Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  53
 Số lượt truy cập :  34075518
Vi khuẩn trong đất có thể giúp làm giảm hấp thụ asen của cây lúa

Hai nhà khoa học là Harsh Bais và Janine Sherrier từ Phòng Khoa học cây trồng và đất tại trường Đại học Delaware đang nghiên cứu về một loại vi khuẩn đất tự nhiên được đề cập đến là vi khuẩn UD1023 (vi khuẩn lần đầu tiên được mô tả tại trường Đại học trên) bởi vì chúng có thể tạo ra một hàng rào chất sắt trong rễ của cây lúa làm giảm hấp thu asen.

Hai nhà khoa học là Harsh Bais và Janine Sherrier từ Phòng Khoa học cây trồng và đất tại trường Đại học Delaware đang nghiên cứu về một loại vi khuẩn đất tự nhiên được đề cập đến là vi khuẩn UD1023 (vi khuẩn lần đầu tiên được mô tả tại trường Đại học trên) bởi vì chúng có thể tạo ra một hàng rào chất sắt trong rễ của cây lúa làm giảm hấp thu asen.

 

Cây lúa được trồng để cung cấp thực phẩm chủ yếu cho một phần lớn dân số thế giới, loài cây này hấp thụ asen từ môi trường và chuyển nó vào trong hạt. Asen được Viện Y tế Quốc gia phân loại là một độc tố và được Chương trình Chất độc quốc gia coi là một chất gây ung thư.

Tiếp xúc lâu dài với asen có liên quan đến bệnh ung thư da, phổi, bàng quang, gan, thận và tuyến tiền liệt, ở nồng độ thấp có thể gây tổn thương da, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Các rủi ro của chất asen trong gạo gần đây đã được nêu bật trong các bài báo, khi asen được phát hiện thấy trong thực phẩm của trẻ nhỏ được làm từ gạo. Tại nhiều nơi trên thế giới mà gạo là thành phần chính của chế độ ăn uống của con người, sức khỏe của người dân có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hiện tượng nhiễm asen trong gạo.

Asen có thể xuất hiện tự nhiên trong đất, giống như ở nhiều nơi của Đông Nam Á, hoặc nó có thể là một kết quả của ô nhiễm môi trường. Bất chấp rủi ro của asen trong gạo gây hại về sức khỏe cho hàng triệu người trên thế giới, hiện nay vẫn chưa có phương pháp canh tác nông nghiệp hiệu quả nào được sử dụng để làm giảm hàm lượng asen.

Giáo sư Sherrier và giáo sư Bais đang nghiên cứu về UD1023 được tìm thấy trong vùng rễ của cây, lớp đất và vi khuẩn tiếp giáp với rễ lúa - có thể được sử dụng để ngăn chặn sự hấp thu asen. Đầu tiên, Bais đã xác định được các loài vi khuẩn trong các mẫu đất lấy từ những cánh đồng trồng lúa ở California.

Nghiên cứu sơ bộ của hai nhà khoa học cho thấy UD1023 có thể huy động sắt từ đất và làm chậm quá trình hấp thụ asen trong rễ lúa, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được chính xác quá trình này đã diễn ra như thế nào và liệu nó có làm giảm hàm lượng asen trong hạt gạo hay không.

Việc có thể giảm hàm lượng asen trong các hạt gạo hoặc làm giảm sự chuyển động của asen đi lên hạt vẫn còn chưa rõ nhưng các nhà khoa học vẫn rất lạc quan rằng nếu thành công thì công trình nghiên cứu này có thể dẫn đến ứng dụng thực tế trong nông nghiệp.
 
NB - Mard, Theo Sciencedaily
Trở lại      In      Số lần xem: 1448

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD