Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  35
 Số lượt truy cập :  34069368
Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines

Thương hiệu Dole cung cấp sản phẩm nông nghiệp tới người tiêu dùng cho gần 100 quốc gia với 300 loại sản phẩm các loại rau quả tự nhiên, chuối là một mặt hàng chủ lực. Thành lập năm 1899, Dole là thương hiệu trái cây uy tín hàng đầu thế giới. Trang trại chuối của Dole ở Mindanao phía Nam Philippines được coi là “thủ phủ chuối” của khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích gần 20.000ha trên các địa hình đồng bằng, trung du và cao nguyên.

Thương hiệu Dole cung cấp sản phẩm nông nghiệp tới người tiêu dùng cho gần 100 quốc gia với 300 loại sản phẩm các loại rau quả tự nhiên, chuối là một mặt hàng chủ lực.

 

 

Thành lập năm 1899, Dole là thương hiệu trái cây uy tín hàng đầu thế giới. Trang trại chuối của Dole ở Mindanao phía Nam Philippines được coi là “thủ phủ chuối” của khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích gần 20.000ha trên các địa hình đồng bằng, trung du và cao nguyên.

 

 

Ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển, nơi đây có khí hậu nhiệt đới ôn hòa thuận lợi cho việc trồng chuối quanh năm. Đất núi lửa cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng.

 

 

Từ thời điểm trổ buồng đến khi thu hoạch, từng buồng chuối được bọc nilon để bảo vệ quả khỏi sâu bệnh, nắng gắt và tránh dư thừa hóa chất trong thuốc bảo vệ thực vật. 

 

 

Bên trong bao bọc buồng, các lớp đệm nilon khác được chèn vào giữa các nải chuối để chống trầy xước, hạn chế đốm nâu trên vỏ chuối. Các bao bọc từng nải có lỗ nhỏ thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho quả chuối sinh trưởng. Bề ngoài hoàn hảo đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

 

 

Mỗi khóm chuối chỉ để một cây mẹ - một cây con: một gốc cây đã thu hoạch và được chặt bỏ, một cây chuối sinh trưởng tốt trở thành mẹ và một cây con mới mọc. Lá của cây sau khi thu hoạch được cắt bỏ lên mặt đất, qua thời gian trở thành mùn làm giàu dinh dưỡng cho đất. Dole tại Philippines đang sở hữu một số giống chuối kháng được bệnh vàng lá Panama, năng suất cao, trung bình 80-90 tấn/ha/năm.

 

 

Chuối sau khi thu hoạch được đưa đến nhà máy chế biến trong khu vực. Tại đây, chuối tươi được rửa sạch bằng nước clo và kiểm tra kỹ lưỡng, sau đó cho vào bể nước để loại bỏ mủ dư thừa có trong chuối, rồi đóng gói phục vụ xuất khẩu.

 

 

20 năm qua, phòng nghiên cứu và phát triển của tập đoàn Dole tại Philippines đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn, hạn chế tối đa lãng phí nước trong quá trình rửa và làm sạch chuối.

 

 

Theo đó, khu sản xuất chỉ thay nước mỗi 15 ngày, thay vì thay nước hàng ngày như nhiều hệ thống xử lý chuối sau thu hoạch hiện nay. Điều này giúp công ty tiết kiệm hàng ngàn mét khối nước mỗi tuần.

 

 

Dole thu hoạch chuối khi quả còn xanh, cho phép chuối không chín vàng trong vòng 19 ngày. Trong 19 ngày này, chuỗi cung ứng Dole mất 3 ngày để đưa sản phẩm từ khu chế biến đến kho chứa, bảo quản 2 ngày trong kho lạnh trước khi mất 1 tuần để xuất khẩu sang các thị trường châu Á qua đường thủy. Khi tới kho chứa hàng ở các nước khác, các thùng chuối tiếp tục được lưu trữ trong vòng 7 ngày trước khi trải qua quá trình làm chín nhân tạo để đến siêu thị.

 

 

Trung bình mỗi tuần, một nhà máy khu vực Mindanao đóng gói khoảng 50.000 thùng chuối.

 

 

Khi sản phẩm Dole đến trung tâm phân phối, từng thùng hàng được kiểm tra kỹ lưỡng, giúp xác định cấp độ và tốc độ chín của từng lô hàng. Nhân viên kiểm tra tối thiểu 6 thùng hàng, từ đó lập kế hoạch cho chu kỳ chín thích hợp.

 

 

Các kiện hàng được chất lên tàu thủy với thiết kế đặc biệt để giữ sản phẩm ở trạng thái tốt nhất trong các hầm lạnh, duy trì nhiệt độ 13 độ C. Dole Philippines xuất khẩu chuối đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand và các nước khác trong khu vực, riêng thị trường Nhật Bản đạt khoảng 9.000 tấn chuối mỗi tuần.

 

Quỳnh Chi - NNVN

Trở lại      In      Số lần xem: 185

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD