Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  76
 Số lượt truy cập :  34075416
Tuần tin khoa học 327 (6-12/05/2013)

 

Ảnh hưởng của protein Bt trong bông vải đối với các thông số sinh học của rầy mềm

 

Các nhà khoa học thuộc Đại Học Federal da Grande Dourados (UFGD), Brazil, đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của protein Cry1AC biểu hiện trong giống bông vải biến đổi gen NuPal đối với rầy mềm (cotton aphid: Aphis gossypii)

Ảnh hưởng của protein Bt trong bông vải đối với các thông số sinh học của rầy mềm

 

Các nhà khoa học thuộc Đại Học Federal da Grande Dourados (UFGD), Brazil, đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của protein Cry1AC biểu hiện trong giống bông vải biến đổi gen NuPal đối với rầy mềm (cotton aphid: Aphis gossypii), một loài côn trùng không chủ đích. Mục đích của họ là đánh giá ảnh hưởng của tuổi cây đối với sự phát triển của aphids. Giống bông Bt được trồng theo qui trình kỹ thuật xác định sẵn. Aphids được phân loại trong những containers khác nhau với một mảnh bông, nó được đặt vào hàng ngày với sự trợ giúp của một tấm vải phủ. Họ ghi nhận các thông số sinh học mỗi ngày bao gồm thời gian của từng giai đoạn trong chu kỳ sinh trưởng. Kết quả cho thấy: không có khác biệt ý nghĩa trong tổng thời gian ở tuổi ấu trùng, thời điểm ấy aphid có mặt cả trên cây Bt và cây không Bt. Chỉ có khác biệt trong thời kỳ phát dục trong các giống khảo nghiệm. Số con sinh ra và tổng thời gian sống sót được ghi nhận có sự thay đổi ở các tuổi khác nhau của cây bông. Tuy nhiên, biến thiên về độ dài sự sống được quy định bởi các nhà khoa học đối với phương pháp sử dụng, không đối với protein Cry1Ac. Do vậy, họ đã kết luận rằng giống bông vải Bt không ảnh hưởng đến các thông số sinh học của aphid bởi vì kết quả giống nhau khi xử lý trên giống bông không phải Bt.

Xem

 http://www.academicjournals.org/AJB/PDF/pdf2013/17Apr/Mota%20et%20al.pdf.

 

Báo cáo đầu tiên về chồng các transgenes của cà chua biotech ở Thái Lan

 

Các bệnh do virus gây ra là một trong những yếu tố quan trọng làm hạn chế sản lượng của cà chua ở Thái Lan. Giống cà chua biến đổi gen (Genetically modified (GM) tomatoes) có thể được sử dụng để kiểm soát một cách hiệu quả sự tấn công của virus. Tuy nhiên, tính kháng trong giống cà chua biến đổi gen được nhìn nhận là có tính chuyên biệt với chủng virus. Gene stacking (chồng gen) là một cách tiếp cận có tính chọn lọc (alternative approach) để phát triển các dòng cà chua có tính kháng phổ rộng với nhiều chủng virus khác nhau. Các nhà khoa học thuộc Đại Học Kasetsart đã chồng hai gen, CMV replicaseCaCV nucleocapsid protein liên quan đến tính kháng với virus CMV và CaCV, theo thứ tự, trong giống cà chua. Hai gen này trước đây đã được chuyển nạp thành công vào giống Seedathip 3 và Seedathip 4, theo thứ tự, bằng Agrobacterium. Lai thuận nghịch giữa giống Seedathip 3 chuyển gen và Seedathip 4 chuyển gen cho thấy sự phân ly của con lai transgenic này ở giai đoạn cây con nhờ kỹ thuật PCR với những cặp mồi đặc hiệu đối với cả hai gen. Trong 685 dòng con lai (F1) của tổ hợp lai này, có 247 dòng (36,06%) chứa cả hai transgenes, 172 dòng (25,11%) chứa một transgene và 266 dòng (38,83%) không có transgene. Thí nghiệm được thực hiện trong điều kiện nhà lưới cho thấy việc chồng các transgenes như vậy trong cây cà chua có thể thành công bằng kỹ thuật lai thuận nghịch (reciprocal). Các dòng cà chua có những gen được chồng vào cho thấy không có khác biệt ý nghĩa đối với các tính trạng nông học so với giống cà chua bình thường và dòng bố mẹ khởi thủy. Nguồn: Paniti et al., 2012. Gene Stacking in Transgenic Tomato Resistance to Viral Diseases. Agricultural Sci.J. 43 (2-3):311-324.

 

Giải trình tự genome cây kiwi

 

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế dẫn đầu là Zhangjun Fei thuộc BHT (Boyce Thompson Institute for Plant Research), Đại Học Cornell, New York; Yongsheng Liu thuộc Đại Học Hefei Technology; và Hongwen Huang thuộc South China Botanical Garden, đã giải được trình tự và tổng hợp bản thảo của bộ genome cây kiwifruit (tên khoa học là Actinidia chinensis). Giống lưỡng bội dị hợp của Trung Quốc có tên gọi là Hongyang, đã được sử dụng làm nền để phác thảo nên trình tự genome của cây kiwi. Người ta có thể xem online về cơ sở dữ liệu của genome kiwi tại http://bioinfo.bti.cornell.edu/kiwi. Bản thảo của trình tự genome này lần đầu tiên được công bố thuộc một thành viên của bộ thực vật Ericales, và là genome thứ ba của toàn bộ “asterid lineage”, sau potatotomato. Trình tự này của genome cây kiwifruit cung cấp cho chúng ta một nguồn thông tín đáng giá về genomics có tính chất so sánh và những nghiên cứu về tiến hóa đặc biệt trong “asterid lineage”. Bởi vì chúng  có rất ít “genomic resources” để người ta so sánh “rosid lineage”. Thông tin này còn cho chúng ta một cơ hội lớn để phát triển kiến thức sâu hơn về những tính trạng nông học quan trọng thí dụ như hàm lượng vitamin C, cơ chế biến dưỡng. Thông tin còn cung cấp cho nhà chọn tạo giống kiwi phương thức cải tiến giá trị dinh dưỡng. Xem BTI's news tại http://bti.cornell.edu/bti-scientist-co-leads-kiwifruit-genome-sequencing-project/.

 

Thông Báo

 

Khóa đào tạo online về chọn tạo giống cây trồng chống chịu hạn 2013

 

Đại Học Colorado State (USA) sẽ cấp một tín chỉ (credit), theo học trình độ Đại Học online về lĩnh vực Chọn tạo giống cây trồng chống chịu khô hạn từ 26-8 đến 13-12-2013. Xem thông tin chi tiết http://droughtadaptation.org/.

Hoặc liên hệ với Pat Byrne theo e-mail patrick.byrne@colostate.edu.

Trở lại      In      Số lần xem: 1864

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD