vi khuẩn, nấm, thực vật và động vật. Các nhà khoa học sử dụng số liệu từ các vị trí nghiên cứu được thiết lập ở 150 đồng cỏ tại ba vùng ở Đức, khu thăm dò đa dạng sinh học, với mức độ quản lý từ thấp đến cao và rất cao.

Các nhà khoa học sử dụng số liệu này để biên soạn một chỉ số gọi là “multidiversity”, là biện pháp tính toán tổng đa dạng sinh học hệ sinh thái. Eric Allan từ Viện Khoa học thực vật tại Đại học Bern cho biết: “Nghiên cứu cho thấy đa dạng sinh học nói chung giảm rất mạnh với sự gia tăng cường độ sử dụng đất và điều này đặc biệt đúng với các loài quý hiếm hơn. Thực vật, cào cào và bướm giảm mạnh nhất.

Theo Eric Allan, kết quả này đưa ra bằng chứng rõ ràng về tầm quan trọng của quản lý đồng cỏ chuyên sâu đối với việc bảo tồn thiên nhiên. Chỉ số mới là một đơn vị tính về đa dạng sinh học của một hệ sinh thái và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc tiếp cận các tác động của biện pháp bảo tồn hay những nỗ lực khôi phục đa dạng sinh học.

Các nhà khoa học cũng phát hiện đa dạng sinh học cao hơn rất nhiều ở các đồng cỏ mà cường độ sử dụng đất thay đổi trong vài năm qua. Markuss Fischer giải thích, điều này cho thấy, việc thay đổi cường độ quản lý qua thời gian có thể là một chiến lược khác để bảo tồn đa dạng sinh học ở các đồng cỏ, có thể bằng cách thay đổi số lượng vật nuôi hay tần suất cắt cỏ trong các năm.

Các loài quý hiếm trong nghiên cứu được hưởng lợi đặc biệt từ việc thay đổi sử dụng đất qua thời gian. Ở mức độ sử dụng đất trung bình, đa dạng sinh học của các loài quý hiếm gần tăng gấp đôi khi cường độ sử dụng đất thay đổi giữa các năm.
 
M.D - Mard, Theo Science

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1031

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD